Triển khai lắp camera hỗ trợ lực lượng Biên phòng quản lý biên giới và phòng chống dịch Covid-19

14:47, 11/01/2021

BHG - Trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện “mục tiêu kép” phát triển kinh tế gắn với chống dịch Covid-19, Dự án lắp đặt camera quan sát, giám sát trên tuyến biên giới, trong đó có tuyến biên giới Hà Giang đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tham mưu với Bộ Quốc phòng triển khai. Đây là một dự án rất quan trọng và thực sự cần thiết, đặc biệt là với địa bàn Hà Giang. Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, đặc biệt là từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, lượng người xuất nhập cảnh qua biên giới Hà Giang tăng đột biến. Lực lượng Biên phòng đã rất vất vả, triển khai thành lập 63 chốt cố định, 17 tổ tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến biên giới. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 1.270 vụ với 9.693 đối tượng, trong đó có 1.034 vụ với 7.658 người nhập cảnh trái phép. Dự báo trong thời gian tới, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lượng người nhập cảnh vào Việt Nam nói chung và địa bàn Hà Giang nói riêng còn gia tăng sẽ khiến lực lượng Biên phòng và các lực lượng chức năng sẽ rất vất vả ngăn chặn.

Lãnh đạo BCH BĐBP tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn Đồn Biên phòng Bản Máy
Lãnh đạo BCH BĐBP tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn Đồn Biên phòng Bản Máy

Hà Giang với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đường biên với nước bạn dài trên 277km, do đó việc giám sát, quan sát các hoạt động trên tuyến biên giới, đặc biệt là việc xuất nhập cảnh tại các khu vực biên giới thời gian qua luôn gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở đó, thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về việc lắp đặt các camera trên tuyến biên giới sẽ giúp cho BĐBP Hà Giang phát hiện các hoạt động vi phạm trên tuyến biên giới để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc trao đổi với lực lượng quản lý biên giới của nước bạn, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh. Qua đó, giúp cho công tác xây dựng, quản lý đường biên giới, trong đó có nhiệm vụ kiểm soát việc xuất nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Khu vực biên giới thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy sẽ được triển khai lắp một số camera giám sát trong đợt I.
Khu vực biên giới thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy sẽ được triển khai lắp một số camera giám sát trong đợt I.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BCH BĐBP Hà Giang cho biết: Do cần phải huy động nguồn lực lớn nên Dự án lắp đặt camera sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn. Trong giai đoạn I, Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo cho các tỉnh biên giới, trong đó có Hà Giang tiến hành khảo sát tên tuyến biên giới của tỉnh về những điểm thiết yếu cần lắp đặt camera. Qua đó, BĐBP Hà Giang đến nay đã chỉ đạo cho các lực lượng chuyên môn rà soát trên toàn tuyến biên giới của tỉnh với 300 điểm thường xuyên có hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và cần thiết phải lắp đặt. Nhưng trong giai đoạn I, từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, sẽ tiến hành lắp đặt 30 điểm để phục vụ cho quan sát, giám sát hoạt động xuất nhập cảnh. Địa bàn lắp đặt thuộc Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc; địa bàn Đồn Biên phòng Xín Mần của huyện Xín Mần; địa bàn Đồn Biên phòng Lũng Cú, huyện Đồng Văn và một số mắt camera tại địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Qua việc triển khai lắp đặt camera trên tuyến biên giới cho thấy, Đảng, Nhà nước đã thấy được sự vất vả của lực lượng chức năng trên tuyến biên giới. Hà Giang có đường biên giới dài, là biên giới mở, người dân có thể đi qua biên giới ở bất kỳ vị trí nào, ngoài những điểm có vật cản nổ không qua lại được. Với việc lắp camera giúp lực lượng chức năng giảm bớt vất vả, tăng cường hiệu quả giám sát thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, đặc biệt kiểm soát xuất nhập cảnh trái phép.

Theo lãnh đạo BCH BĐBP, sau khi các camera được lắp đặt, để đảm bảo phát huy được hiệu quả, đòi hỏi lực lượng Biên phòng phải tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con khu vực biên giới, nâng cao cảnh giác, giúp bảo vệ các mắt camera. Đặc biệt, người dân khi phát hiện người dân xuất nhập cảnh trái phép cần phải tố giác để BĐBP thu dung người nhập cảnh vào khu cách ly, đảm bảo quy trình phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch Covid-19 nói riêng. Qua đó, sẽ góp phần giúp lực lượng BĐBP thực hiện tốt công tác quản lý đường biên, mốc giới, kiểm soát tốt việc xuất nhập cảnh, ngăn ngừa, phòng chống các vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” phát triển kinh tế gắn với chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt Chỉ thị của Thường trực Ban Bí thư và của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung.

                                                          Bài PV ĐT, ảnh:  Hữu Lanh (BP tỉnh)     


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua quyết thắng

BHG - Ngày 30.12, Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua quyết thắng năm 2021; đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 75 năm Ngày bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên với chủ đề "Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng".

 

31/12/2020
Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới

BHG - Luôn trong tư thế sẵn sàng đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là buôn lậu khu vực biên giới và trên trận tuyến chống dịch Covid – 19, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Lao Chải (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

30/12/2020
Dương Văn Pao luôn sát cánh cùng đồng bào vùng biên

BHG - Là người có uy tín trên địa bàn Đồn Biên phòng Tùng Vài, anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho bản làng.

 

29/12/2020
Thắm đượm tình quân - dân

BHG - Thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU ngày 8.10.2018 của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) "Về việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới"; Đảng ủy, BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai tới cấp ủy, chỉ huy các đơn vị; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

29/12/2020