Hà Giang

Đồn Biên phòng Tùng Vài sát cánh cùng người dân biên giới

08:54, 11/03/2020

BHG - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia; thời gian qua, Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) đã triển khai, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thiết thực, đồng hành cùng người dân biên giới,  tăng gia sản xuất, bám dân, bám bản để nắm tâm tư, nguyện vọng, giúp đồng bào nghèo nâng cao đời sống.

Cán bộ, chiến sỹ phối hợp với trạm y tế địa phương tuyên truyền, khám, phát thuốc cho nguời dân.
Cán bộ, chiến sỹ phối hợp với trạm y tế địa phương tuyên truyền, khám, phát thuốc cho nguời dân.

Trung tá Bùi Trường Thọ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tùng Vài cho biết: Hiện, Đồn quản lý 33,479 km đường biên, 56 cột mốc, trong đó gồm 40 mốc chính và 16 mốc phụ trên địa bàn 3 xã: Cao Mã Pờ, Tả Ván và Tùng Vài. Đây là những địa bàn khó khăn, phức tạp về địa hình; trình độ dân trí còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao... Những năm qua, thực hiện chủ trương của cấp trên, đơn vị đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng, tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chương trình xóa nhà tạm, xây dựng địa bàn biên phòng ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, làm công tác tư tưởng cho người dân nắm rõ về sự nguy hiểm của dịch bệnh, tuần tra kiểm soát chặt chẽ không để người dân tự ý vượt biên từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại... Năm 2019, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng được 17 nhà theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn 3 xã với trên 160 ngày công; Giúp đỡ 2 cháu ăn, ở tại đơn vị theo mô hình Con nuôi biên phòng; giúp đỡ nhiều hộ nghèo sửa chữa nhà cửa, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế...

Cán bộ Đồn Biên phòng thăm hỏi mẹ con chị Giàng Thị Dung điều trị tại trạm y tế xã.
Cán bộ Đồn Biên phòng thăm hỏi mẹ con chị Giàng Thị Dung điều trị tại trạm y tế xã.

Theo chân cán bộ, chiến sỹ đến thôn Chín Sang, xã Cao Mã Pờ, thăm Tổ lâm thời phòng, chống dịch Covid-19, với thời tiết mưa phùn, rét buốt, nhưng các đồng chí vẫn không quản ngại đường xá trơn trượt, khó đi, vẫn men theo các tuyến đường mòn, lối mở để thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh biên giới cũng như tình hình người dân qua lại biên giới thăm thân, lao động vào thời điểm dịch bệnh phức tạp.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tùng Vài tuần tra các đường mòn, lối mở.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tùng Vài tuần tra các đường mòn, lối mở.

Thiếu tá Lê Hồng Lê, nhân viên phiên dịch, Tổ trưởng Tổ lâm thời phòng, chống dịch Covid -19 tại thôn Chín Sang, chia sẻ: Thôn có 66 hộ với 323 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao; toàn thôn có 18 phụ nữ lấy chồng bên Trung Quốc; có 4 đường mòn sang nước bạn nên nhiều người dân thường xuyên đi lao động qua các đường mòn, lối mở. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động; công tác tuần tra, giám sát thường xuyên, chặt chẽ do vậy, đến nay không có trường hợp sang thăm thân, vượt biên trái phép. Để đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho người dân, ngoài thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không sang biên giới, chúng tôi còn kết nối, phối hợp với các đoàn từ thiện tặng cho người dân mỗi người 1 chiếc khẩu trang, xà phòng rửa tay và hướng dẫn sử dụng và sát khuẩn thường xuyên...

Vừa qua, đơn vị nắm được thông tin, gia đình chị Giàng Thị Dung, thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài không may bị ngộ độc rau rừng, khiến 2 mẹ con phải nằm tại Trạm Y tế xã Tùng Vài, do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 4 con của chị Dung còn rất nhỏ, nhà lại nghèo nên đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ gia đình chị và thay phiên nhau đến chăm sóc và hỗ trợ 3 bữa cơm hàng ngày. Chị Dung, xúc động: “Cảm ơn các anh bộ đội nhiều lắm, không có các cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ thì mỗi ngày cũng chỉ có cơm trắng, con cái nheo nhóc không ai chăm giúp, vất vả lắm”. 

Đến với Đồn Biên phòng Tùng Vài trong những ngày dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Được theo chân các cán bộ, chiến sỹ đi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch cụ thể, tỉ mỉ; tận mắt chứng kiến những những mô hình giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, xóa nhà tạm, mô hình con nuôi và nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ tận tình từ cái ăn, cái mặc đến nhà cửa, chúng tôi thật sự cảm phục những người lính biên phòng nơi đây. Chính nhờ sự nỗ lực, đầy trách nhiệm của các chiến sỹ biên phòng mà dịch Covid-19 được kiểm soát tốt; đời sống của người dân vùng biên giới ngày càng ấm no và bình yên.

ĐỖ THỊ YẾN (TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

No ấm nơi phên giậu Tổ quốc

BHG - Đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 31 km đường biên giới, trải dài trên địa bàn 5 xã. Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn luôn chú trọng công tác vận động quần chúng, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

27/02/2020
Kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT)  trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý (từ ngày 15.10.2019 - 15.2.2020) các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật: Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ngay trong những ngày đầu Xuân mới.

 

26/02/2020
38 chốt phòng dịch trên tuyến biên giới trực 24/24h

BHG - Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid – 19) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP đã lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn bộ tuyến biên giới giữa tỉnh ta với Trung Quốc, ngăn chặn tình trạng dân cư qua lại biên giới trái phép qua các đường mòn, lối mở...

26/02/2020
Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hà (Quản Bạ) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và phương án; nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự.

 

26/02/2020