Hà Giang

Đưa Nghị quyết số 209 vào cuộc sống

08:57, 13/12/2017

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NĐ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đã và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc tích cực triển khai, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nhờ chính sách ưu đãi từ Nghị quyết số 209 đã giúp gia đình anh Hoàng Xuân Bách có cơ hội mở rộng quy mô nuôi ong.
Nhờ chính sách ưu đãi từ Nghị quyết số 209 đã giúp gia đình anh Hoàng Xuân Bách có cơ hội mở rộng quy mô nuôi ong.

Qua tìm hiểu, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh; UBND huyện Mèo Vạc đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn cùng vào cuộc; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện theo điều kiện của địa phương cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh, huyện; chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành chuyên môn tham gia thẩm định, kiểm tra, giám sát sau giải ngân nguồn vốn vay và khẩn trương thực hiện giải ngân vốn vay đối với các hộ đủ điều kiện. Đến nay, huyện Mèo Vạc tổ chức tuyên truyền trên 900 buổi với các hình thức: Lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ; thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, thị trấn.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, tính đến nay, có 2.099 lượt hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209, với tổng số vốn đăng ký 146 tỷ đồng. Theo đó, các hộ vay vốn chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò, làm chuồng trại, nuôi ong. Tính đến đầu tháng 11.2017, huyện đã giải ngân được 400 hộ đủ điều kiện vay vốn, với số vốn 29,2 tỷ đồng; lũy kế giai đoạn đã giải ngân cho 642 hộ, với số vốn 47,7 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều gia đình đã phát huy hiệu quả bằng việc nuôi bò, nuôi ong mang lại thu nhập ổn định. Đến thăm gia đình anh Hoàng Xuân Bách, tổ 4, thị trấn Mèo Vạc, anh cho biết: “Trước đây, gia đình có 300 đàn ong, mỗi vụ ong mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Mặc dù nhiều năm trước, gia đình rất muốn phát triển thêm đàn ong, nhưng không có vốn nên chưa thể thực hiện; nhờ có nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 209, gia đình đã vay 200 triệu để mua thêm 200 đàn ong. Mùa hoa Bạc hà năm nay, gia đình có tổng số 500 đàn ong, ước tính sẽ thu hoạch được hơn 3.000 lít mật ong Bạc hà”.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Huyện đang quyết tâm đưa Nghị quyết 209 vào cuộc sống bằng việc: Tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về chính sách của Nghị quyết số 209; các Tổ thẩm định tiếp tục sàng lọc các hộ đủ điều kiện vay vốn để kịp thời giải ngân; các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn mở đợt tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ về chính sách theo Nghị quyết số 209; thông báo khung thời vụ cho các loài vật nuôi trong chính sách để tổ chức cho các hộ có nhu cầu đăng ký vay vốn; khuyến khích, ưu tiên cho các hộ vay vốn phát triển hàng hóa theo hình thức gia trại, trang trại gắn với việc trồng cỏ theo Nghị quyết số 07 của BCH Đảng bộ huyện về “Chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ trên địa bàn huyện, giai đoạn 2015-2020”; kiên quyết thu hồi vốn đối với các hộ sử dụng sai mục đích. Xây dựng các Nhóm sở thích, HTX có kinh nghiệm trong sản xuất để hướng dẫn cho các hộ chưa có kinh nghiệm…

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp hệ cử tuyển

BHG - Việc cử con em đồng bào các dân tộc thiểu số đi học theo hệ cử tuyển là chính sách đúng đắn, hợp lòng dân của Chính phủ nhằm đào tạo cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực đáp ứng nhiệm vụ công tác trong tình hình mới ở các xã đặc biệt khó khăn. 

31/08/2017
Gỡ "điểm nghẽn" cho dòng vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Nhiều chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đang ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn hộ nông dân tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

30/03/2017
Đồng Văn với chương trình phát triển cây lê

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cây lê là một trong 3 cây được đầu tư phát triển. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, tháng 4.2016, huyện Đồng Văn đã ban hành Đề án phát triển cây lê trong đó đưa ra các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách, kế hoạch trồng theo từng năm.

28/03/2017
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chính sách dân tộc ở Mèo Vạc

BHG-Mèo Vạc - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, được đầu tư theo Chương trình 30a của Chính phủ. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân nơi đây đang ngày một ấm no. Nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế, bất cập và đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở trong triển khai các chính sách dân tộc (CSDT), Mèo Vạc đang thực hiện nhiều giải pháp đưa chính sách của Nhà nước "thấm" vào đời sống đồng bào biên cương.

27/10/2017