Bộ CHQS tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách với người có công

16:01, 23/02/2021

BHG - Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo LLVT tỉnh phối hợp thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội; đồng thời, bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực tri ân với gia đình thương binh, liệt sỹ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Ban CHQS huyện Đồng Văn chi trả chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.
Ban CHQS huyện Đồng Văn chi trả chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại tá Nguyễn Minh Khôi, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cơ quan Chính trị đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện toàn diện công tác chính sách; trong đó, thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, đã tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, phối hợp tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; rà soát, xác minh hàng nghìn thông tin về liệt sỹ thuộc tỉnh Hà Giang trong cả nước và cung cấp gần 2.000 thông tin cho các địa phương xác minh, tìm kiếm quy tập liệt sỹ. Đến nay, 100% địa phương từ cấp thôn, tổ dân phố đến cấp huyện và cấp tỉnh đã tổ chức triển khai kết luận địa bàn, bổ sung thông tin bảo đảm cho việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Từ 2015 – 2020 đã quy tập được 113 mộ Liệt sỹ; xây dựng 10 nhà tình nghĩa, 4 nhà đồng đội; 1 nhà CCB nghèo; trợ cấp khó khăn và tặng quà cho các gia đình chính sách  trên 1 tỷ đồng; giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 53.862 đối tượng với trên 119 tỷ đồng bảo đảm chặt chẽ, chính xác, đúng đối tượng.

Riêng năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh tiến hành khảo sát, lựa chọn, hỗ trợ kinh phí và xây dựng hoàn chỉnh 3 nhà với tổng số tiền 205 triệu đồng, đề nghị Viện khoa học – Công nghệ Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 nhà với số tiền 60 triệu đồng, hỗ trợ nhân công xây 339 nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo với 13.329 ngày công; tổ chức quy tìm kiếm, quy tập 39 hài cốt Liệt sỹ, xác lập 1 hồ sơ quân nhân mất tin, mất tích, 1 quân nhân từ trần khi đang làm nhiệm vụ và 1 hồ sơ thương binh. Tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hơn 200 lượt đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh; gặp mặt, tặng quà đối tượng thương binh, thân nhân liệt sỹ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị  thuộc Bộ CHQS tỉnh. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 đối tượng chính sách, người có công với trị giá hơn 200 triệu đồng. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT phối hợp với các đoàn thể địa phương tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tu sửa nghĩa trang, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công.

Theo Thượng tá Thiều Văn Toàn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: “Để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác chính sách, đặc biệt là chính sách đối với người có công, Bộ CHQS tỉnh đã nghiên cứu kỹ các văn bản của Nhà nước liên quan đến công tác chính sách; làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể; đặc biệt là Sở Lao động-TBXH trong việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới các cấp,  ngành và mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp triển khai thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, nhất là việc xây dựng hệ thống văn bản kế hoạch, hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả các chế độ chính sách cho các đối tượng và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện công tác chính sách bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng đối tượng và chế độ được hưởng”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả các chế độ, chính sách, góp phần cùng các ngành, cấp, các địa phương tri ân và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An ninh, trật tự tại Đại hội XIII được triển khai tốt, bài bản

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận thấy các lực lượng đã triển khai tốt theo đúng các phương án và đạt kết quả rất nổi bật.

29/01/2021
Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT phục vụ Đại hội XIII của Đảng

BHG - Để đảm bảo ANTT tuyệt đối phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đảm bảo ANTT địa bàn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong những ngày này, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang tổ chức kiểm tra công tác tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 

26/01/2021
Tư lệnh Quân khu 2 thăm và chúc Tết một số đơn vị quân đội tại tỉnh ta

BHG - Sáng 26.1, đoàn công tác Quân khu 2 do Thiếu tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; dâng hương, hoa viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Đài hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên Điểm cao 468. Tiếp và đi cùng đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Hoàng Văn Vịnh...

26/01/2021
"Điểm sáng an ninh" thôn Vén

BHG - "Điểm sáng an ninh" là mô hình tự quản đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình). Nhờ có "điểm sáng" này, thời gian qua, tình hình ANTT của thôn luôn được đảm bảo, quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm, lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

26/01/2021