Hà Giang

Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

20:52, 24/06/2021

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

Anh Ly Mí Pó (trái), thôn Ma Xí B, kiểm tra sự phát triển của cây Mận Tam hoa.   (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021).
Anh Ly Mí Pó (trái), thôn Ma Xí B, kiểm tra sự phát triển của cây Mận Tam hoa. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021).

Má Lé là 1 trong những xã vùng biên nhiều gian khó của tỉnh, người dân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, còn nhiều hạn chế về nhiều mặt. Huyện luôn nỗ lực, triển khai những Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh giúp người dân vùng biên phát triển kinh tế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Chương trình cải tạo vườn tạp đã mang đến nguồn thu nhập vững bền, tạo công việc ổn định trên chính mảnh vườn, đồi của gia đình. Trong đó, nổi bật là gia đình chị Vàng Thị Mỷ, thôn Ngài Trồ với diện tích vườn 1.200 m², trước đây để hoang, đa số mọc những cây tạp gây lãng phí, không mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Nhờ sự vận động của xã, gia đình chị đã thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất; cải tạo toàn bộ diện tích đất trồng cây Lê Đài Loan, giống cây ôn đới phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu lạnh vùng cao. Sau thời gian trồng, chăm sóc, cây đã phát triển nhanh,  mang lại những tín hiệu đầy khả quan, báo hiệu sẽ cho sản lượng cao trong tương lai không xa. Chị Mỷ tâm tình: Trước đây, các thành viên trong gia đình thường lên núi lấy củi xuống chợ bán, thu nhập bếp bênh, không có công việc ổn định; từ khi có vườn Lê Đài Loan gia đình tôi vui lắm, mọi người vui mừng, cùng nhau nỗ lực, chăm sóc cây, mang những hy vọng vào những mùa quả sai trĩu, thơm ngon trong thời gian tới. Cán bộ xã thường xuyên xuống hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, giúp cây phát triển nhanh, kháng sâu bệnh. Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đã mang lại nguồn sống cho người dân vùng biên giới. Xin được cảm ơn Đảng đã định hướng, chỉ lối những cách phát triển kinh tế hiệu quả, thực tiễn.

Cán bộ xã hướng dẫn chị Vàng Thị Mỷ (ngoài bên phải), thôn Ngài Trồ cách chăm sóc cây Lê Đài Loan. 		(Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021). 						Ảnh: ĐỨC NINH
Cán bộ xã hướng dẫn chị Vàng Thị Mỷ (ngoài bên phải), thôn Ngài Trồ cách chăm sóc cây Lê Đài Loan. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021). 

Gia đình anh Ly Mí Pó, thôn Ma Xí B cũng là 1 trong những hộ tiêu biểu chuyển đổi diện tích 2.000 m², trước đây đa số trồng cỏ Voi không mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng 120 cây Mận Tam hoa; cây phát triển nhanh chóng, tạo tán rộng, không bị sâu bệnh vì hợp với thổ nhưỡng, khí hậu. Anh Pó chia sẻ: Từ khi biết được Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ triển khai, tôi đã nghiên cứu kỹ càng, thấy rất nhiều chính sách hỗ trợ giống, kỹ thuật chăm sóc, phân bón, nguồn vốn vay ưu đãi, đảm bảo đầu ra của sản phẩm… Mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong sản xuất. Những cây trồng được định hướng phù hợp với thời tiết, chất đất phù hợp với từng địa phương. Tôi trồng xen canh thêm rau màu với cây Mận Tam hoa, theo phương pháp lấy ngắn nuôi dài, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Chủ tịch UBND xã Má Lé, Ly Mí Ná cho biết: Trên địa bàn xã đã triển khai được 12 hộ cải tạo diện tích đất vườn, đồi bỏ hoang, bỏ những cây kém hiệu quả kinh tế, chuyển đổi sang những cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Sau 1 thời gian, nhiều gia đình có được việc làm ổn định, thu nhập khá trên chính mảnh vườn, đồi của gia đình mình. Thời gian tới, tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cây năng suất thấp sang những cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương. 

Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đã đi sâu vào thực tiễn, giúp người dân từ vùng thấp đến vùng cao của tỉnh, định hướng được cách phát triển kinh tế hiệu quả, thiết thực, tạo sinh kế vững bền, thu nhập ổn định, hình thành nên nhiều vùng chuyên canh cây trồng phù hợp với từng địa phương trên địa bàn tỉnh. Má Lé đã trở thành 1 trong những xã vùng biên tiêu biểu của huyện Đồng Văn đi đầu trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp.

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Hội Làm vườn vận động hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, Hội Làm vườn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cải tạo vườn tạp. Qua đó, đông đảo hội viên làm vườn đã hưởng ứng phong trào, chuyển sang trồng thâm canh cây ăn quả, rau, đậu các loại giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.

24/05/2021