Ổn định tư tưởng chiến sỹ chìa khóa của thành công

08:42, 27/04/2021

BHG - “Mỗi đồng chí từ Tiểu đội trưởng đến Trung đoàn trưởng phải như những người anh, người chị, người thầy nắm bắt tâm tư tình cảm, gần gũi, động viên chiến sỹ mới; chú trọng dìu dắt, động viên theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Cùng với đó, mỗi cán bộ phải luôn giữ đúng nguyên tắc, nghiêm minh, lấy hành động của mình là mệnh lệnh không lời cho chiến sỹ; giải quyết tốt mọi vấn đề ổn định tư tưởng anh em, đây chính là chìa khóa để mở cửa thành công cho mọi nhiệm vụ” – Đó là ý kiến chỉ đạo của Đại tá Trần Đại Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khi đến thăm, động viên chiến sỹ mới trong ngày đầu nhập ngũ. Ngay sau đó, Trung đoàn 877, nơi quản lý, huấn luyện chiến sỹ mới đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế để tổ chức ổn định tư tưởng chiến sỹ mới ngay từ ngày đầu về đơn vị.

Chiến sỹ mới huấn luyện điều lệnh.
Chiến sỹ mới huấn luyện điều lệnh.

“Một vài ngày đầu mới về đơn vị, quả thực em rất buồn, nhớ nhà, nhớ bố, mẹ và nhớ người yêu; sinh hoạt hàng ngày của em bị đảo lộn hoàn toàn, chế độ giờ giấc, sinh hoạt đều khác xa so với ở nhà, đặc biệt là việc phải gấp chiếc chăn vuông như cái bao diêm sao mà khó thế. Thế nhưng, được sự hướng dẫn tỉ mỉ của Trung đội trưởng, Đại đội trưởng, đến nay em đã thực hiện tốt các quy định của điều lệnh nội vụ, mọi công việc đã trở nên đơn giản và quen thuộc đối với chúng em”. Chiến sỹ mới Lý Ngọc Hưng, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 877 bộc bạch.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2021 Trung đoàn 877 tiếp nhận 300 chiến sỹ mới thuộc 11 huyện, thành phố trong tỉnh, trong đó 95% là dân tộc thiểu số. Về trình độ học vấn, có 19 đồng chí tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp; nhiều chiến sỹ ở vùng sâu, vùng xa nên nhận thức xã hội còn chậm. Một điều đáng mừng là trong đợt nhận quân lần này có 5 chiến sỹ là đảng viên, nên công tác triển khai cũng nhiều thuận lợi. 

Từ đặc điểm đó, để làm tốt công tác tư tưởng cho chiến sỹ, Trung tá Ma Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: “Đơn vị sẽ phát huy kết quả huấn luyện năm 2020, tuy nhiên sẽ không rập khuôn máy móc vì chiến sỹ mới năm nay đông và khác nhiều so với năm ngoái. Vì vậy, đơn vị làm thật tốt khâu chuẩn bị, từ nơi ăn, chốn ở, thao trường, bãi tập đến bồi dưỡng đội ngũ cán bộ huấn luyện; tổ chức tiếp đón chiến sỹ mới chu đáo, tạo sự hồ hởi, phấn khởi ngay từ giờ đầu, ngày đầu về đơn vị. “Chúng tôi lấy những đồng chí có đơn tình nguyện nhập ngũ và chiến sĩ mới là đảng viên làm nòng cốt để quản lý, giáo dục, xây dựng hình ảnh, nhân rộng điển hình trong đơn vị và sẽ bố trí đều ở các trung đội. Các đồng chí này không chỉ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà còn phải có trách nhiệm kèm cặp, giúp đỡ, bồi dưỡng anh em, đồng đội; là cơ sở để lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm tình hình đơn vị mình”. 

