Khởi nghiệp từ loài dược liệu bản địa

09:27, 14/03/2018

BHG - Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Cao nguyên đá, Lý Tà Giàng, dân tộc Dao xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã “bén duyên” với núi đồi, cỏ cây của quê hương và mạnh dạn khởi nghiệp từ cây dược liệu.

Lý Tà Giàng kiểm tra sản phẩm dược liệu trước khi đưa ra thị trường.
Lý Tà Giàng kiểm tra sản phẩm dược liệu trước khi đưa ra thị trường.

Gặp nhau tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở điểm dừng chân Cổng trời Quản Bạ, Giàng mời tôi tham quan và uống nước tại nơi có “view” đẹp lý tưởng. Giàng vui vẻ giới thiệu, đây là chỗ du khách thích ngồi nhất, bởi có thể vừa uống nước, vừa phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau. Với vị trí đắc địa, cách bài trí thân thiện, hài hòa với thiên nhiên, nơi đây trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách. Bạn Nguyễn Hải Anh (Hà Nội), chia sẻ: “Qua tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, em biết đây là điểm dừng chân được yêu thích. Cửa hàng, ngoài giới thiệu các sản vật địa phương, còn có vị trí rất thuận lợi để du khác thưởng ngoạn sự hùng vĩ nơi cửa ngõ Cao nguyên đá”.

Kể lại những ngày đầu khởi nghiệp, chàng trai sinh năm 1994 chia sẻ: Tôi quyết định tham gia kinh doanh các sản phẩm dược liệu, bởi tôi hiểu nó như chính hơi thở cuộc sống của mình. Từ nhỏ, tôi đã được tiếp xúc với nhiều loài dược liệu bản địa, lớn lên, tôi càng hiểu những giá trị của nó và luôn đau đáu làm thế nào để sản phẩm dược liệu có chỗ đứng trên thị trường. Thấy các anh chị trong thôn tham gia Hợp tác xã (HTX) cộng đồng Nậm Đăm, chuyên trồng, chế biến một số loại dược liệu, có thu nhập khá ổn định nên học xong cấp 3, tôi cũng gia nhập HTX. Sau đó, nhận thấy HTX Nậm Đăm và một số HTX quanh vùng còn hạn chế ở việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm; được sự tư vấn hỗ trợ của người thân, năm 2017, tôi thành lập Công ty Cổ phần Thảo dược Cao nguyên.

Công ty chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm của 5 HTX dược liệu với 200 sản phẩm. Trong đó, mặt hàng phổ biến là Cao Atiso, Cao mạnh gân hoạt cốt, trà Gừng, trà Giảo cổ lam, hạt Y dĩ… cung cấp cho thị trường Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và đã tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao. Công ty đã cập nhật kịp thời xu hướng bán hàng online thông qua các website, fanpage, facebook… nên các sản phẩm được phổ biến rộng rãi, người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng đặt hàng. Ngoài ra, Công ty còn xây dựng Cửa hàng Giới thiệu sản phẩm tại điểm dừng chân Cổng trời. Giàng chia sẻ: “Quyết định xây cửa hàng tôi khá lo do Công ty mới thành lập, thiếu vốn, kinh nghiệm… nhưng ý tưởng đã được các thành viên đồng thuận. Đến tháng 9.2017, cửa hàng hoàn thành, đi vào hoạt động, thu hút được nhiều du khách dừng chân, tham quan và mua hàng”.

Ôm ấp ý tưởng khởi nghiệp xanh từ cây dược liệu quê hương, cuối năm 2017, Giàng tham gia Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp - nông nghiệp lần thứ 3, năm 2017” tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và giành giải Khuyến kích. Sau cuộc thi, Giàng và các bạn tổ chức quyên góp các loại sách khởi nghiệp đến tặng học sinh tại Trường THPT thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). Với mong muốn bảo tồn cây dược liệu địa phương, Giàng tiếp tục những ước mơ, dự định, như tiếp tục thử nghiệm ươm trồng các loại cây dược liệu mới, đầu tư phát triển dịch vụ nông nghiệp gắn với du lịch.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì với phong trào khởi nghiệp

BHG - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đến nay, đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

27/12/2017
Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Thủ lĩnh Đoàn tiên phong

BHG - Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Phó Bí thư Đoàn xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Hà Ngọc Châm đã quyết tâm biến ước mơ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học trở thành hiện thực với một HTX thanh niên được thành lập vào đầu năm 2017 do chính Châm làm Giám đốc; qua đó đã trở thành động lực để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn học tập và nỗ lực vươn lên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

24/11/2017
Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

22/12/2017