Quản Bạ đi đầu xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

19:12, 13/01/2021

BHG - Những năm qua, ngoài việc tổ chức xây dựng bộ đội thường trực, lực lượng dự bị động viên vững mạnh, Ban CHQS huyện Quản Bạ đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn tổ chức triển khai xây dựng lực lượng dân quân theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.

Lực lượng dân quân huyện Quản Bạ giúp sức làm nhà cho người có công.
Lực lượng dân quân huyện Quản Bạ giúp sức làm nhà cho người có công.

 

Chất lượng xây dựng, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) của huyện Quản Bạ luôn gắn với  xây dựng địa phương vững mạnh về quốc phòng - an ninh, đó là khẳng định của Đồng chí Hoàng Đình Phới – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy quân sự huyện. Đồng chí cho biết thêm: Lực lượng DQTV huyện Quản Bạ bảo đảm được các yêu cầu về số lượng hợp lý, có chất lượng chính trị tốt, tổ chức biên chế chặt chẽ… là lực lượng nòng cốt tuyên truyền cho nhân dân âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng khiếu kiện chống phá chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Là lực lượng chủ yếu trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khi cơ quan cấp trên yêu cầu, đặc biệt trong năm 2020, lực lượng dân quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan trong việc ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan của Virut Covid-19…

Để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, Ban CHQS huyện chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở thông qua việc tham mưu cho tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành cho cán bộ quân sự; tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ quân sự xã, thị trấn giỏi. Qua đó, nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục chính trị cho phân đội và chiến sĩ DQTV.

Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch huấn luyện chiến đấu - giáo dục chính trị, các đầu mối đơn vị DQTV đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác huấn luyện. Quân số tham gia huấn luyện hàng năm luôn đạt trên 96%, bảo đảm chất lượng, đủ nội dung, thời gian theo quy định. Trong công tác huấn luyện, thực hiện tốt phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, phù hợp với nhiệm vụ tác chiến, bảo vệ an ninh ở cơ sở. Đặc biệt coi trọng công tác huấn luyện đối với chiến sĩ DQTV năm thứ Nhất và DQTV binh chủng. Qua kiểm tra kết quả huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 78%.

Để có được tổ chức dân quân vững mạnh,  Ban CHQS huyện Quản Bạ đã áp dụng nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ, toàn diện, trong đó thực sự làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động. Thường xuyên đến từng gia đình dân quân động viên, thăm hỏi. Đặc biệt nhất là chế độ chính sách của anh em được hưởng trong huấn luyện và làm nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bí thư, Trưởng thôn và nhân dân nắm chắc chất lượng chính trị, làm cơ sở giới thiệu, kết nạp và bổ sung cho lực lượng dân quân cũng như động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bởi thế, trên tất cả các mặt công tác quân sự của huyện luôn được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao. Trao đổi với Trung tá Phạm Trọng Nghĩa, Chính trị viên Ban CHQS huyện, anh khẳng định: “Công tác quốc phòng-an ninh của địa phương mạnh, một phần không nhỏ là do có sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của Bộ CHQS tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đã có những chủ trương, biện pháp sát, đúng trong việc quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức bản lĩnh chính trị, quân sự cho lực lượng DQTV. Đây là cơ sở thuận lợi để địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Nhờ xây dựng lực lượng DQTV sát với biên chế, tổ chức phù hợp và huấn luyện thuần thục các kỹ thuật tác chiến gắn với giáo dục tư tưởng chính trị, lực lượng DQTV các xã, thị trấn huyện Quản Bạ đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong công tác dân vận, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo; xung kích đi đầu trong phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai; phòng, chống dịch bệnh Covid-19; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Qua đó góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng cơ sở vững mạnh.

Bài, ảnh: QUỐC  HOÀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua quyết thắng

BHG - Ngày 30.12, Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua quyết thắng năm 2021; đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 75 năm Ngày bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên với chủ đề "Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng".

 

31/12/2020
Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới

BHG - Luôn trong tư thế sẵn sàng đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là buôn lậu khu vực biên giới và trên trận tuyến chống dịch Covid – 19, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Lao Chải (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

30/12/2020
Thắm đượm tình quân - dân

BHG - Thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU ngày 8.10.2018 của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) "Về việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới"; Đảng ủy, BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai tới cấp ủy, chỉ huy các đơn vị; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

29/12/2020
Dương Văn Pao luôn sát cánh cùng đồng bào vùng biên

BHG - Là người có uy tín trên địa bàn Đồn Biên phòng Tùng Vài, anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho bản làng.

 

29/12/2020