Ly Mý Sình phát huy sức trẻ để làm giàu

16:55, 12/06/2019

BHG - Trong những năm qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp được Huyện đoàn Yên Minh triển khai sâu rộng trên địa bàn, bước đầu đã có những kết quả rất tích cực. Từ phong trào trên đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, đặc biệt là phát huy của sức trẻ của thanh niên. Anh Ly Mí Sình, dân tộc Mông là một trong những thanh niên dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế

Anh Ly Mí Sình (bên phải) giới thiệu mô hình chăn nuôi gà.
Anh Ly Mí Sình (bên phải) giới thiệu mô hình chăn nuôi gà.

.

Anh Ly Mí Sình, (sinh 1989), dân tộc Mông ở thôn Nà Tạo, xã Hữu Vinh phải bỏ học khi đang là học sinh vì kinh tế gia đình khó khăn và mồ côi từ nhỏ. Năm 2006, anh xuất khẩu lao động sang Malaysia làm ăn nhưng cuộc sống bấp bênh, không ổn định nên anh trở về quê hương. Không khuất phục trước nghèo đói, năm 2012 anh Sình xin làm việc tại Công ty cá cảnh Hồng Anh (thành phố Hồ Chí Minh), sau 3 năm vất vả lao động, anh Sình tích cóp được 300 triệu đồng, sau đó anh quyết định trở về quê nhà để, lập nghiệp.

Nhận thấy gà là một trong những vật nuôi được nhiều khách hàng lựa chọn tại các nhà hàng, chợ phiên của xã, của huyện; anh bắt tay vào chăn nuôi, nhưng mức độ nhỏ lẻ. Đến năm 2016, anh đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống với số lượng lớn để phát triển kinh tế. Sau 1 năm trang trại chăn nuôi của anh lên tới hơn 1.000 con gà thương phẩm. Theo tính toán, 1 con gà thương phẩm xuất chuồng nặng từ 1 - 1,5 kg, chu kỳ chăn nuôi mỗi lứa khoảng 4- 5 tháng, trung bình với giá 150.000 đồng/kg, ước tính mỗi năm trừ các khoản chi phí, thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Anh Sình chia sẻ: Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường gà sạch nên tôi không sử dụng thức ăn có chất khích thích, mà chỉ cho ăn cám ngô, thóc. Giai đoạn gà trưởng thành, tăng cường đủ dinh dưỡng, chất đạm, kết hợp chăm sóc tỉ mỉ hơn.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, khó khăn lại đến với anh, đàn gà bị dịch bệnh chết khoảng 300 – 500 con, đã làm anh lo lắng. Nắm được thông tin, lãnh đạo xã đã đến gia đình anh Sình động viên anh tiếp tục chăn nuôi. Từ những lời động viên của lãnh đạo xã, năm 2018 và đầu 2019, anh Sình đầu tư nuôi và ấp con giống để bán ra thị trường. Trong 3 tháng đầu năm 2019, anh Sình đã bán trên 3.000 con giống ra thị trường với giá 22 nghìn đồng/con, trừ chi phí thu nhập gần 100 triệu đồng một lứa bán. Sau nhiều năm lao động, tích cóp đến nay, anh Sình đã xây được căn nhà 2 tầng khang trang và một ô tô tải để vận chuyển con giống bán tại các chợ phiên, chợ huyện; cùng với đó, anh kinh doanh thêm thức ăn chăn nuôi để phục vụ bà con. Dự định tới đây, anh tiếp tục mở rộng mô hình kinh tế tổng hợp, đầu tư trồng cây ăn quả, như: Bưởi, ổi, táo.. và sẽ chăn nuôi thêm dê, ban đầu nuôi khoảng 60 con để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Bí thư đoàn xã Hữu Vinh, Vàng Văn Cao, cho biết: Anh Sình là một đoàn viên chịu khó học hỏi, dám nghĩ và dám làm, không nản chí sau những khó khăn. Không những vậy, anh Sình còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động thể dục, thể thao của xã và các hoạt động khác do xã phát động. Sình là một tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, năng động, nỗ lực phát triển kinh tế rất đáng học tập.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

 

25/03/2019