Hà Giang

Nâng cao chất lượng vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ "kép"

09:32, 29/04/2021

BHG - Thời gian qua, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Phó Bảng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Qua đó, huy động sức mạnh của nhân dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Quân y Đồn Biên phòng Phó Bảng hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang y tế.
Quân y Đồn Biên phòng Phó Bảng hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang y tế.

Đồn Biên phòng Phó Bảng nằm trên địa bàn thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn; có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 21 km, tiếp giáp với trấn Đổng Cán, huyện MaLyPho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Địa bàn đơn vị phụ trách gồm 5 xã, thị trấn biên giới gồm: Sà Phìn, Sủng Là, Phố Là, Phố Cáo và thị trấn Phố Bảng với 50 thôn, xóm, trong đó có 14 thôn giáp biên. Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; tình hình thiên tai, dịch bệnh, khí hậu khắc nghiệt cùng với địa hình hiểm trở đã tác động không nhỏ đến công tác vận động quần chúng. Song bằng sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, địa bàn đơn vị quản lý cơ bản ổn định, nhân dân đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực phối hợp với BĐBP trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. 

Để có được kết quả đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn có nhiều giải pháp triển khai công tác vận động quần chúng từ cấp đồn đến các đội, trạm; từ chỉ huy xuống các chiến sĩ sát với thực tế địa bàn. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy đồn, trong năm 2019 - 2020, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể của 5 xã, thị trấn biên giới tổ chức được 73 buổi tuyên truyền, với 2.895 lượt người nghe; 610 lần tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của đơn vị và địa phương, cùng hàng nghìn lượt tuyên truyền vận động tại các gia đình thuộc 14 thôn giáp biên. 

Đại úy Ma Đức Minh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phó Bảng, cho biết: Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tập trung chỉ đạo các đội, trạm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động quần chúng một cách cụ thể, có trọng tâm, trong đó chú trọng vào địa bàn các thôn trọng điểm. Ngoài ra, đơn vị còn phân công những đồng chí cán bộ là người địa phương am hiểu phong tục tập quán tham gia vào các buổi tuyên truyền.

Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã tập trung chỉ đạo đội ngũ quân y tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn không hoang mang, không chủ quan trước tình hình dịch bệnh. Đơn vị đã cấp phát miễn phí hơn 8.000 chiếc khẩu trang y tế và gần 3.000 chai dung dịch sát khuẩn, 1.000 bánh xà phòng cho các em học sinh và quần chúng nhân dân. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, công tác tuyên truyền, vận động vẫn được đơn vị duy trì thường xuyên để mọi người dân khu vực biên giới chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện pháp lý về bảo vệ biên giới và cửa khẩu trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc, Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 34 về quản lý biên giới; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh phòng, chống buôn lậu qua biên giới, không xuất - nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do, qua đó góp phần kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. 

Cùng với việc duy trì tốt công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phó Bảng cùng các lực lượng dân quân, công an 7 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tại các thôn giáp biên tích cực tham gia các hoạt động tuần tra, bảo vệ đường biên, hệ thống mốc quốc giới; phát huy hiệu quả hoạt động của các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tham gia tự quản đường biên, cột mốc; các tổ tự quản an ninh trật tự, các tổ hòa giải ở thôn bản… góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Xuân Minh (Biên phòng tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

BHG - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới", nhận thức của người dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. 

31/03/2021
Tăng gia sản xuất, cải thiện chất lượng bữa ăn bộ đội

BHG - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo cho bộ đội có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

28/04/2021
Điểm tựa vững chắc của bản làng

BHG - Các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các xã vùng cao biên giới đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh và xây dựng đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc… Để tạo được kết quả đó có sự đóng góp tích cực của anh Hà Phúc Tri, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài.

28/04/2021
Ổn định tư tưởng chiến sỹ chìa khóa của thành công

BHG - "Mỗi đồng chí từ Tiểu đội trưởng đến Trung đoàn trưởng phải như những người anh, người chị, người thầy nắm bắt tâm tư tình cảm, gần gũi, động viên chiến sỹ mới; chú trọng dìu dắt, động viên theo phương thức "cầm tay chỉ việc". Cùng với đó, mỗi cán bộ phải luôn giữ đúng nguyên tắc, nghiêm minh, lấy hành động của mình là mệnh lệnh không lời cho chiến sỹ; giải quyết tốt mọi vấn đề ổn định tư tưởng anh em...

27/04/2021