Lục Đức Giang làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

08:06, 07/06/2019

BHG - Trong hàng chục câu chuyện khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Vị Xuyên, ai cũng biết đến anh Lục Đức Giang (sinh năm 1986), thôn Làng Lầu, xã Phú Linh. Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó, bố mất sớm nên Giang luôn là người có nghị lực, ý chí vươn lên. Bằng quyết tâm của mình, anh mạnh dạn đưa cây cam Sành, chanh Tứ mùa vào trồng đầu tiên trên đất Phú Linh, kết hợp với chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập ổn định.

Anh Lục Đức Giang kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của cây chanh Tứ mùa.
Anh Lục Đức Giang kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của cây chanh Tứ mùa.

Nhận thấy nguồn đất đai của gia đình rộng lớn, nhưng chưa biết khai thác phát triển kinh tế, năm 2016, thanh niên Lục Đức Giang lặn lội tìm đến các nhà vườn trồng cây ăn quả nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang tìm hiểu kỹ thuật canh tác một số loại cây như: Cam Sành, chanh Tứ mùa. Vốn tính năng động, chịu khó, anh đã cải tạo những khu vườn tạp trở thành vườn cây ăn quả xanh tốt. Vừa qua, vụ thu hoạch đầu tiên, 800 gốc cam Sành cho 3 tấn quả, giá bán trung bình đạt 10.000 đồng/kg, mang về cho gia đình 30 triệu đồng. Ngoài ra, 200 cây chanh Tứ mùa ra quả liên tục, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong vùng. Để cây sinh trưởng, phát triển tốt, anh dùng chủ yếu phân hữu cơ tạo độ ẩm, làm tơi xốp đất và thường xuyên cắt tỉa, tạo tán.

Để tăng thêm nguồn thu nhập, anh còn mở dịch vụ xay xát lúa gạo nhằm tận dụng cám bã chăn nuôi lợn nái sinh sản, gà ri thương phẩm và đào gần 3.000 m2 ao thả các loại cá Bỗng, Trắm, Chép. Thông qua mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, hiện mức thu nhập bình quân của gia đình đạt 100 triệu đồng/năm. Anh Giang nhắn nhủ: “Tôi cố gắng làm ăn hiệu quả để các bạn ĐVTN thấy và không nhất thiết phải đi lao động xa, nếu các bạn thật sự tâm huyết thì ở nhà vẫn có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Với nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt tôi sẵn sàng chia sẻ bí quyết cho các ĐVTN đến đây tham quan, học hỏi”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Linh cho biết: Toàn xã có 294 ĐVTN, những năm qua, bên cạnh các hoạt động giới thiệu, tư vấn việc làm, Đoàn xã còn đồng hành giúp ĐVTN tiếp cận kịp thời các chính sách, chương trình vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Tính đến nay, tổng vốn vay ủy thác qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên là 3,9 tỷ đồng; 3 ĐVTN được vay theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh để sản xuất hàng hóa. Với cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo, lớp trẻ bắt tay vào làm kinh tế, xây dựng các mô hình mới ở cơ sở như: Chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng, cây ăn quả.

Đoàn Thanh niên xã Phú Linh đánh giá mô hình kinh tế của anh Lục Đức Giang có tiềm năng, triển vọng phát triển. Với ý tưởng khởi nghiệp sinh ra từ làng, mạnh dạn đưa những loại cây trồng mới vào địa phương, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất là nền tảng giúp anh gặt hái được những thành quả ban đầu. Vừa qua, anh vinh dự là 1 trong 88 thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu được Huyện đoàn Vị Xuyên tuyên dương. Dù trên mảnh đất còn nhiều khó khăn, Giang đã biết cách vượt khó làm giàu để thế hệ trẻ của xã gắng công sức học tập, thi đua lao động, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; góp phần tô điểm cho quê hương ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

 

25/03/2019