Hà Giang

Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

09:00, 29/08/2017

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. Tốt nghiệp THCS, anh xin bố, mẹ tiếp tục tạo điều kiện cho ra huyện học cấp 3 nhưng vì gia đình khó khăn anh chỉ học hết lớp 10 thì nghỉ học về phụ giúp gia đình. Với nung nấu ước mơ thoát nghèo, sau khi nghỉ học, anh bàn bạc với người thân xây dựng trang trại phát triển kinh tế chăn nuôi, kết hợp với trồng trọt. Từ quyết tâm dám nói, dám làm, Tưởng đã vay họ hàng được 6 triệu đồng làm vốn. Từ nguồn vốn vay, anh đã mua lợn, gà về nuôi, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ những người trưởng thành và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ sự chịu khó và học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi nên đàn gà, đàn lợn đều sinh trưởng, phát triển tốt. Thấy có tiềm năng trong chăn nuôi, Tưởng mạnh dạn bán toàn bộ đàn lợn để tiếp tục đầu tư mua bò về nuôi kèm theo một vài giống cây ăn quả về trồng thử. Sau 4 năm nỗ lực, cố gắng đến nay, gia đình anh đã có 6 con bò, hàng trăm con gà, hơn 100 gốc chuối, mận và dứa.

Vi Hồng Tưởng (bên phải) chăm sóc đàn  bò của gia đình.
Vi Hồng Tưởng (bên phải) chăm sóc đàn bò của gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, Tưởng tâm sự: “Lúc đầu bắt tay thực hiện mình gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn cũng như kinh nghiệm trong chăn nuôi, đôi khi muốn bỏ cuộc. Nhưng nhờ có sự động viên của gia đình, bạn bè và các tổ chức đoàn thể địa phương nên mình mới có được những thành quả như ngày hôm nay”. Mô hình kinh tế tổng hợp giúp gia đình Tưởng có thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Vi Hồng Tưởng không chỉ làm kinh tế giỏi mà anh còn là một đoàn viên gương mẫu, nhiệt tình trong các phong trào do Đoàn phát động. Bên cạnh đó, Tưởng sống gần gũi, thân thiện với hàng xóm, láng giềng... được mọi người quí mến.

Có thể nói, Vi Hồng Tưởng đã và đang viết tiếp ước mơ làm giàu chính trên mảnh đất nơi mình sinh ra. Anh thực sự là một tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên noi theo và học tập.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017