Hà Giang

Đoàn viên Nguyễn Văn Tượng khởi nghiệp với mô hình nuôi gà sạch thương phẩm

17:37, 11/05/2018

BHG - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp tại thôn Nà Mạ, thị trấn Yên Minh (Yên Minh), Nguyễn Văn Tượng (sinh 1994) luôn ý thức phải phấn đấu, rèn luyện vươn lên trong cuộc sống. Dù đang là sinh viên năm cuối Khoa Kinh tế Nông nghiệp, Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên;  Tượng đã quyết tâm khởi nghiệp với mô hình nuôi gà sạch thương phẩm tại địa phương.

Anh Tượng chăm sóc đàn gà của gia đình.
Anh Tượng chăm sóc đàn gà của gia đình.

Theo học chuyên nghiệp là cơ hội để đoàn viên Nguyễn Văn Tượng tiếp cận được những kiến thức khoa học và kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp. Có ý tưởng nuôi gà sạch thương phẩm từ lâu, Tượng dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ các mô hình đã thành công ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Đầu năm 2018, trong quá trình thực tập tại huyện nhà, Nguyễn Văn Tượng đã bàn với gia đình đầu tư xây chuồng trại, mua con giống, với mục tiêu ban đầu là “Lấy công làm lãi”, nên Tượng cùng em trai tự xây chuồng nuôi nhốt gà để tiết kiệm chi phí thuê xây dựng.

Chia sẻ về lý do chọn nuôi gà để khởi nghiệp, Tượng cho biết: Gà là loài vật dễ nuôi, thời gian nuôi không dài, lại không mất quá nhiều chi phí đầu tư; chỉ cần áp dụng đúng quy trình, kỹ thuật gà sẽ sinh trưởng tốt. Đồng thời, nhu cầu của thị trường về gà sạch hiện rất lớn. Với số vốn tự dành dụm và vay mượn thêm của người thân trong gia đình, Tượng mua 300 con gà giống với giá 22 nghìn đồng/con. Sau khi mua về, đàn gà đã được anh cho tiêm phòng ngay để tránh dịch bệnh, lớn nhanh. Thời điểm bắt tay vào nuôi gà, thời tiết vẫn còn lạnh nên anh phải đầu tư thêm đèn chiếu sáng để ủ ấm. Thức ăn chủ yếu là cám ngô và rau xanh kết hợp với thả đồi. Đến nay, sau khoảng 2 tháng chăn, thả; đàn gà của anh Tượng đã đạt trọng lượng khoảng 800 gram đến 1kg/con. Do được tiêm phòng đầy đủ và nuôi đúng kỹ thuật, nên đàn gà của gia đình tránh được dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh, dịch vào thời tiết giao mùa. Khoảng 3-4 tháng nữa, đàn gà của anh sẽ được xuất bán; với giá ngoài thị trường, hiện  giao động từ 150-160 nghìn đồng/kg. Tượng đã chủ động đi liên hệ với các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn để nhận cung ứng gà sạch. Với số vốn bỏ ra ban đầu không quá lớn, mô hình nuôi gà của Tượng hứa hẹn sẽ cho thu lợi cao và đem lại thành công cho anh từ mô hình khởi nghiệp này.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Thị Thu Hương, Bí thư Huyện đoàn Yên Minh cho biết, việc thực hiện mô hình kinh tế của đoàn viên Nguyễn Văn Tượng thể hiện sự tích cực, dám nghĩ, dám làm. Qua đó, sẽ khích lệ các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn mạnh dạn đầu tư, khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương.

Để tiếp tục mở rộng quy mô, anh Tượng đang làm hồ sơ vay vốn khoảng 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đầu tư nuôi thêm gà sạch, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, sau khi nhận bằng cử nhân, anh sẽ trở về làm việc tại địa phương và mong muống được cống hiến sức trẻ của mình cho quê hương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Chàng trai người Dao làm giàu từ cây chè

BHG - Về xã Quảng Nguyên (Xín Mần) tìm hiểu cây chè, tôi được khuyên đến gặp anh Lý Chàn Quên, thôn Quảng Hạ, người làm giàu thành công từ sản phẩm chè địa phương. Đến xưởng, lúc công nhân đang phơi, sấy mẻ chè đen sau 2 ngày mưa gió, nhìn quy mô nhà xưởng rộng rãi, cửa hàng tạp hóa khang trang, tôi càng cảm phục nghị lực của chàng trai người Dao đã gây dựng cơ ngơi từ hai bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm. Rót xong chén chè xanh mời khách, Lý Chàn Quên kể về quãng thời gian gây dựng cơ ngơi. "Nhà mình trước ở thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), năm 2008 mới chuyển lên đây kiếm sống"...

24/04/2018
Đoàn Tuấn Anh khởi nghiệp với Mô hình trồng rau an toàn

BHG - Trồng rau sạch trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên Đoàn Tuấn Anh, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bản tính cần cù, chịu khó, anh đã cung cấp cho thị trường mỗi ngày hàng chục kg rau sạch, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

 

23/03/2018
Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp ở Bắc Quang

BHG - Vào trung tuần tháng 3, theo chân cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang, chúng tôi được "mục sở thị" nhiều mô hình phát triển kinh tế của các đảng viên. Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, những luống hoa cúc cuối cùng đang được thu hoạch để nhường đất cho việc gieo trồng các loại rau, củ mới. Xuất phát từ ý tưởng đưa cây hoa ly, đào và các sản phẩm nông nghiệp sạch vào sản xuất trong nhà lưới để cung cấp cho thị trường Hà Giang, phương án sản xuất kinh doanh của HTX đã được huyện Bắc Quang chọn là một trong những phương án điểm để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất  trong thời gian 3 năm từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp của huyện để đầu tư sản xuất kinh doanh...

 

21/03/2018