Viết tiếp giấc mơ "An cư, lạc nghiệp" cho người nghèo biên giới

09:29, 02/10/2020

BHG - Xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới là chủ trương lớn, mang đậm tính nhân văn của tỉnh, để lại dấu ấn đậm nét trong suốt hơn 1 năm qua. Hàng nghìn ngôi nhà mới được xây dựng, hàng nghìn gia đình nghèo được ổn định cuộc sống. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Đồng Văn đã hoàn thành giai đoạn 1 của Chương trình và đạt được những kết quả tích cực. Hiện, bước vào giai đoạn 2, cấp ủy, chính quyền huyện đang nỗ lực vận động nhân dân, các nhà hảo tâm cùng chung sức thực hiện, để tiếp tục viết tiếp giấc mơ “An cư, lạc nghiệp” cho người dân nghèo các xã biên giới của huyện, tạo động lực cho họ tham gia phát triển KT-XH tại địa phương.

Gia đình anh Lầu Pà Sính (ngoài cùng bên phải) hộ nghèo thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú (Đồng Văn) trong ngôi nhà mới.
Gia đình anh Lầu Pà Sính (ngoài cùng bên phải) hộ nghèo thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú (Đồng Văn) trong ngôi nhà mới.

Giai đoạn 2019 - 2020, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp trên, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh, Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể: 420 hộ tại 19/19 xã, thị trấn đã khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 14 hộ. Trong đó có 2 hộ người có công; 15 hộ CCB nghèo và 364 hộ nghèo các xã, thị trấn biên giới; 39 hộ nghèo các xã nội địa. Tổng kinh phí đã giải ngân cho Chương trình đến thời điểm tháng 9.2020 là 25,14 tỷ đồng; trong đó, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ được trên 1,7 tỷ đồng cho chương trình.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình, công tác vận động các lực lượng, cán bộ, nhân dân hỗ trợ xây dựng nhà ở trên địa bàn được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo sự lan tỏa, chung sức ở tất cả các tầng lớp nhân dân trong xã hội với trên 15.000 ngày công; tạo nên sức mạnh đoàn kết vô cùng to lớn. Đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời trên 800 ngày công cho 27 hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, kinh tế quá khó khăn không thể tự huy động ngày công làm nhà và một số gia đình ở xa trung tâm xã. Có thể nói, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở đã đáp ứng được sự kỳ vọng, mong đợi của nhân dân các dân tộc trên toàn huyện và được nhân dân vô cùng ủng hộ.

Lũng Cú là xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Văn, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Giai đoạn 1 thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, xã Lũng Cú rà soát được 24 hộ trong diện được hỗ trợ. Trong đó, 1 hộ là CCB nghèo và 23 hộ nghèo. Khi được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các đơn vị, hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà, các hộ nằm trong diện được ưu tiên không hề trông chờ, ỷ lại mà nỗ lực để xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố hơn.

Tới thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, thăm ngôi nhà mới xây của gia đình anh Lầu Pà Sính, ngôi nhà khang trang, rộng rãi còn thơm mùi vôi mới. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt anh và những người thân trong gia đình. Được biết, ngôi nhà được hoàn thiện vào tháng 1.2020 với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Anh Sính chia sẻ: Gia đình tôi cũng mong muốn có được một ngôi nhà kiên cố từ rất lâu rồi. Khi biết gia đình mình được Nhà nước hỗ trợ để xây nhà, tôi cùng các con đã cố gắng làm thuê nhiều nơi, nhiều nghề; vợ tôi ở nhà chăn nuôi thêm bò, lợn. Cộng với số tiền 60 triệu đồng được hỗ trợ, gia đình tôi có hơn 200 triệu đồng. Sau khi xây nhà xong, chúng tôi cũng sắm sửa được một số đồ dùng sinh hoạt khác. Cuối cùng cũng có được căn nhà to, đẹp cho mẹ ở lúc tuổi già, vợ, con không phải sống trong cảnh lo lắng những ngày mưa. Số tiền Nhà nước hỗ trợ dường như là động lực tiếp sức cho tôi phải cố gắng vươn lên.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Sau những nỗ lực của giai đoạn 1, giai đoạn tiếp theo, huyện tiếp tục triển khai xây dựng và tiến tới hoàn thành thêm 245 nhà cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại các xã nội địa. Các công đoạn thực hiện từ rà soát, kiểm tra, giải ngân đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Bên cạnh nguồn hỗ trợ của Nhà nước, huyện đẩy mạnh vận động các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia ủng hộ, hỗ trợ chương trình… Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, tạo sức lan tỏa hơn nữa đến mọi tầng lớp nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, BCH huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo phong cách địa phương, dùng vật liệu mái lợp bằng ngói hoặc tôn hoặc sử dụng tấm lợp bằng vật liệu nhựa ASA/PVC, hạn chế tối đa sử dụng vật liệu Bro xi măng; xây dựng thêm nhà bếp tách riêng với nhà chính, xây nhà tắm, nhà vệ sinh để từng bước đạt yêu cầu so với tiêu chí xây dựng Nông thôn mới…

Bài, ảnh: MY LY


Cùng chuyên mục

Bàn giao 3 nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo xã Minh Tân

BHG -  Ngày 30.7, huyện Vị Xuyên đã gắn biển, bàn giao nhà cho các đối tượng người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy, gồm: Gia đình thương binh hạng 3/4 Mã Đình Tính; hộ nghèo xã biên giới Lộc Thanh Sơ; CCB khó khăn về nhà ở Lự Thái Tông, thôn Bắc Sum, xã Minh Tân.

 

31/07/2020
Những căn nhà ấm tình quân dân

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

30/09/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bắc Quang: Chương trình hỗ trợ nhà ở hoàn thành hơn 93%

BHG - Trong 2 năm 2019 – 2020, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu xây dựng 146 nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953)...

23/08/2020