Hứa Văn Bắc khởi nghiệp từ nuôi chim Bồ câu Pháp

09:28, 09/01/2019

BHG - Với sức trẻ, dám nghĩ, dám làm, Hứa Văn Bắc sinh năm 1993, tại thôn Tân Lâm, xã Quang Minh (Bắc Quang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi chim Bồ câu Pháp, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Hứa Văn Bắc với mô hình nuôi chim Bồ câu Pháp.
Hứa Văn Bắc với mô hình nuôi chim Bồ câu Pháp.

Tốt nghiệp THPT năm 2011, Bắc nung nấu ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh bắt đầu tìm hiểu từ nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả của thanh niên trong và ngoài tỉnh và cuối cùng quyết định đầu tư nuôi chim Bồ câu Pháp. Đặc biệt vào thời điểm này tại địa phương mô hình chưa phát triển nhiều. Bắc mày mò, học hỏi kiến thức, kỹ thuật nuôi giống bồ câu ngoại này trên sách, báo. Anh nhận thấy so với tất cả vật nuôi, nuôi chim bồ câu khá đơn giản và hiệu quả kinh tế cao. Với số tiền tích lũy được sau nhiều năm làm công nhân và số vốn kinh nghiệm của mình, anh đã có thể bắt tay vào khởi nghiệp.

Từ 50 đôi bồ câu ban đầu, đến nay, anh có được 500 đôi bồ câu sinh sản. Anh Bắc chia sẻ: “Bồ câu Pháp rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cám ngô và lúa trộn đều, ăn 2 lần/ngày. Với  chim mẹ thì mỗi ngày phải cho ăn thêm và phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại; thức ăn, nước uống phải sạch sẽ và bổ sung thuốc bổ, tiêm thêm phòng bệnh đúng định kỳ.”.

Giống chim Bồ câu Pháp có khả năng sinh sản rất đều và cao. Mỗi con bồ câu mái sau 4 - 5 tháng tuổi bắt đầu đẻ lứa đầu, mỗi lứa đẻ 2 trứng. Sau 10 - 15 ngày chim mái sẽ sinh sản lứa tiếp theo; trung bình mỗi con chim giống sẽ đẻ từ 8 - 10 lứa/năm. Sau khi ấp 16 - 18 ngày trứng nở, chim con được chim bố, mẹ chăm sóc tại chuồng, đến ngày thứ 30, khi đạt đủ cân nặng thì có thể xuất chuồng bán thương phẩm. Giá một đôi bồ câu giống 200.000 đồng/đôi; bồ câu thương phẩm 140.000 đồng/đôi. 

Để có được thành công như ngày hôm nay, Bắc cũng đã trải qua những lúc thất bại. Bắc tâm sự: Ban đầu khi mới nuôi, do kinh nghiệm chăm sóc chưa có nhiều nên tỷ lệ trứng ấp thành con thấp. Đắn đo suy nghĩ nếu phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua máy ấp trứng thì quá cao, do vậy, tôi quyết định học hỏi qua mạng, tham quan các chuồng trại. Qua quá trình tự quan sát, đúc kết, anh đã cho ra sản phẩm máy ấp trứng 1.000 trứng của riêng mình, vừa đem lại hiệu quả nhanh, chi phí thấp vừa có thể quan sát ổn định.

Hiện nay, chim bồ câu của gia đình anh vẫn còn đang trong phạm vi nhỏ, chủ yếu bán cho các gia đình làm giống và người dân biết tự đến mua. Nhận thấy hiệu quả phát triển cao, sắp tới gia đình anh mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng bồ câu sinh sản lên 2.000 đôi. Bên cạnh đó, Bắc còn tận dụng nguồn chất thải từ chim để dùng làm phân bón cho rau, điều này đã giúp về vệ sinh chuồng trại và có sản phẩm rau hữu cơ bán ra thị trường.

Mạnh dạn, chăm chỉ tìm tòi, dám nghĩ, dám làm, Bắc đã thể hiện được sức mạnh, trí tuệ và tuổi trẻ “Không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền...”. Đây thực sự là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên học tập noi theo.

BÙI HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt nhóm thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi " Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc"

BHG - Chiều 28.11, tại Hội trường UBND thành phố, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc" lần thứ I, năm 2018. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Thành ủy Hà Giang và đông đảo đoàn viên thanh niên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố. Vinh dự vượt qua 183 bài thi của các thí sinh đến từ 52 tỉnh, thành đoàn trên cả nước, dự án Green Blessing "Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch trách nhiệm" của nhóm tác giả Hoàng Thị Hảo đến từ Hà Giang... 

29/11/2018
Hoàng Văn Cân tiên phong nuôi ếch ở Tân Nam

BHG - Hơn 3 năm qua, nhờ sự đầu tư trọng điểm từ Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh; nhân dân xã Tân Nam (Quang Bình) đã tiếp cận với nguồn vốn tài trợ thông qua hoạt động của các Nhóm sở thích (GIC) và Nhóm tiết kiệm tín dụng để mua cây, con giống phát triển kinh tế, tăng mức thu nhập và tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa lớn. Trong các nhóm hiện đang duy trì, mô hình nuôi ếch của anh Hoàng Văn Cân, thôn Nậm Hán được đánh giá triển vọng và có khả năng nhân rộng.

28/11/2018
Hai anh em người Dao khởi nghiệp từ nuôi giun Quế

BHG - Mô hình nuôi giun Quế của hai anh em Phàn Văn Canh và Phàn Văn Dân nằm giữa những thửa ruộng bậc thang của gia đình tại thôn Thành Công, xã Bản Péo (Hoàng Su Phì). Đầu năm 2017, sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại trang trại nuôi giun Quế ở thị trấn Việt Vinh (Bắc Quang), Phàn Văn Canh (sinh năm 1992) luôn nung nấu ý tưởng đưa loại giun này về nuôi trên quê hương mình. Là Phó Bí thư Đoàn xã Bản Péo nên Phàn Văn Canh có ít thời gian thực hiện, do vậy anh rủ thêm người em họ là Phàn Văn Dân cùng chung tay nuôi giun Quế. Phàn Văn Dân...

24/10/2018
Khởi nghiệp từ trồng rau mầm

BHG- Hiện nay, nhu cầu rau sạch ngày càng trở nên cấp thiết để mang lại những giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Nắm bắt được thị trường kinh doanh rau sạch là hướng phát triển rất tiềm năng, chị Trần Kim Liễu, thôn Trang, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã đầu tư cơ sở để sản xuất rau mầm đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

 

22/11/2018