Hà Giang

Những ngôi nhà mang tên "Đại đoàn kết"

09:59, 09/11/2020

BHG - Bằng trái tim yêu thương và sự sẻ chia, giúp đỡ của toàn xã hội; hàng trăm hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Quang Bình đã xây dựng được nhà ở kiên cố. Những ngôi nhà mang tên “Đại đoàn kết” chan chứa tình người, tiếp sức cho các gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Vợ chồng anh Lù Văn Sóc (giữa) vui mừng có được ngôi nhà mới.
Vợ chồng anh Lù Văn Sóc (giữa) vui mừng có được ngôi nhà mới.

Trong căn nhà sàn vừa được làm mới, vợ chồng anh Lù Văn Sóc, thôn Bản Tát, xã Xuân Giang không giấu nổi niềm vui. Anh cho biết: “Gia đình tôi mới ra ở riêng và nuôi 2 con nhỏ ăn học nên kinh tế eo hẹp. Trước đây, căn nhà cũ của vợ chồng tôi làm tạm bợ, mỗi lần trời mưa nhà dột, khi gió lớn chỉ lo sập. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà mới. Cùng với số tiền tích cóp được, làng xóm giúp ngày công, tôi đã dựng được ngôi nhà. Giờ không còn lo lắng về chỗ ở nữa, sang năm, tôi sẽ đi lao động ngoài tỉnh để lấy vốn phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập cho gia đình”.

Đại diện Ủy ban MTTQ huyện và cán bộ xã Bằng Lang động viên gia đình bà Hoàng Thị Né (thứ 2 bên trái) sớm hoàn thiện căn nhà.
Đại diện Ủy ban MTTQ huyện và cán bộ xã Bằng Lang động viên gia đình bà Hoàng Thị Né (thứ 2 bên trái) sớm hoàn thiện căn nhà.

Rời nhà anh Sóc, chúng tôi đến gia đình bà Hoàng Thị Né, thôn Trung, xã Bằng Lang, một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Theo lời chia sẻ của trưởng thôn, vợ chồng bà Né rất chịu thương, chịu khó nhưng khoảng 4 năm trước chồng bà bị tai nạn, chấn thương sọ não. Vì thế, bao nhiêu tài sản phải bán đi để chữa bệnh cho chồng. Giờ ông, bà đã tuổi cao, sức yếu, không có điều kiện để làm nhà. Xét hoàn cảnh, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 10 triệu đồng cho ông, bà xây dựng nhà ở chắc chắn. Căn nhà của ông, bà được các con, cháu đứng ra làm giúp, hàng xóm ủng hộ ngày công, có người trong dòng họ còn góp thêm tiền hoặc cho xi măng, cát, sỏi. 

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà xây cấp 4 mới, bà Né xúc động: “Nằm mơ, vợ chồng tôi cũng không nghĩ có ngày xây dựng được ngôi nhà khang trang như thế này. Tôi đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như lắp cửa, làm mái che để kịp vào nhà mới trong tháng. Giờ, hai vợ chồng già đã có chỗ che mưa, che nắng tôi yên tâm lắm. Chẳng biết nói gì hơn, tôi cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, bà con làng xóm đã giúp tôi làm nhà mới. Tôi sẽ cố gắng mua thêm con giống lợn, gà về chăn nuôi để trang trải cho cuộc sống tốt hơn”.

Trong 10 năm qua, huyện Quang Bình đã triển khai thực hiện được 186 nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng. Trong đó, có 137 nhà được xây dựng theo kinh phí cấp huyện, 49 nhà thuộc cấp tỉnh. Mức hỗ trợ thấp nhất 6 triệu đồng/nhà, cao nhất 60 triệu đồng/nhà. Nguồn kinh phí hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” của huyện được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” do cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn quyên góp. Nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, đúng đối tượng, quá trình tổ chức rà soát, lựa chọn các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kinh phí phải đảm bảo các tiêu chí. Đặc biệt, ưu tiên cho những hộ là người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật, trẻ em mồ côi. 

Đồng chí Mai Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình, cho biết: Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp trong huyện tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, được đông đảo cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân, cán bộ và nhân dân hưởng ứng. Trên cơ sở nguồn quỹ thu được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí làm nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ dân. Dù nguồn lực hỗ trợ chỉ một phần nhưng với trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, các hộ nghèo đã có nơi ăn, chốn ở vững chắc để an cư lạc nghiệp.

Tin, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những căn nhà ấm tình quân dân

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

30/09/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bắc Quang: Chương trình hỗ trợ nhà ở hoàn thành hơn 93%

BHG - Trong 2 năm 2019 – 2020, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu xây dựng 146 nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953)...

23/08/2020
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang

BHG -  Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định "đền ơn đáp nghĩa", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Điện tử Hà Giang mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

20/08/2019