Đồng hành cùng nông dân khởi nghiệp

09:05, 12/04/2018

BHG - Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp luôn chịu rủi ro cao, nên khởi nghiệp trong lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn; các sản phẩm khởi nghiệp của nông dân phần lớn còn manh mún, giá trị thấp và chưa có thị trường ổn định.

Cán bộ Ban Điều phối Chương trình CPRP khảo sát Nhóm cùng sở thích nuôi ong tại xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). 			Ảnh: C.T.V
Cán bộ Ban Điều phối Chương trình CPRP khảo sát Nhóm cùng sở thích nuôi ong tại xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Ảnh: C.T.V

Nhằm giúp người nông dân khởi nghiệp thành công, năm 2018, Ban Điều phối Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh đã có kế hoạch triển khai thực hiện “Chương trình CPRP đồng hành cùng nông dân khởi nghiệp”. Mục tiêu đặt ra là hỗ trợ cho các hộ sản xuất, Nhóm cùng sở thích (NCST), Tổ hợp tác và HTX đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất; chuyển từ sản xuất sản phẩm thô sang chế biến sâu; nâng cao hiệu quả sử dụng các vật tư, nguyên liệu đầu vào, giảm phế thải, giảm phụ phẩm, sử dụng sản phẩm phụ trong nông nghiệp làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất hàng hóa theo chu trình khép kín. Đồng thời, đăng ký nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn mác hàng hóa để nâng cao giá trị sản phẩm dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm.

Theo đó, Chương trình CPRP sẽ hỗ trợ nông dân vốn đầu tư sản xuất; hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ, có bao bì, nhãn mác; hỗ trợ tiếp cận các đơn vị cung ứng giống, vật tư, thiết bị sản xuất, KHKT và tiếp cận các cơ quan cấp chứng chỉ, chứng nhận, nhãn mác, nhãn hiệu cho sản phẩm; hỗ trợ tham quan, học tập mô hình, kết nối thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm.

Hiện tại, Ban Điều phối Chương trình CPRP đang tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại các NCST, Tổ hợp tác, HTX có đủ tiêu chí để lựa chọn các đối tượng cùng đồng hành; tuyên truyền cho người dân nắm bắt về chủ trương, chính sách và sự cần thiết phải sản xuất hàng hóa theo quy trình khép kín; xây dựng thương hiệu; đồng thời lắng nghe nguyện vọng, nhu cầu của các hộ dân để có kế hoạch hỗ trợ hợp lý, hiệu quả. Phấn đấu đến hết năm năm 2018, có ít nhất 15 nhóm/sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu và nhãn mác hàng hóa được đưa ra thị trường tiêu thụ; đến năm 2020, có ít nhất 65 hộ/nhóm được hỗ trợ thực hiện chương trình, có ít nhất 50% NCST được tài trợ hoạt động có hiệu quả và kết nối với thị trường.

Anh Lê Văn Thảo, NCST nuôi ong thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, Hoàng Su Phì cho biết: Chương trình CPRP đồng hành cùng nông dân khởi nghiệp rất thiết thực, giải quyết được các nguyện vọng của người dân như: Định hướng phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị; xây dựng thương hiệu, kết nối thị trường. Chúng tôi mong muốn Chương trình CPRP tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành để người dân tiếp cận được các nguồn vốn cũng như KHKT và quảng bá sản phẩm, từng bước khởi nghiệp thành công.

Bài, ảnh: An Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì với phong trào khởi nghiệp

BHG - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đến nay, đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

27/12/2017
Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Đoàn Tuấn Anh khởi nghiệp với Mô hình trồng rau an toàn

BHG - Trồng rau sạch trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên Đoàn Tuấn Anh, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bản tính cần cù, chịu khó, anh đã cung cấp cho thị trường mỗi ngày hàng chục kg rau sạch, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

 

23/03/2018
Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp ở Bắc Quang

BHG - Vào trung tuần tháng 3, theo chân cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang, chúng tôi được "mục sở thị" nhiều mô hình phát triển kinh tế của các đảng viên. Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, những luống hoa cúc cuối cùng đang được thu hoạch để nhường đất cho việc gieo trồng các loại rau, củ mới. Xuất phát từ ý tưởng đưa cây hoa ly, đào và các sản phẩm nông nghiệp sạch vào sản xuất trong nhà lưới để cung cấp cho thị trường Hà Giang, phương án sản xuất kinh doanh của HTX đã được huyện Bắc Quang chọn là một trong những phương án điểm để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất  trong thời gian 3 năm từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp của huyện để đầu tư sản xuất kinh doanh...

 

21/03/2018