Hà Giang

Thào Mí Sử khởi nghiệp từ nuôi ong Bạc hà

10:06, 15/07/2019

BHG - Thào Mí Sử tri thức trẻ thuộc Đề án 07 hiện đang là cán bộ phụ trách mảng Nông thôn mới của xã Lũng Táo (Đồng Văn). Sinh ra và lớn lên tại thôn Lũng Táo, xã Lũng Táo, với tuổi trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Sử đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng việc bắt tay vào nuôi ong Bạc hà. Anh là người đã thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp cho rất nhiều thanh niên trong xã, đặc biệt là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Thào Mí Sử kiểm tra đàn ong mật.
Anh Thào Mí Sử kiểm tra đàn ong mật.

Năm 2015, nhận thấy nguồn hoa Bạc hà tại nhiều thôn của xã dồi dào, anh Sử đã nghĩ đến việc tận dụng nguồn nguyên liệu này. Dùng tất cả vốn liếng tích cóp, anh Sử mua 110 đàn ong và đặt tại thôn Lũng Táo. Năm đầu tiên, vừa hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ xã, lại phải dành thời gian chăm sóc đàn ong. Do chưa có nhiều kinh nghiệm, anh gặp vô vàn khó khăn từ cách chăm sóc, đến dưỡng đàn… Anh Sử chia sẻ: “Chỉ có một mình quay cuồng giữa công việc của xã và chăm đàn ong, lại chưa có kinh nghiệm nên mùa mật đầu tiên, hầu như tôi không thu được gì”.

Trước khó khăn đó, anh Sử đã tích cực học hỏi từ những người đi trước; đồng thời, lãnh đạo xã cũng giúp đỡ, tạo điều kiện cho anh đi học các lớp tập huấn về nuôi ong Bạc hà; cử cán bộ nông nghiệp hỗ trợ. Đến nay, anh Sử duy trì từ 130 – 150 đàn, tùy theo lượng hoa Bạc hà mỗi năm. Với sự phát triển ổn định của đàn ong, mỗi năm anh Sử thu về trên 300 lít mật, đem lại thu nhập trên 130 triệu đồng. Anh Sử cho biết, mùa hoa rừng, anh chỉ dưỡng đàn, không lấy mật, tập trung toàn bộ cho mùa hoa Bạc hà. Có những thời điểm mật không đủ cung cấp do nhu cầu mua khá lớn; mỗi khi vào mùa quay mật, anh Sử thuê thêm người trông nom đàn ong.

Bước vào năm thứ 5, anh Sử đã có nhiều kinh nghiệm trong cách chăm sóc đàn; tuy nhiên, theo anh Sử, khó khăn chung của người nuôi ong Bạc hà hiện giờ đó là vấn đề liên quan đến chất lượng mật. Hiện, thị trường tiêu thụ mật ong Bạc hà khá rộng mở, những giá cả bị cạnh tranh do thị trường mật bị trà trộn các loại mật không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Vì vậy, việc quản lý và kiểm soát chất lượng mật ong Bạc hà là vấn đề cần thiết để tạo môi trường lành mạnh, mở ra nhiều cơ hội hơn, thúc đẩy phát triển sản phẩm sạch.

Anh Sử cho biết: “Nguồn hoa Bạc hà là yếu tố chính quyết định địa điểm đặt đàn ong và chất lượng mật. Trước khi tìm được nơi có nguồn chất lượng hơn, tôi sẽ vẫn duy trì số lượng đàn như vậy tại thôn Lũng Táo. Với tôi, chất lượng mật ong phải được đặt lên hàng lên đầu”. Có lẽ với những suy nghĩ đó nên nhiều năm nay, mật ong của Thào Mí Sử trở thành thương hiệu được bà con trong xã, cũng như trong huyện đều biết đến.

Được đánh giá là “cánh chim đầu đàn” cho phong trào khởi nghiệp của xã Lũng Táo, anh Thào Mí Sử không chỉ là cán bộ xã mẫu mực mà còn là người định hướng cho thanh niên trong thôn, mạnh dạn vay vốn chăn nuôi, trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019