Cải tạo vườn tạp ở Tả Lủng

09:08, 16/03/2021

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp; cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân xã Tả Lủng (Đồng Văn) đã chung tay góp công, góp sức hỗ trợ các gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Cán bộ xã giúp các hộ dân kè đá, tạo mặt bằng cải tạo vườn tạp.
Cán bộ xã giúp các hộ dân kè đá, tạo mặt bằng cải tạo vườn tạp.

Tả Lủng là 1 trong những xã khó khăn của huyện Đồng Văn, địa hình hiểm trở; diện tích đất canh tác không nhiều. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn nỗ lực tìm hướng đi mới, hiệu quả giúp người dân thoát nghèo. Với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, nhiều diện tích vườn tạp đã, đang được chuyển đổi sang trồng những cây ăn quả, rau màu có giá trị, như: Lê Đài Loan, mận Tam hoa, Sâm khoai… Xã đã tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích thiết thực khi cải tạo vườn tạp; giúp ngày công kè đá, san mặt bằng, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân, tưới nước… Nhiều hộ dân mạnh dạn đăng ký cải tạo vườn tạp; tiêu biểu như gia đình anh Sùng Mí Pó, thôn Đề Đay đã cải tạo 3.000 m² vườn tạp để trồng Sâm khoai, loại cây dễ trồng, có nhiều công dụng như: Lợi tiểu, nhuận tràng, giảm đau, sưng, viêm khớp, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể… Dự kiến trồng 1 năm sẽ cho thu hoạch, sản lượng 2 tấn, với giá bán hiện tại 15.000 đồng/kg, lợi nhuận đạt 25 triệu đồng. Xã đã ký kết bao tiêu sản phẩm Sâm khoai với Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Po Mỷ, (thị trấn Đồng Văn), anh Pó chia sẻ: Được sự vận động của cấp ủy, chính quyền xã, tôi đã thay đổi tư duy, không để vườn hoang; được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ xã về cách chăm sóc, nên cây Sâm khoai lớn nhanh, không bị sâu bệnh. Xã cũng tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng diện tích canh tác và nuôi gà đen.

Người dân cải tạo đất trồng Sâm khoai.
Người dân cải tạo đất trồng Sâm khoai.

Gia đình ông Vàng Dũng Cấu, thôn Há Súng có 1.200 m² vườn, trước đó trồng nhiều loại cây giá trị kinh tế thấp, không hợp với thổ nhưỡng nên cho năng suất thấp như: Củ Cải, đậu Răng ngựa, cải dầu… Khi được cấp ủy, chính quyền vận động, gia đình đã lựa chọn trồng mận Tam hoa, hơn 1 tháng cây sinh trưởng tốt. Ông Cấu thổ lộ: Trước đây, gia đình chủ yếu trồng những cây phục vụ sinh hoạt hàng ngày, không mang lại hiệu quả kinh tế. Từ khi Nghị quyết 05 triển khai đến từng người dân, nhận thấy nhiều lợi ích, gia đình quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với kỳ vọng sẽ thay đổi được cuộc sống.

Cán bộ xã kiểm tra sự sinh trưởng của cây mận Tam hoa.
Cán bộ xã kiểm tra sự sinh trưởng của cây mận Tam hoa.

Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, Dương Văn Nghị cho biết: Năm 2021 xã triển khai giúp 13 hộ cải tạo vườn tạp. Với phương châm “Không để đói, nghèo bủa vây vùng Cao nguyên đá, không để diện tích đất hoang gây lãng phí” xã khẩn trương tuyên truyền, vận động, huy động lực lượng giúp người dân cải tạo vườn tạp.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính, sự đồng lòng của nhân dân, Tả Lủng phấn đấu trở thành điểm sáng của huyện về cải tạo vườn tạp.

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 2)

BHG - Ở phần trước, Báo Hà Giang điện tử đã giới thiệu đến quý vị và các bạn phần I lớn: Thực trạng kinh tế vườn hộ trong Nghị quyết Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp theo trong chương trình này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu phần hai lớn, Quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 05.

 

26/02/2021
Thay đổi tư duy trồng trọt trên chính mảnh vườn của mình

BHG - Kinh tế vườn hộ thời gian qua chưa được phát huy, còn để vườn tạp; việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý; tập quán canh tác còn truyền thống, năng suất thấp nhưng chưa được lãnh, chỉ đạo; chưa chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên giá trị kinh tế từ vườn hộ rất thấp, chưa tạo thu nhập bền vững cho người dân…

 

25/02/2021