Trường Sa trong những người lính Biên phòng Hà Giang

14:43, 02/04/2021

BHG - Dù đã 9 năm, nhưng mỗi khi nhắc tới Trường Sa, với mỗi người lính biên phòng Hà Giang - thành viên tham gia đoàn công tác số 14 ra Trường Sa tháng 5.2012 lại bồi hồi xúc động.

Các cán bộ Biên phòng Hà Giang thăm mô hình trồng rau của cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các cán bộ Biên phòng Hà Giang thăm mô hình trồng rau của cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Minh Tâm (TTXVN)

Tham gia chuyến công tác đặc biệt ấy, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang  có 7 thành viên: Đồng chí Nguyễn Đình Hùng, nguyên Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Văn Lý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú; Nguyễn Ngọc Phúc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Săm Pun, nay đã mất; Phạm Hồng Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bạch Đích, hiện nay là Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, hiện là Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Hà Văn Nga, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hiện là Chính trị viên Đồn Biên phòng Đồng Văn; Nguyễn Văn Vẻ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Mần.

Ấn tượng của những người ra thăm đảo Trường Sa đó là: Đối mặt với nắng cháy, bão giông, những người lính luôn đoàn kết, giữ nghiêm kỷ luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Việc trồng và chăm sóc rau xanh, cây xanh của các đảo cũng vất vả hơn ở đất liền gấp nhiều lần. Bằng sự nỗ lực của bộ đội và nguời dân trên các đảo, trong mặn mòi gió biển, rau vẫn vươn lên xanh tốt.

Đoàn công tác của Hà Giang chụp ảnh với cán bộ, chiến sỹ trên đảo Sơn Ca
Đoàn công tác của Hà Giang chụp ảnh với cán bộ, chiến sỹ trên đảo Sơn Ca. Ảnh: Minh Tâm (TTXVN)

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng, nguyên Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang, tâm sự: Được đến với Quần đảo Trường Sa, với chúng tôi là một trải nghiệm đầy xúc động và vô cùng ý nghĩa. Chúng tôi thấy mình mạnh mẽ hơn, tự hào và trách nhiệm hơn đối với Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Phong xúc động: Được dự lễ chào cờ bên cột mốc chủ quyền cùng quân và dân trên đảo Trường Sa là một kỷ niệm khó quên. Thật thiêng liêng khi đoàn Hà Giang - những người lính biên phòng chúng tôi được cùng các chiến sỹ Trường Sa hát vang bài Quốc ca; được nghe bộ đội ở đảo đọc 10 lời thề của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong hải trình, đoàn công tác cũng đến khu vực đảo Gạc Ma, khu các Nhà giàn DK1. Sóng to, tàu gần ngay nhà giàn mà không lên được, tôi được nói chuyện rồi cùng 1 nữ ca sỹ Học viện Cảnh sát Nhân dân song ca bài Gửi em ở cuối sông Hồng qua bộ đàm tới bộ đội nhà giàn.

Với đồng chí Hà Văn Nga, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đồng Văn: So với công việc của lính đảo, thì chúng tôi chẳng thấm tháp gì. Ý chí kiên cường của người lính, những tình cảm của người lính Trường Sa đã truyền cho chúng tôi sự quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ.

Còn đồng chí Phạm Hồng Sơn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang, tâm sự: Rất khâm phục sự kiên cường của các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Luôn phải tác chiến độc lập với biết bao hiểm nguy, nhưng vẫn lạc quan, yêu đời, vững vàng trước sóng gió để giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Qua chuyến đi có thêm nhiều kinh nghiệm để vận dụng vào công tác tham mưu quản lý bảo vệ biên giới, xây dựng lực lượng cũng như công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền về chức trách, nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật, xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

Sau chuyến đi ấy, tháng 5.2017, là hải trình đặc biệt của “Đất thiêng” - từ Cột cờ Lũng Cú gửi Trường Sa, trong hành trình nhận “đất thiêng” từ các vùng miền ở đất liền ra Trường Sa do Báo Tuổi trẻ tổ chức. Là thành viên duy nhất của BĐBP Hà Giang theo hải trình ấy, đồng chí Phạm Ngọc Thủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú (nay đã nghỉ hưu), nhớ lại: Từ chân Cột cờ Lũng Cú, Báo Tuổi trẻ và Đồn Biên phòng Lũng Cú đã làm lễ xới một ít đất, cho vào 3 hộp nhựa có gắn dòng chữ “Đất thiêng gửi Trường Sa -  từ Cột cờ Lũng Cú”. Theo đường hàng không, đường biển, 3 hộp đất đã cập đảo Trường Sa. 2 hộp được để ở đảo Trường Sa lớn (1 hộp để trong chùa, 1 hộp để hòa đất ở đảo) và 1 hộp để ở đảo Nam Yết. Tại đảo Trường Sa, cùng các thành viên trong đoàn, đồng chí Phạm Ngọc Thủy đã vốc từng nắm đất của Cột cờ Lũng Cú rải vào những gốc cây ở đảo. Sự gắn kết, hòa quyện của 2 vùng đất hải đảo biên cương, hòa quyện tình người, cũng là hòa chung lời thề giữ biển. 

Đồng chí Phạm Ngọc Thủy cho biết thêm: Điều thú vị khi đến đảo Trường Sa, cũng đúng dịp thành lập Đồn Biên phòng Trường Sa (thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Khánh Hòa), anh là vị khách Biên phòng ngoại tỉnh đầu tiên của Đồn. Cuộc gặp gỡ giữa những người lính biên phòng nơi đảo xa thật cảm động.

Mặc dù chưa được đặt chân đến với các đơn vị nơi đảo xa và Nhà giàn DK1, đồng chí Hà Văn Đô, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: Chúng tôi luôn dõi theo và thấu hiểu sự hy sinh, vất vả, gian khổ của những người lính biển đang ngày đêm giữ vững tay súng, canh gác biển trời nơi nghìn trùng sóng gió. Chúng tôi quyết tâm noi gương các chiến sỹ Trường Sa, các Nhà giàn DK1 bằng hành động cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Được biết, trước đó, đồng chí Hà Văn Đô và đồng chí Nguyễn Bình Minh (Chính trị viên phó) đã gửi hòn đá nhỏ và ít đất được lấy từ Cột mốc điểm Cực Bắc Tổ quốc tới BCH Tiểu đoàn DK1. Món quà ý nghĩa đó đã được Đoàn công tác của BTL Vùng 2 Hải quân chuyển đến Nhà giàn DK1/12 trước Tết Tân Sửu. Đất, đá gửi nhà giàn, như gửi gắm tình cảm và sự quyết tâm của Đồn Biên phòng Lũng Cú cùng Nhà giàn DK1 quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1 như được tiếp thêm sức mạnh, thêm nghị lực sống và tình yêu với biển đảo, tình yêu với quê hương đất nước con người Việt Nam. Đó cũng chính là chia sẻ của BĐBP Hà Giang với những người nơi đầu sóng ngọn gió.

                                                  Đặng Thị Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021
Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

 

28/12/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020