Hà Giang

Mèo Vạc gỡ khó cho thanh niên khởi nghiệp

15:59, 13/04/2018

BHG - Trong số gần 80 mô hình khởi nghiệp (KN) ở Mèo Vạc, có tới trên 50 mô hình do thanh niên thực hiện và nhiều mô hình do “thủ lĩnh” Đoàn ở các đơn vị mạnh dạn đi đầu. Tuy nhiên, so với nhu cầu và xu thế phát triển, thanh niên Mèo Vạc đang gặp nhiều trở ngại trong việc hiện thực hóa ý tưởng KN. Đâu sẽ là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho lực lượng xung kích KN ở địa phương?

Mô hình khởi nghiệp theo hình thức gia trại chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng A Bích, thôn Vị Ke, xã Sơn Vĩ cho thu nhập ổn định.
Mô hình khởi nghiệp theo hình thức gia trại chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng A Bích, thôn Vị Ke, xã Nậm Ban cho thu nhập ổn định.

Khó hiện thực hóa ước mơ KN

Thời gian qua, để giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn mạnh dạn triển khai các mô hình KN, UBND huyện và Huyện đoàn Mèo Vạc tích cực tuyên truyền về các chính sách, lợi ích của chương trình KN và ưu đãi từ vốn vay theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh. Đồng thời, định hướng cho ĐVTN lựa chọn nội dung KN, tập trung chủ yếu vào các Mô hình chăn nuôi lợn đen thương phẩm, lợn đen sinh sản, nuôi bò sinh sản và bò hàng hóa, nuôi gia cầm, ong và kinh doanh vật liệu xây dựng.

Huyện đoàn Mèo Vạc là cơ quan đóng vai trò “cầu nối” giúp ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện ước mơ KN. Do đặc thù của huyện nông nghiệp nên các mô hình KN tập trung chủ yếu vào chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, vốn hỗ trợ của chương trình KN từ nguồn sự nghiệp nông nghiệp huyện còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu KN của ĐVTN. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh niên còn trông chờ vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước, chưa tự giác thực hiện ý tưởng KN; một số mô hình rủi ro cao, chưa phù hợp với điều kiện thực tế…

Sau quá trình triển khai, Mèo Vạc đã định vị rõ những rào cản KN như địa hình phức tạp, diện tích rộng, tiếp giáp với nhiều địa bàn; khí hậu chia thành hai mùa khô và mùa mưa rõ rệt. Mùa khô kéo dài và nhiệt độ thấp so với các địa phương khác; mùa mưa kéo theo các dịch bệnh gây hại cho cây trồng, vật nuôi... Điều đáng nói, lực lượng ĐVTN thường xuyên đi lao động xa nên không chủ động thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, do hạn chế về cách tiếp cận khoa học, kỹ thuật và nguồn vốn đầu tư nên gây ảnh hưởng tới các hoạt động KN trong ĐVTN. Trên thực tế cho thấy, với tâm lý sợ thất bại nên không ít thanh niên Mèo Vạc chưa mạnh dạn vay vốn thực hiện các mô hình KN.

Gỡ khó cho thanh niên KN

Trước những khó khăn trong quá trình KN, huyện Mèo Vạc đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ cho ĐVTN. Trong đó, xác định làm điểm mô hình KN tiêu biểu, sau đó nhân rộng cho các ĐVTN có nhu cầu. Đồng thời, tuyên truyền đoàn viên phát triển kinh tế gia đình theo mô hình gia trại, chủ động nguồn vốn tự có và vay vốn theo các chương trình ưu đãi, tránh để xảy ra tình trạng trông chờ nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế để giải ngân, giúp đoàn viên phát triển kinh tế; vận động các nhà đầu tư, doanh nghiệp hỗ trợ bao tiêu sản phẩm địa phương.

Đồng chí Phùng Thu Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc cho biết: Huyện đã tổ chức gặp mặt ĐVTN có ý tưởng và nhu cầu KN; thường xuyên kiểm tra các mô hình phát triển kinh tế và hỗ trợ các mô hình có nhu cầu vay vốn KN. Từ nay đến năm 2020, huyện sẽ thành lập mới 40 mô hình dựa trên các ý tưởng, phương án phát triển kinh tế của hội viên, ĐVTN có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế và thành lập HTX do thanh niên làm chủ tại xã Khâu Vai; đăng ký mới mô hình tổ hợp tác và HTX chăn nuôi phát triển kinh tế tại xã Pả Vi; thành lập HTX chăn nuôi phát triển kinh tế theo sở thích tại xã Nậm Ban... Trong đó, khuyến khích các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, sử dụng nguồn vốn tự có của gia đình. Dựa trên các ý tưởng, phương án phát triển kinh tế của ĐVTN có nhu cầu vay vốn để tiến hành giải ngân kịp thời…

Với những giải pháp gỡ khó cho thanh niên vừa mang tính trước mắt, vừa lâu dài, cùng sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền đang giúp cho ĐVTN Mèo Vạc vững tin hiện thực hóa ước mơ KN.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Đoàn Tuấn Anh khởi nghiệp với Mô hình trồng rau an toàn

BHG - Trồng rau sạch trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên Đoàn Tuấn Anh, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bản tính cần cù, chịu khó, anh đã cung cấp cho thị trường mỗi ngày hàng chục kg rau sạch, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

 

23/03/2018
Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp ở Bắc Quang

BHG - Vào trung tuần tháng 3, theo chân cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang, chúng tôi được "mục sở thị" nhiều mô hình phát triển kinh tế của các đảng viên. Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, những luống hoa cúc cuối cùng đang được thu hoạch để nhường đất cho việc gieo trồng các loại rau, củ mới. Xuất phát từ ý tưởng đưa cây hoa ly, đào và các sản phẩm nông nghiệp sạch vào sản xuất trong nhà lưới để cung cấp cho thị trường Hà Giang, phương án sản xuất kinh doanh của HTX đã được huyện Bắc Quang chọn là một trong những phương án điểm để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất  trong thời gian 3 năm từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp của huyện để đầu tư sản xuất kinh doanh...

 

21/03/2018
KHỞI NGHIỆP

LTS:  Phát huy nội lực để phát triển KT – XH, đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn là một chủ trương lớn của tỉnh, đã và đang được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, trong đó có chương trình KHỞI NGHIỆP. Từ tháng ba này, Báo Hà Giang mở chuyên mục KHỞI NGHIỆP nhằm tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ kịp thời, góp phần cho KHỞI NGHIỆP thành công. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

21/03/2017