Sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

16:09, 11/02/2020

BHG - Sắp tới, toàn tỉnh sẽ có 850 công dân lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày giao, nhận quân của các địa phương đã cơ bản hoàn tất, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân.

Xúc động giây phút chia tay tiễn tân binh lên đường nhập ngũ (Ảnh: Kim Tiến – tư liệu).
Xúc động giây phút chia tay tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Kim Tiến (tư liệu).

Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh, chỉ đạo chặt chẽ. Căn cứ chỉ tiêu được giao, Hội đồng NVQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giao chỉ tiêu tuyển quân năm 2020 cho các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; kiện toàn Hội đồng NVQS đúng, đủ thành phần theo quy định và phân công từng thành viên Hội đồng NVQS phụ trách cơ sở, đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ từng địa phương thực hiện nhiệm vụ tuyển quân; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc bỉệt là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ được các địa phương thực hiện chặt chẽ, nắm chắc số lượng, chất lượng công dân nam trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Các địa phương thực hiện tuyển quân “tròn khâu” và tổ chức tuyển quân một lần trong toàn tỉnh. Công tác tuyển quân đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện và hoàn thành 100% chỉ tiêu giao.

Tuy nhiên, năm nay công tác tuyển quân gặp không ít khó khăn như công dân đi làm tại các công ty ở ngoài tỉnh nhiều; các huyện biên giới lao động làm thuê bên Trung Quốc đông dẫn đến hạn chế về nguồn; sức khỏe của công dân khi gọi khám một số chưa đáp ứng yêu cầu về thể lực, nhất là các huyện vùng cao (thiếu chiều cao, cân nặng); về mắt, huyết áp, tim mạch đối với các huyện vùng thấp. Trình độ văn hóa ở các địa phương biên giới còn thấp; nhận thức của công dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, chưa thấy hết được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Luật NVQS, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân…

Qua tìm hiểu công tác tuyển quân tại các huyện được biết, các địa phương đã chủ động chỉ đạo xã, phường, thị trấn tiến hành sơ tuyển ngay khi có dự báo chỉ tiêu. Hội đồng khám sức khỏe thực hiện NVQS các huyện được kiện toàn đủ số lượng, thành phần theo quy định. Tổng số sơ tuyển toàn tỉnh trên 15.800 công dân; trong đó, trên 6.500 công dân đủ điều kiện gọi khám sức khỏe NVQS. Tổng số phát lệnh gọi khám sức khoẻ 3.045 công dân; có mặt khám 3.028 công dân, đạt 99,44%. Kết quả, có 1.292 công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Hiện các địa phương đã cơ bản đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho lễ giao, nhận quân; cấp phát quân trang cho chiến sĩ mới; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân về thời gian, địa điểm tổ chức Lễ giao, nhận quân, phương tiện đón tân binh đúng quy định. Để kịp thời chỉ đạo công tác tuyển quân, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác tuyển quân đối với các huyện, đảm bảo các huyện thực hiện đúng các bước gọi nhập ngũ.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Huyện đã tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân, thống nhất về số lượng, chất lượng, địa bàn tuyển chọn; tạo điều kiện thuận lợi giữa địa phương với đơn vị nhận quân. Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành thâm nhập thực hiện “3 gặp, 4 biết”; nắm chắc, động viên, quản lý tốt công dân chuẩn bị nhập ngũ; kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay tại cơ sở; đảm bảo công bằng trong công tác tuyển quân; tiến hành chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ bảo đảm đúng luật; hoàn chỉnh hồ sơ của công dân được gọi nhập ngũ…

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cùng với sự động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành đoàn thể các cấp, những thanh niên vùng cực Bắc đang háo hức lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc thân yêu.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện "Con nuôi Đồn Biên phòng"

Xuân 2020 - Những ngày ở các Đồn Biên phòng của tỉnh, như ấm cúng hơn bởi những tiếng học bài, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ. Đó là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình không có điều kiện nuôi các cháu ăn học, được các Đồn Biên phòng đón nhận làm con nuôi.

 

26/01/2020
"Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi"

Xuân 2020 - Khi những bông hoa đào, hoa mai khoe sắc dưới nắng vàng nhẹ, những người con xa quê tất bật hoàn thành công việc để trở về đoàn tụ, sum vầy với gia đình, người thân bên bếp hồng rực lửa, nồi bánh chưng nóng hổi. Thế nhưng với những chiến sĩ công an, các anh phải gói gém tình cảm của riêng mình trong phút giao thừa lặng lẽ để canh giữ bình yên cho nhân dân.

 

24/01/2020
Mang bình yên đến từng xóm bản

Xuân 2020 - Khi những tia nắng Xuân Canh Tý 2020 len lỏi khắp bản làng, góc phố, nhà nhà chuẩn bị vui Tết, đón Xuân cũng là lúc lực lượng Công an huyện Mèo Vạc gần dân, sát dân, thầm lặng cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn.

 

23/01/2020
Tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Xuân 2020 - Mùa Xuân mới – Canh Tý đang về trên mọi miền của Tổ quốc. Đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Giang, mỗi một mùa Xuân qua, cũng chính là dịp để nhìn lại mình, để từ đó tiếp những bước vững chắc, thêm một sự trưởng thành, lớn mạnh, xứng đáng với lòng tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 

22/01/2020