Xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp

11:24, 27/10/2020

BHG - Đi đôi với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; việc xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại là một trong những yêu cầu đối với đơn vị quân đội. Trong phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh – sạch - đẹp”, Bộ CHQS tỉnh bước đầu đã đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh trồng cây xanh trong doanh trại.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh trồng cây xanh trong doanh trại.

Đến Bộ CHQS tỉnh những ngày tháng 10 này, khi cả nước hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về sự khang trang - sạch - đẹp của đơn vị. Thấp thoáng trong màu xanh của hàng chục cây bóng mát và cây ăn quả là khuôn viên vườn hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu. Dãy nhà làm việc với không gian thoáng mát, sạch sẽ, khu vực nhà ở của CBCS được bố trí hài hòa, hợp lý với hệ thống giường, tủ, giá dép, giá ba lô được đầu tư đồng bộ và xắp xếp ngăn nắp,…

Thượng tá Lại Tiến Giang – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh không giấu niềm hứng khởi, chia sẻ: “Là đơn vị vũ trang nhân dân, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, đơn vị không còn nguồn nào khác; nhưng được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị; Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo và thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đơn vị “Chính quy, xanh - sạch - đẹp”. Cùng với sự năng động, sáng tạo phát huy nội lực của CBCS với nguồn tăng gia sản xuất và sự hỗ trợ của địa phương; đơn vị đã đầu tư xây mới nhiều công trình cơ bản: Chỉnh trang sân cơ quan Bộ CHQS tỉnh được trải bê tông nhựa Asphalt trị giá hơn 500 triệu đồng, sân tennis, cầu lông, bóng chuyền được làm mới. Huy động hơn 1.000 ngày công của CBCS cải tạo, sửa chữa nâng cấp khu nhà làm việc, nhà ở, vườn thuốc nam, vườn tăng gia,… đem lại diện mạo khang trang, môi trường sạch, đẹp; đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CBCS. 

Với thành công bước đầu, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp” đến các đơn vị cơ sở trực thuộc; với mục tiêu, mỗi đơn vị đều phải có vườn cây cảnh và được Bộ CHQS tỉnh chấm điểm và tính vào điểm thưởng trong phong trào thi đua Quyết thắng năm. Qua đó, khích lệ tinh thần thi đua xây dựng cảnh quan môi trường từ cơ quan Bộ CHQS tỉnh đến các đơn vị trực thuộc .

Đến thăm Trung đoàn 877 trong những ngày thời tiết giao mùa, dưới những tán cây xanh mát đã làm cho thời tiết như dịu hẳn; Trung tá Ma Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, cho biết, “Việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh – sạch – đẹp luôn được CBCS trong đơn vị chú trọng. Với phương châm “Đơn vị là nhà, CBCS đều là anh em”; CBCS trong đơn vị luôn có ý thức xây dựng đơn vị ngày một khang trang, sạch đẹp. Hàng ngày, ngoài giờ huấn luyện, đơn vị thường tổ chức cho CBCS vệ sinh, dọn dẹp trong và ngoài doanh trại gọn gàng, sạch sẽ. Không chỉ có vậy, CBCS còn tìm các loại hoa, cây cảnh về trồng để làm đẹp trước các dãy phòng ở. Ngoài các loại cây cảnh, CBCS đơn vị còn mua các loại cây vừa cho bóng mát vừa cho trái, như: Xoài, dừa, nhãn,… về trồng trong doanh trại. Được chăm sóc chu đáo, các vườn cây ăn trái của đơn vị đều phát triển tốt và góp phần cải thiện đời sống của CBCS. 

Trong 11 huyện, thành phố, phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh – sạch - đẹp” được Ban CHQS huyện Vị Xuyên luôn coi trọng. Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh doanh trại, Thượng tá Vũ Nam Tiến – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, chia sẻ: Để có được kết quả như hôm nay là cả một quá trình dày công sức của CBCS đơn vị trong suốt thời gian qua. Đảng ủy Quân sự huyện đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng cảnh quan đơn vị; ngoài sự đầu tư của Bộ CHQS tỉnh và huyện, chúng tôi đã phát huy hiệu quả nội lực; lấy công sức của CBCS để xây dựng, chỉnh trang đơn vị; không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ. Hiện, doanh trại đã được quy hoạch, phân lô, khoanh vùng khá bài bản: Vườn hoa, cây cảnh, khu vực trồng cây bóng mát, vườn cây ăn quả, khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi được đầu tư và quy hoạch hợp lý. Các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, huấn luyện ngày càng được đầu tư đầy đủ và tiện dụng hơn. Cùng với đó, hệ thống pano, áp phích, bảng biển tuyên truyền,... đều được làm mới; tạo môi trường doanh trại chính quy, sạch đẹp. Nhờ vậy, bộ mặt của Ban CHQS huyện trở nên khang trang, hiện đại, chính quy; đáp ứng tốt việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Theo Thượng tá Vũ Tiến Quang – Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh, qua thực hiện phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch -  đẹp”; 100% CBCS đã xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm cao trong thực hiện nền nếp, chế độ chính quy, rèn luyện kỷ luật qua các phần việc được phân công và đóng góp hàng trăm ngày công lao động tổ chức trồng, chăm sóc khuôn viên, cảnh quan đơn vị; sắp xếp nội vụ gọn gàng, lễ tiết, tác phong đúng điều lệnh, tạo nét đẹp văn hóa quân nhân.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo cùng với sự đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn; phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp” ở Bộ CHQS tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của CBCS trong công tác xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản doanh trại tốt, bền, đẹp, chính quy, thống nhất, bảo đảm vệ sinh môi trường doanh trại xanh – sạch – đẹp; qua đó, đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội được nâng cao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Xín Cái làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

BHG - Thời gian qua, do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát phía nước bạn Trung Quốc, nên có rất nhiều công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc). Ngoài ra, đơn vị cũng phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lẩn trốn trên địa bàn với mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

30/09/2020
Xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ đã kiện toàn bộ máy cán bộ, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, từ đó thúc đẩy sự phát triển cho 5 năm tới.

30/09/2020
Công an huyện Quang Bình đảm bảo tốt an ninh trật tự

BHG - Thời gian qua, Công an huyện Quang Bình đã kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

26/10/2020
Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác tập luyện, huấn luyện của lực lượng Cảnh sát cơ động

BHG - Ngày 23.10, đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác tập luyện, huấn luyện môn khí công và võ thuật nâng cao tại Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh.

25/10/2020