Hà Giang

Biển, đảo quê hương luôn trong trái tim người cực Bắc

07:46, 26/12/2020

BHG - Cũng như các mối quan hệ, hợp tác thắm tình hữu nghị của tỉnh ta hiện nay, sự kết nghĩa giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải Quân càng thêm thắm thiết, mặn nồng và gần gũi khi cả 2 đơn vị có sự đồng cảm, cùng chung nhiệm vụ là bảo vệ vững chắc vùng biển quê hương cũng như biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

 
Video Đoàn công tác thăm, tặng quà các chiến sỹ hải quân

Những ngày cuối năm 2020, hướng tới kỷ niệm Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam 22.12, Tỉnh ủy Hà Giang đại diện là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh lại gói ghém tình cảm của vùng biên cương xuống thăm, chúc mừng và động viên cán bộ, chiến sỹ Hải Quân Việt Nam, có trụ sở tại Hải Phòng để tiếp sức thêm cho các anh động lực bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo của đất nước. Món quà là những quả cam Sành, mật ong Bạc hà - đặc sản của bà con Hà Giang. Dù những phần quà bé nhỏ, nhưng tất cả là tình cảm chân tình, thân thương, đậm tình keo sơn của những người vùng cao gửi gắm tới các anh.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy Hà Giang thăm Quân chủng Hải Quân
Đoàn công tác của Tỉnh ủy Hà Giang thăm Quân chủng Hải Quân

6h sáng ngày 11.12, đoàn công tác của Tỉnh ủy Hà Giang do đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thường trực dẫn đoàn xuất phát về Hải Phòng tặng quà cán bộ, các chiến sỹ Cục Hậu cần, Quân Chủng Hải Quân. Sau gần 1 ngày di chuyển, đoàn chúng tôi đã có mặt tại đất cảng Hải Phòng. Tại điểm giao Cao tốc Hải Phòng – Quảng Ninh, đoàn công tác được cán bộ, chiến sỹ dẫn đi tham quan, tìm hiểu Lữ đoàn 170, thuộc Bộ Tư lệnh vùng 1, Hải Quân Việt Nam. Mặc dù trong đoàn ai cũng mệt vì trải qua chặng đường dài di chuyển, nhưng khi xuống thăm Lữ đoàn, thăm cơ sở vật chất, đặc biệt được nắm những cái bắt tay thật chặt với các chiến sỹ đang ngày đêm bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, chúng tôi không ai còn cảm giác mệt mỏi.

Đoàn công tác tham quan tàu tuần tra 226 của Lữ đoàn 170, Bộ Tư lệnh vùng 1, Hải Quân Việt Nam.
Đoàn công tác tham quan tàu tuần tra 226 của Lữ đoàn 170, Bộ Tư lệnh vùng 1, Hải Quân Việt Nam.

Dẫn đoàn công tác của tỉnh Hà Giang tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị tác chiến, lãnh đạo Lữ đoàn 170 chia sẻ: Lữ đoàn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển đảo rộng hàng chục nghìn km2 ở phía Bắc Tổ quốc, với bờ biển dài trên 270 hải lý, từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Hà Tĩnh. Đây là vùng biển đảo có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng an ninh của đất nước. Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm và bản lĩnh kiên cường của những người lính từng trải qua sóng, gió của biển xa, chúng tôi hiểu rằng mọi khó khăn, thử thách, các anh sẽ vượt qua, kiên trì bám biển, bám thuyền, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tiễu, quản lý, giữ vững chủ quyền, môi trường hoà bình trên vùng biển được phân công; góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, tạo thuận lợi cho các địa phương ven biển phát triển kinh tế - xã hội.

