Bình yên thôn biên giới Pao Mã Phìn

09:59, 24/11/2020

BHG - Thôn biên giới Pao Mã Phìn, xã Tả Ván (Quản Bạ) cách trung tâm xã 14 km, địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; cuộc sống của đồng bào gặp rất nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi, hàng hóa, nông sản khó tiêu thụ, học sinh đến lớp gian nan, vất vả… Tuy nhiên, vượt qua tất cả, người dân trong thôn cần cù, đoàn kết, bám bản, cùng nhau xây dựng thôn biên giới bình yên.

Lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Pao Mã Phìn.
Lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Pao Mã Phìn.

Từ trung tâm xã Tả Ván, chúng tôi phải mất gần 2 tiếng, vừa đi xe máy, vừa đi bộ vượt qua những con đường lầy lội, những vách núi dựng đứng để đến thôn Pao Mã Phìn. Thôn có 76 hộ, hơn 300 khẩu, 100% đồng bào dân tộc Mông, có 15 cột mốc biên giới. Với địa hình chia cắt nên điều kiện để bà con phát triển kinh tế chủ yếu tự cung, tự cấp, mua bán giao thương hạn chế. Thôn có 1 điểm trường mầm non, học sinh từ lớp 1 trở lên phải xa gia đình, làng bản theo học bán trú tại trung tâm xã… Chứng kiến sự nhọc nhằn, trong việc đi lại và học tập của các cháu, mới thấy sự kiên cường bám đất, bám bản của người dân cũng như những cán bộ, giáo viên vùng biên.

Tuy cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, song người dân Pao Mã Phìn rất đoàn kết, chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương, cùng nhau xây dựng và bảo vệ đường biên, mốc giới. 

Đưa chúng tôi đi thăm các hộ dân trong thôn, Thiếu tá Tẩn Dâu Phù, Trưởng Công an xã Tả Ván cho biết: Tháng 8.2018, xã thành lập mô hình “Thôn biên giới bình yên về ANTT” với các thành viên là Trưởng thôn, cựu chiến binh, Ban công tác mặt trận, Đoàn Thanh niên và người có uy tín trong quần chúng có nhiệm vụ thường xuyên tuần tra, giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân; phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra, bảo vệ mốc giới. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, các thành viên thực hiện nhiệm vụ rất trách nhiệm, nhiệt tình. Ý thức được công tác đảm bảo ANTT ảnh hưởng rất lớn đến sự bình yên và phát triển của thôn nên nhân dân tự giác chấp hành, đoàn kết, chăm lo lao động, nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo quản tài sản, giữ gìn an ninh, trật tự.

Trung tá Quách Văn Lâm, cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài tăng cường đã gắn bó với thôn nhiều năm tâm sự: Trước đây cuộc sống của người dân rất vất vả, chưa đến mùa thu hoạch đã thiếu lương thực. Nhờ có sự quan tâm của các cấp, ngành, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên giờ khá hơn nhiều. Chỉ vào khóm bí xanh trĩu quả trên nền đá cằn cỗi, anh cho biết: Đây là khóm bí tự tay anh trồng, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và chăm sóc đúng cách nên phát triển rất tốt, bà con từ đó áp dụng theo và thành công hơn. Trung tá Quách Văn Lâm nhận xét: Thời gian qua, các thành viên Tổ tự quản luôn chủ động nắm tình hình ANTT, phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ trong thôn, các vụ việc và các hành vi phạm pháp hoặc có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại thôn; kịp thời phản ánh sự việc lên cấp trên chỉ đạo, giải quyết kịp thời không để vụ việc kéo dài. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định khác của địa phương. Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm; tham gia xây dựng gia đình và khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, phối hợp với lực lượng biên phòng tham gia tuần tra, bảo vệ bình yên mốc giới.

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, anh Thào Mìn Dế, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ tự quản cho biết thêm: Các thành viên của tổ tự quản thường xuyên đôn đốc và nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tham gia giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Kịp thời có mặt tại hiện trường khi có vụ việc phức tạp, nghiêm trọng về ANTT để bảo vệ hiện trường, bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, thực hiện các công việc khác thuộc chức năng. 

Với sự đồng lòng của người dân thôn Pao Mã Phìn và sự tận tình, trách nhiệm của các thành viên tổ tự quản, trên địa bàn không để xảy ra những vụ việc phức tạp, liên quan đến ANTT. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, người dân đã ý thức được vai trò và trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với tổ chốt chặt phòng, chống dịch trên địa bàn, không để người lạ xuất, nhập cảnh và người trong thôn sang bên kia biên giới... Những đóng góp tích cực đó, đã và đang góp phần giữ vững sự bình yên cho vùng đất biên cương. 

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tọa đàm sĩ quan trẻ

BHG - Ngày 30.10, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tọa đàm sĩ quan trẻ 2020 với chủ đề: "Cán bộ, sĩ quan trẻ sắt son niềm tin với Đảng, xung kích thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp". 

31/10/2020
Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 và rút kinh nghiệm công tác giảng dạy chính trị giai đoạn 2018 - 2020. Tham gia Hội thi có 26 đồng chí là chính trị viên, chính trị viên phó, cán bộ làm công tác tuyên truyền của 12 đồn biên phòng, Tiểu đoàn - Huấn luyện BĐBP tỉnh.

29/10/2020
Phát huy vai trò Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã

BHG - Là lực lượng tham mưu và trực tiếp tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng vững mạnh, toàn diện và công tác an sinh xã hội.

 

29/10/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020