Bắc Mê thực hiện "3 gặp, 4 biết" trong tuyển quân

17:25, 13/02/2020

BHG - Phương pháp thâm nhập “3 gặp, 4 biết” được xem là một trong những giải pháp giúp đảm bảo sỹ số và chỉ tiêu giao, nhận quân năm 2020; phương thức trực tiếp gặp gỡ, nắm chắc các nội dung về hoàn cảnh gia đình, bản thân; tâm tư nguyện vọng; lý lịch chính trị; trình độ văn hóa; sức khỏe... của số công dân đủ sức khỏe nhập ngũ trên địa bàn huyện Bắc Mê, làm cơ sở để Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện ra lệnh gọi nhập ngũ.

Hội đồng NVQS huyện tổ chức khám, đo thân nhiệt cho các tân binh chuẩn bị  nhập ngũ.
Hội đồng NVQS huyện tổ chức khám, đo thân nhiệt cho các tân binh chuẩn bị nhập ngũ.

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS huyện đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe cho công dân; công tác xét duyệt chính trị - chính sách đối với thanh niên nhập ngũ; đội ngũ cán bộ từ thôn, tổ dân phố trực tiếp tham gia công tác tuyển quân được tập huấn, hướng dẫn quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, góp phần nâng cao chất lượng sơ tuyển tại các xã, thị trấn. Triển khai nghiêm túc Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng về quy định khám; xây dựng kế hoạch công tác sơ tuyển sức khỏe cho các đối tượng thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2020; thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản pháp luật liên quan, gắn với việc vận động, thuyết phục, đôn đốc thanh niên tham gia sơ tuyển được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo an toàn. Từ đó, trong đợt tuyển quân 2020 Hội đồng NVQS huyện đã gọi và khám 280 công dân, có 115/271 công dân đi khám đủ tiêu chuẩn, đạt 42,2% so với quân số khám.

Sau khi thực hiện phương châm hành động: “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành thẩm định hồ sơ thanh niên nhập ngũ lần cuối trước khi nhận quân.  Trong ảnh: Cán bộ Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) kiểm tra hồ sơ thanh niên nhập ngũ tại Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Bắc Quang.                                                         Ảnh:  THU PHƯƠNG
Sau khi thực hiện phương châm hành động: “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành thẩm định hồ sơ thanh niên nhập ngũ lần cuối trước khi nhận quân. Trong ảnh: Cán bộ Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) kiểm tra hồ sơ thanh niên nhập ngũ tại Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Bắc Quang. Ảnh: THU PHƯƠNG

Đánh giá về công tác tuyển quân của huyện, Thiếu tá Hoàng Văn Thành, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: “Năm 2020 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ “tròn khâu” theo Thông tư của Bộ Quốc phòng về quy định và tuyển chọn công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện đã tuyển chọn theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, việc tuyển chọn được thực hiện đúng kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo đủ chỉ tiêu. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thành lập tổ kiểm tra sức khỏe NVQS, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác sơ tuyển quân; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội trong việc gọi, tuyển và thực hiện thâm nhập...”.

Nhằm đảm bảo sỹ số tuyển quân, huyện đã tiến hành thực hiện phương pháp thâm nhập “3 gặp, 4 biết”. Theo đó, “3 gặp” gồm: Gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, gặp gia đình và bản thân công dân nhập ngũ; “4 biết” gồm: Biết lai lịch chính trị; biết hoàn cảnh gia đình; biết sức khỏe, văn hóa và biết tâm tư nguyện vọng của bản thân. Các xã, thị trấn trên địa bàn đã đến tận gia đình công dân và làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS; cán bộ hướng dẫn thâm nhập phối hợp với cấp ủy, chính quyền, trưởng thôn, bản làm tốt công tác tư tưởng cho gia đình công dân nhập ngũ.

Tại buổi tiếp nhận quân diễn ra tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện, tân binh Giàng A Hồng, thôn Nà Chảo, xã Yên Cường, sinh năm 2000 chia sẻ tâm trạng của mình: “Với sự vận động của cấp ủy và động viên từ gia đình, em đã đi dự các khâu khám sơ tuyển. Sau khi có giấy gọi lên đường nhập ngũ, em thường xuyên được cấp ủy, đoàn thể xuống thăm hỏi, động viên. Qua đó, tạo cho em sự yên tâm và vững tin hơn khi phải sống xa nhà. Vinh dự là một trong những tân binh trong đợt tuyển quân lần này, em sẽ cố gắng hoàn thành nghĩa vụ, sớm trở về tiếp tục đi học và cố gắng thi vào trường chuyên nghiệp...”.

Với những giải pháp, kế hoạch triển khai của Hội đồng NVQS huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện, số công dân nhập ngũ năm 2020 đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Buổi tiếp nhận quân diễn ra với số lượng tân binh có mặt đông đủ, các tân binh được chính quyền địa phương, gia đình đưa đến với tâm trạng phấn khởi và tâm lý ổn định cho ngày giao, nhận quân sắp tới. Cùng với đó, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức khám sơ bộ; kiểm tra đo thân nhiệt và phát khẩu trang nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona cho các tân binh...

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện "Con nuôi Đồn Biên phòng"

Xuân 2020 - Những ngày ở các Đồn Biên phòng của tỉnh, như ấm cúng hơn bởi những tiếng học bài, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ. Đó là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình không có điều kiện nuôi các cháu ăn học, được các Đồn Biên phòng đón nhận làm con nuôi.

 

26/01/2020
"Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi"

Xuân 2020 - Khi những bông hoa đào, hoa mai khoe sắc dưới nắng vàng nhẹ, những người con xa quê tất bật hoàn thành công việc để trở về đoàn tụ, sum vầy với gia đình, người thân bên bếp hồng rực lửa, nồi bánh chưng nóng hổi. Thế nhưng với những chiến sĩ công an, các anh phải gói gém tình cảm của riêng mình trong phút giao thừa lặng lẽ để canh giữ bình yên cho nhân dân.

 

24/01/2020
Mang bình yên đến từng xóm bản

Xuân 2020 - Khi những tia nắng Xuân Canh Tý 2020 len lỏi khắp bản làng, góc phố, nhà nhà chuẩn bị vui Tết, đón Xuân cũng là lúc lực lượng Công an huyện Mèo Vạc gần dân, sát dân, thầm lặng cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn.

 

23/01/2020
Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Xuân 2020 - Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quản Bạ không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện (HL), luyện tập, diễn tập; xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội... góp phần quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

22/01/2020