Rời Lữ đoàn 170 với những lời chào thân thương, trìu mến tới cán bộ, chiến sỹ hải quân, đoàn công tác về thăm, tặng quà Cục Hậu cần, Quân chủng Hải Quân. Mặc dù trời đã nhá nhem nhưng với tình cảm đặc biệt dành cho nhau, Đại tá Đào Ngọc Quỳ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần niềm nở đón đoàn trong nụ cười thiện cảm. Chia sẻ về sự phối hợp giữa Đảng ủy Quân Chủng Hải Quân và Tỉnh ủy Hà Giang, Đại tá Quỳ cho biết: Sau khi 2 đơn vị ký kết công tác phối hợp, Đảng ủy Quân chủng giao Cục hậu cần đơn vị đầu mối để phối hợp, chia sẻ và thông tin, tuyên truyền về quyền, chủ quyền của Tổ quốc trên đất liền cũng như trên biển đảo. Sau gần 3 năm, để hiện thực công tác kết nghĩa, hàng năm Cục Hậu cần tổ chức các chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang, đặc biệt là tặng quà cho bà con vùng biên giới. Trong năm 2020, Cục Hậu cần đã phát động, kêu gọi sự ủng hộ trong cán bộ, chiến sỹ đơn vị quyên góp được 80 triệu đồng xây dựng nhà ở cho hộ gia đình chính sách tại Tân Sơn, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần. Đồng thời tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) và xã Giáp Trung (Bắc Mê).

Đoàn công tác chụp ảnh cùng cán bộ, chiến sỹ tàu 226, Lữ đoàn 170
Đoàn công tác chụp ảnh cùng cán bộ, chiến sỹ tàu 226, Lữ đoàn 170

Đáp lại sự kết nghĩa chân tình đó, hàng năm, tỉnh Hà Giang cũng cử các đoàn công tác xuống thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ thuộc Quân chủng Hải Quân, mong muốn các anh cùng đồng bào biên giới trên đất liền bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, mở chuyên mục “Vì biển đảo quê hương”; phối hợp với Cục Hậu cần tổ chức các hội nghị chuyên đề về biển, đảo; tổ chức cuộc thi viết về “Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng”; hàng năm, cử phóng viên của tỉnh Hà Giang tham gia đưa tin, bài về các chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Hải Quân và cư dân trên các đảo. Từ đó, hình ảnh về biển đảo thân thương được truyền tải đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang biết và chia sẻ những khó khăn, vất vả của người lính Hải Quân.

Chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sỹ Cục Hậu cần trong bịn rịn và những cái nắm tay đoàn kết, khẳng định tình cảm keo sơn giữa hai đơn vị. Những người Hà Giang trở về với một chút gió mang theo hơi muối của biển khơi để tiếp thêm động lực tiếp tục tuyên truyền, sát cánh cùng với cán bộ, chiến sỹ biên phòng Hà Giang và cư dân biên giới bảo vệ vững chắc dải biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Hải quân giúp ngư dân Quảng Ngãi khắc phục sự cố tàu cá

BHG - Ngày 28.9, Trung tâm dịch vụ - Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã khắc phục thành công sự cố máy chính của tàu cá QNg 90684 TS. Trước đó khoảng 22h30phút ngày 26.9, tàu cá QNg 90684 TS đang đánh bắt hải sản ở Đông Nam đảo Sinh Tồn khoảng 45 hải lý thì bị rò nhớt, nhiệt độ máy chính tăng. Do đã biết trước vị trí và hướng vào trung tâm, nên thuyền trưởng đã nhanh chóng cơ động tàu cá về Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn để kiểm tra và khắc phục.

29/09/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020
Biển, đảo và tình người cực Bắc-Kỳ 2: Hiệu quả chương trình phối hợp tuyên truyền

BHG - Xác định công tác tuyên truyền biển, đảo là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, tỉnh Hà Giang đã có nhiều hình thức triển khai phong phú, phù hợp, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

25/12/2020
Biển, đảo và tình người cực Bắc - kỳ 1: Lương duyên giữa những người lính

BHG - Cùng với quân, dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn hướng về biển, đảo Tổ quốc, hướng về các chiến sĩ Hải quân và các lực lượng thực thi pháp luật đang ngày đêm canh giữ chủ quyền nơi đầu sóng, ngọn gió.

 

24/12/2020