Hà Giang

Phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" dệt nên những ngôi nhà nghĩa tình

10:39, 28/10/2020

BHG - Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện kế hoạch của tỉnh về Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; Hội CCB tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho CCB có khó khăn về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh.

Trồng rau sạch trong nhà lưới mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình bác Vương Quốc Liêm, thôn Nà Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Trồng rau sạch trong nhà lưới mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình bác Vương Quốc Liêm, thôn Nà Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 540 hộ CCB khó khăn về nhà ở. Trên cơ sở đó, Hội đã tiến hành xét duyệt, thẩm định và trình hỗ trợ làm nhà cho 476 hộ trong 2 năm 2019 – 2020. Trong quá trình triển khai, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị được phân công vận động hội viên CCB và nhân dân hỗ trợ về ngày công lao động, giúp san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu, trực tiếp làm nhà và huy động thêm kinh phí. Kết quả, đã vận động được 22 nghìn ngày công, 4 tấn xi măng, hơn 2.500 viên gạch, 4.515 m3 cát, sỏi và trên 30 triệu đồng tiền mặt…

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng chí Văn Minh Tiến, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, với nguồn vốn vận động từ xã hội hóa. Để thực hiện đúng mục đích của chương trình, ngay từ khi bắt đầu, Hội đã triển khai các bước, như: Tiến hành rà soát, đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng và tiến độ, hỗ trợ xây dựng trực tiếp, hoàn thành bàn giao cho từng hộ thuộc diện được hỗ trợ; huy động nguồn vốn từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức,… nhà ở các hộ sau khi được hỗ trợ phải đảm bảo vệ sinh môi trường và tiêu chuẩn “cứng nền, cứng tường, cứng mái”… Qua đó, trong 2 năm, Hội đã hoàn thành 476 nhà và vận động các doanh nghiệp, hội viên hỗ trợ với số tiền trên 300 triệu đồng để xây dựng thêm 5 nhà.”

Với phương châm “sạch nền, bền nhà” và đảm bảo các nguyên tắc của chương trình; tại huyện Quản Bạ, chương trình đã thực sự trở thành phong trào được cấp ủy, chính quyền và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, đã vận động và triển khai làm được 251 nhà theo chương trình của tỉnh và vận động xây dựng thêm được 23 nhà từ các cơ quan, đơn vị và nguồn vốn kêu gọi của huyện. Đến nay, huyện Quản Bạ đã bàn giao 274 nhà cho các hộ. Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ và tầng lớp nhân dân đưa họ trở thành lực lượng hùng hậu chung tay xây dựng những ngôi nhà nghĩa tình và vận động các hộ dân lát nền bằng gạch hoa, lựa chọn cách thi công và vật liệu xây dựng phù hợp…

Những ngôi nhà tình nghĩa được dựng lên, ngoài việc trở thành những mái ấm, nơi ở kiên cố; thì đây còn là nguồn khích lệ, tạo bước ngoặt cho các CCB nghèo, hộ nghèo giúp họ vươn lên. “An cư, lập nghiệp”, có được căn nhà mới, gia đình bác Vương Quốc Liêm, thôn Nà Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), một trong những hộ được nhận chương trình hỗ trợ, chia sẻ: “Từng sống trong một căn nhà đã cũ và xuống cấp. Nhưng chưa bao giờ tôi dám nghĩ đến việc dựng ngôi nhà mới, vì không có kinh phí. Sau khi được Chương trình thẩm định đã biến điều không tưởng của gia đình thành sự thật. Có được nguồn vốn, gia đình đã bán thêm trâu và sự giúp sức, ngày công của bà con, đồng đội; gia đình tôi đã dựng được ngôi nhà kiên cố. Căn nhà hoàn thành, cả 2 vợ chồng như khỏe lại, có sức tiếp tục tăng gia sản xuất,… việc xây dựng được căn nhà lưới 500 m2 và chăn nuôi thêm gà, cá, trâu; đến nay, tuy tóc đã ngả bạc, nhưng có được tư tưởng thỏa mái nên đã giúp gia đình thoát nghèo.”

Như món quà tri ân người có công, CCB nghèo từng tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và khuyến khích các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, Chương trình đã hoàn thành sứ mệnh, tạo niềm tin vào cuộc sống, giúp các hộ vươn lên trở thành hạt nhân trong phát triển kinh tế; qua đó, còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với các CCB và người nghèo.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những căn nhà ấm tình quân dân

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

30/09/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bắc Quang: Chương trình hỗ trợ nhà ở hoàn thành hơn 93%

BHG - Trong 2 năm 2019 – 2020, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu xây dựng 146 nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953)...

23/08/2020
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang

BHG -  Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định "đền ơn đáp nghĩa", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Điện tử Hà Giang mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

20/08/2019