Công tác tuyển quân ở thành phố Hà Giang

10:44, 15/12/2020

BHG - Năm 2021, thành phố Hà Giang (TPHG) được giao chỉ tiêu tuyển chọn 45 công dân nhập ngũ. Để lựa chọn được nguồn thanh niên có trình độ học vấn cao, lý lịch chính trị tốt, đủ điều kiện sức khỏe tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), Hội đồng NVQS TPHG đã chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, đồng thời quan tâm bảo đảm tính minh bạch, công bằng khi triển khai thực hiện.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đến Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TPHG tìm hiểu về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương đúng thời điểm các xã, phường hoàn thành xong bước sơ tuyển NVQS, Hội đồng NVQS thành phố tổ chức khám tuyển vòng thành phố; trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá  Lương Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố phấn khởi cho biết: “Năm nay nhiều thanh niên đi làm ăn xa đã chủ động về địa phương thực hiện khám sơ tuyển NVQS. Điều đó giúp cho tỷ lệ công dân tham gia khám sơ tuyển lần đầu cao hơn những năm trước. Hội đồng NVQS các xã, phường đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức khám sơ tuyển chặt chẽ, nghiêm túc, an toàn, đúng luật”.

Được biết, trước khi tổ chức sơ tuyển NVQS, Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố rà soát chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và thông báo kế hoạch sơ tuyển tới từng gia đình. Để bảo đảm khách quan, minh bạch trong tuyển chọn, Hội đồng NVQS các xã, phường niêm yết công khai danh sách công dân đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ cũng như danh sách công dân trong diện miễn, tạm hoãn NVQS tại trụ sở UBND xã, phường và nhà văn hóa thôn, khu dân cư. Mọi thắc mắc của người dân liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được chính quyền địa phương tiếp nhận và giải đáp cụ thể, tỉ mỉ. Điều đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhiều gia đình đã động viên người thân tự giác tham gia khám sơ tuyển.

Thượng tá Lương Thanh Hải cho biết thêm: Một trong những nội dung quan trọng của công tác sơ tuyển là kiểm tra sức khỏe cho thanh niên được Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo rất chặt chẽ. Theo đó, Hội đồng NVQS thành phố triển khai cho Ban CHQS thành phố phối hợp với Phòng Y tế và Trung tâm Y tế thành phố lựa chọn đội ngũ y tá, bác sỹ có chuyên môn cao thành lập các tổ kiểm tra sức khỏe NVQS. Đồng thời, lập tổ giám sát theo dõi quá trình khám sơ tuyển tại các địa phương, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật NVQS.

Những năm gần đây, số lượng công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS của TPHG đông, song có đến 60% trong số đó đi xuất khẩu lao động, du học ở nước ngoài; học đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; làm ăn xa... gây khó khăn cho công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân nhập ngũ. Khắc phục những khó khăn trên, thời gian qua, Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng cho người dân về một số nội dung chính trong Luật Nghĩa vụ quân sự, chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ khi phục vụ tại ngũ và khi xuất ngũ. Bằng nhiều hình thức khác nhau như thông qua băng zôn, hệ thống loa truyền thanh, xe truyền thanh lưu động, tổ chức họp thôn, phát tờ rơi, cử các tổ, đội xuống địa bàn tuyên truyền... đã giúp nâng cao nhận thức cho người dân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi Trung tá Trần Hữu Hội, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TPHG cho biết: Quán triệt phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, Ban CHQS thành phố chủ động tham mưu với Hội đồng NVQS thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chặt chẽ các bước từ đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ, sơ tuyển, khám tuyển, lập hồ sơ xét duyệt và phát lệnh gọi. Để nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS thành phố ưu tiên tuyển chọn những công dân có trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức tốt, con em cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Giải pháp này không chỉ bảo đảm tính công bằng trong tuyển quân mà còn xây dựng được nguồn cán bộ cho địa phương sau này.

 Với những kết quả đã đạt được trong sơ tuyển NVQS cùng với tinh thần tích cực, chủ động khắc phục khó khăn làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức khám tuyển của Hội đồng NVQS thành phố, tin tưởng rằng TPHG sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2021.

Bài, ảnh: QUỐC HOÀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tọa đàm sĩ quan trẻ

BHG - Ngày 30.10, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tọa đàm sĩ quan trẻ 2020 với chủ đề: "Cán bộ, sĩ quan trẻ sắt son niềm tin với Đảng, xung kích thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp". 

31/10/2020
Phát huy vai trò Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã

BHG - Là lực lượng tham mưu và trực tiếp tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng vững mạnh, toàn diện và công tác an sinh xã hội.

 

29/10/2020
Sỹ quan trẻ và khát vọng cống hiến

BHG - Cán bộ là gốc của mọi công việc, do vậy việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất, năng lực trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đội ngũ cán bộ, sỹ quan trẻ đã phát huy phẩm chất, năng lực, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong các hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

27/11/2020
Quy chế dân chủ "Cẩm nang" xây dựng đơn vị vững mạnh

BHG - Là một tỉnh miền núi, biên giới, cơ sở hạ tầng cũng như đời sống của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn; đội ngũ cán bộ thiếu so với biên chế, doanh trại ở phân tán nhưng trong thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự – quốc phòng. Năm 2020 được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Quân khu đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

27/11/2020