Bên cạnh đó, đơn vị còn quán triệt cho cán bộ các cấp phải coi chiến sỹ mới như con, em mình để hướng dẫn, giúp đỡ bộ đội từ chưa biết đến biết ít, từ biết ít đến biết nhiều, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện; cán bộ phải hết sức tinh tế, nhạy cảm, sắc sảo trong quản lý, luôn gần gũi bộ đội để nắm bắt tư tưởng chiến sỹ, có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Cùng với việc cử cán bộ chủ động nắm chất lượng chiến sỹ mới, đơn vị nhanh chóng rà soát nắm bắt thông tin chiến sỹ, như: Tuổi đời, văn hóa, Đảng, đoàn, thành phần gia đình, dân tộc, hoàn cảnh riêng của từng đồng chí, điện thoại gia đình… đặc biệt nắm sở trường của mỗi chiến sỹ để phát huy thế mạnh của từng cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ .

Thiếu tá Phạm Ngọc Nam, phụ trách Chính trị viên Tiểu đoàn 2, cho biết: “Là đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới nên đã đúc, rút được nhiều kinh nghiệm, thường thì khi mới về đơn vị hoặc khi bước vào giai đoạn huấn luyện cường độ cao, chiến sỹ dễ nảy sinh tư tưởng nhất do còn chưa hòa nhập với môi trường mới, nhớ nhà, nhớ người yêu, hoặc một số ngại rèn luyện. Nhận thức được vấn đề đó, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chú trọng chỉ đạo các đầu mối thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, gần gũi bộ đội ở bất kỳ thời điểm nào. Những quân nhân ngại rèn luyện, cán bộ tiểu đoàn, đại đội sẽ tiến hành gặp riêng phân tích để chiến sỹ hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, ý thức hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ; thậm chí kết hợp với gia đình, địa phương để tìm biện pháp giáo dục, tuyên truyền”.

Chiến sỹ Chu Đức Toàn, Đại đội 4 tâm sự “Ngày đầu mới vào đơn vị em không thể ăn được vì chưa hợp khẩu vị, vả lại ở nhà em ăn không có giờ giấc, ăn tất cả những gì mình thích, ăn xong đi chơi; nhưng vào đây không thể thế được, chúng em phải ăn theo giờ, đi ăn xếp hàng, xếp hàng ngay ngắn mới được vào ăn, ăn xong phải rửa bát. Bây giờ em đã quen rồi, thức ăn đa dạng, thường xuyên được đổi món, nhưng vẫn đủ chất, có thịt, cá, rau xanh, nói chung là cơm nóng, canh ngọt, ngon như cơm mẹ nấu anh ạ”.

Có thể nhận thấy, qua 1 tháng về đơn vị, cơ bản chiến sỹ mới phấn khởi, bắt tay vào huấn luyện. Ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để khẳng định kết quả huấn luyện ở Trung đoàn 877 trong năm 2021, tuy nhiên với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện từ con người, cơ sở vật chất, các giải pháp đồng bộ, chuyên sâu trong giáo dục tư tưởng cho bộ đội… thì đây sẽ là những tiền đề quan trọng để đơn vị đạt kết quả cao trong huấn luyện chiến sỹ mới năm 2021.

Bài, ảnh: Cẩm Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

BHG - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới", nhận thức của người dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. 

31/03/2021
Gương sáng bảo vệ an ninh biên giới

BHG - Sinh sống tại thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì), ông Hoàng Xín Phủ là tấm gương điển hình tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc cũng như giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Những năm qua, người dân nơi đây luôn dành cho ông tình cảm quý mến, trân trọng, coi ông là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

 

30/03/2021
Phát huy sức trẻ bảo vệ biên cương

BHG - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn công tác cũng như trong thực hiện phong trào Đoàn; những năm qua, Đoàn Thanh niên xã Minh Tân (Vị Xuyên) đã tích cực phối hợp với các lực lượng đóng chân trên địa bàn tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và giữ vững chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.  

29/03/2021
Tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đồn Tùng Vài

BHG - Những năm qua, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Tùng Vài không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. 

29/03/2021