Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

08:28, 06/10/2020

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở xã Nàn Xỉn (Xín Mần) là một trong những địa phương có nhiều hộ được trợ giúp. Những ngôi nhà nghĩa tình lần lượt được bàn giao, mang đến cho bà con nghèo nơi biên giới này có một và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Được sự hỗ trợ của Nhà nước, anh Vàng Văn Phù, thôn Sả Chải xây dựng ngôi nhà kiên cố.
Được sự hỗ trợ của Nhà nước, anh Vàng Văn Phù, thôn Sả Chải xây dựng ngôi nhà kiên cố.

Năm 2019, Nàn Xỉn có 41 hộ/8 thôn, bản được nhận hỗ trợ nhà ở, trong đó: 3 hộ CCB nghèo, 38 hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Năm 2020, toàn xã có 46 hộ/7 thôn, gồm 1 hộ CCB nghèo, và 45 hộ nghèo. Hiện tại đã nghiệm thu lần 1 và đưa vào sử dụng là 42/46 hộ. 

Đến nhà anh Vàng Văn Phù, thôn Sả Chải, là một trong những hộ nghèo khó khăn về nhà ở được nhận hỗ trợ. Con đường dốc lầy lội trong mùa mưa thực sự khiến chúng tôi nể phục những người dân nơi này khi hình dung lúc bà con chuyển vật liệu để hoàn thiện những ngôi nhà. Gia đình anh Phù có 8 khẩu, sống trong ngôi nhà sàn đã xuống cấp. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, anh quyết định làm nhà sàn bằng bê tông, sau khi nhờ bà con sản ủi được nền trên đất an toàn, anh bắt đầu khởi công xây dựng. Anh Phù cho biết: Để hoàn thiện căn nhà sẽ hết khoảng hơn 100 triệu, số tiền hỗ trợ đã giúp gia đình tôi có một khoản để mua xi măng. Mùa Đông tới, bố mẹ già và những đứa con nhỏ sẽ được ở trong ngôi nhà ấm áp đủ che chắn gió sương nơi biên thùy.

Chia tay anh Vàng Văn Phù với lời hẹn đến dự lễ mừng tân gia, chúng tôi đến thôn Chúng Chải của người Phù Lá. Dân tộc Phù Lá ở đây có tổng số 97 hộ, 503 khẩu, 100% làm nông nghiệp canh tác manh mún, lạc hậu còn nhiều khó khăn. Dân tộc Phù Lá nằm trong nhóm các dân tộc ít người được hưởng theo Quyết định 2085, 2086 của Chính Phủ. Theo đó, bà con được hỗ trợ về cơ sở vật chất như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, được đầu tư đường nội thôn và các khoản hỗ trợ khác. Trong ngôi nhà vừa hoàn thiện còn mùi bê tông của ông Sùng Phà Sèng, một hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người đàn ông Phù Lá này khi có nhà kiên cố để ở. Trước mắt là mùa Đông lạnh giá nơi biên cương, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước thì hiện giờ ông Sèng và vợ con vẫn sinh sống trong ngôi nhà trình tường sắp đổ nát dưới thung lũng cuối làng. Nhờ có Chương trình làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo, người nghèo của tỉnh, gia đình ông được sống trong nhà kiên cố, ở vị trí thuận lợi giúp trẻ đi học gần và dễ hơn. Sát bên nhà ông Sèng là hộ Sùng Sèo Bính, một hộ nghèo của thôn, ông Bính sức khỏe yếu không tự xây nhà như các hộ khác nên từ lúc được nhận hỗ trợ đều được UBND xã cử người giúp từ mua vật liệu đến xây dựng các công trình cho tới khi nhận bàn giao. 

Trao đổi với đồng chí Sin Văn Chức, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn được biết: Trong quá trình thực hiện, cán bộ các hội, đoàn thể luân phiên đổi công san lấp tạo mặt bằng, đổi công xây, đổ mái nhà, lợp nhà, dựng cột. Các hộ làm nhà cùng nhau mua cây chống, cốt pha luân phiên đổ mái để giảm chi phí; một số hộ đổi đất ở, tạo mặt bằng an toàn, ổn định tại các khu trung tâm thôn, xã và gần đường...

      Bài, ảnh: Trọng Toan


Cùng chuyên mục

Những căn nhà ấm tình quân dân

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

30/09/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bắc Quang: Chương trình hỗ trợ nhà ở hoàn thành hơn 93%

BHG - Trong 2 năm 2019 – 2020, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu xây dựng 146 nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953)...

23/08/2020
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang

BHG -  Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định "đền ơn đáp nghĩa", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Điện tử Hà Giang mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

20/08/2019