Bàn La Hào làm giàu nơi vùng đất khó

09:46, 24/09/2019

BHG - Hiền lành, chăm chỉ và không ngừng học hỏi để làm giàu trên mảnh đất quê hương… Đó là những nhận xét của người dân dành cho Bàn La Hào, chàng trai trẻ người Dao khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi tổng hợp tại thôn Trung Thành, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Anh chính là một trong những tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu tại xã Hồ Thầu.

Bàn La Hào chăm sóc trâu của gia đình.
Bàn La Hào chăm sóc trâu của gia đình.

Được anh Triệu Tà Pú, Bí thư Đoàn xã Hồ Thầu dẫn đến thôn Trung Thành thăm mô hình kinh tế của Hào và khá bất ngờ trước những gì anh đã làm được. Hào sinh năm 1986, chỉ học đến lớp 9, nhưng chàng trai người dân tộc Dao bắt đầu khởi nghiệp từ mảnh ruộng, vuông nương tới các mô hình chăn nuôi hàng hóa đã đem lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho gia đình. Hiện tại, trong tay Hào có hơn 70 tổ ong nuôi lấy mật, với 2 vụ mật giúp anh có được một nguồn thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/năm. Ngoài nuôi ong, Bàn La Hào nuôi trâu vỗ béo, nuôi lợn đen bản địa, nuôi dê, cá chép ruộng và đều cho thu nhập cao. Thời điểm chăn nuôi phát triển nhất, anh có hơn 30 con lợn nái lẫn lợn thịt; mỗi lứa xuất đi cũng đủ để anh thu về một khoản tiền để sửa sang nhà cửa, mua vật dụng cho gia đình và tái đầu tư tiếp cho chăn nuôi. Mát tay trong chăn nuôi, anh và vợ bàn nhau đầu tư nuôi trâu vỗ béo; tận dụng diện tích đất đồi bỏ trống để trồng cỏ; lúc nào trong chuồng nhà anh cũng có 7 con trâu sinh trưởng tốt.

Có được những thành công đó là nhờ sự cần mẫn và chịu khó học hỏi từ các mô hình làm ăn kinh tế trên sách báo, truyền hình. Tâm sự về mô hình chăn nuôi của mình, anh Hào cho biết: “Bắt đầu làm thì lo nhất là nguồn vốn và nơi tiêu thụ sản phẩm. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, giờ đây tôi đang triển khai tốt mô hình chăn nuôi và rất tự tin về nguồn vốn cũng như đầu ra của sản phẩm”.

Với những thành tích trong chăn nuôi, phát triển kinh tế, năm 2013, Bàn La Hào vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của và nhiều giấy khen của huyện, xã cho những cố gắng của mình. Bàn La Hào là một tấm gương cho các bạn trẻ xã Hồ Thầu noi theo phấn đấu học tập. Hiện anh là thành viên tích cực của Nhóm cùng sở thích nuôi ong lấy mật thôn Trung Thành với số lượng tổ ong lớn nhất nhóm và kinh nghiệm nuôi ong cũng nhiều hơn các thành viên khác. Không ngại chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho mọi người trong thôn, Bàn La Hào thường xuyên trò chuyện và giúp các bạn trẻ trên địa bàn xã về kinh nghiệm chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình…

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019
Trương Văn Đồng làm giàu từ các mô hình liên kết sản xuất

BHG - Với ý chí quyết tâm và nghị lực vượt khó cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, chàng trai người Dao, Trương Văn Đồng, sinh năm 1985, thôn Pha, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã vươn lên làm giàu từ các mô hình kinh tế theo hướng liên doanh, liên kết – hướng đi mới ở vùng quê nghèo Đồng Tâm.

 

26/08/2019