Hà Giang

Đổi mới thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

15:10, 26/09/2018

BHG - Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện Vị Xuyên đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương, từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, CCVC theo hướng gần dân, phục vụ nhân dân.

Phát huy vai trò của người đứng đầu chính quyền xã, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Vi Quốc Trung (đứng bên phải) kiểm tra điều kiện học tập tại Trường THCS Thuận Hòa.
Phát huy vai trò của người đứng đầu chính quyền xã, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Vi Quốc Trung (đứng bên phải) kiểm tra điều kiện học tập tại Trường THCS Thuận Hòa.

Để kịp thời thông tin đến người dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kế hoạch phát triển KT – XH của địa phương; các quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính; nguồn vốn nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; chính sách hỗ trợ; mức thu các loại quỹ, phí, lệ phí và các khoản đóng góp khác,… huyện đã chỉ đạo các thôn, bản niêm yết công khai các nội dung tại trụ sở thôn,  cung cấp thông tin trong cuộc họp, hội nghị, các cuộc tiếp xúc cử tri, trên các phương tiện truyền thông. Bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” liên thông tại trụ sở 24 xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch thuận lợi. 

Ngoài các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp. Các nội dung của Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” được thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương và các phong trào thi đua: “Dân vận khéo”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; chính sách an sinh xã hội,… nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Các địa phương phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong việc tham gia giám sát thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, các công trình xây dựng do dân đóng góp. Từ việc đẩy mạnh thực hiện QCDC, đã xuất hiện nhiều cách làm hay như: Xây dựng các tuyến đường tự quản; thôn, xóm tự quản về ANTT; thôn tự quản về an ninh biên giới; mỗi xã một Mô hình Xây dựng Nông thôn mới; phát huy vai trò của người có uy tín; thành lập Ban Chỉ đạo QCDC gắn với Tổ dân vận thôn, bản…

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập cũng được triển khai linh hoạt, hiệu quả. Nhiều đơn vị thực hiện tốt việc dân chủ trong mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản công, công khai tài chính, thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban định kỳ; tổ chức tốt hội nghị sơ, tổng kết các lĩnh vực. 100% các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, CCVC, tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) được tham gia ý kiến xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và bổ sung, chỉnh sửa quy chế hoạt động của cơ quan; nêu cao trách nhiệm đóng góp xây dựng cơ quan. Các doanh nghiệp, Hợp tác xã tổ chức Hội nghị NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ được tham gia vào các giải pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị; đảm bảo các chế độ và quyền lợi.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vị Xuyên, Lý Xuân Lù cho biết: “Dưới dự lãnh đạo của cấp ủy; sự điều hành linh hoạt và phối hợp thực hiện giữa chính quyền, Uy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; việc thực hiện QCDC đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu tổ chức Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện QCDC ngày càng được phát huy. Việc thực hiện QCDC được các cấp ủy gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang góp phần tích cực vào hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền thực sự vì nhân dân”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018
Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Nàn Ma thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính của huyện Xín Mần, Đảng bộ xã Nàn Ma đã và đang đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Nàn Ma đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận... 

29/08/2018
Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp, đoàn kết nhân dân

BHG - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện...

 

28/08/2018