Hà Giang

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở Yên Minh

07:42, 08/08/2018

BHG - Để thực hiện có hiệu quả Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở, Huyện ủy Yên Minh đã chỉ đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trực tiếp đối thoại với nhân dân. Từ đó góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Một buổi tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Lũng Hồ với nhân dân.
Một buổi tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Lũng Hồ với nhân dân.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Yên Minh Hà Thị Kim Phượng, xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên các cấp, ngành của huyện đã phối hợp chặt chẽ trong việc phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân. Công tác tuyên truyền, các cơ chế chính sách được triển khai đồng bộ; phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, gắn với cải cách hành chính và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đảm bảo tiêu chuẩn, có phẩm chất, đạo đức cách mạng… Từ đó, đã phát huy và giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, AN-QP của địa phương. 

Việc thực hiện QCDC tại các xã, thị trấn được thực hiện nghiêm túc, công khai các kế hoạch phát triển KT-XH, phương án, đề án, chính sách của tỉnh, huyện. Tại trụ sở các xã, thị trấn đã niêm yết các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính, nhiệm vụ quyền hạn của cán bộ công chức trong tiếp xúc và giải quyết các công việc với nhân dân; danh sách các hộ được hưởng chính sách các chương trình, dự án, danh sách các hộ được vay vốn. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được thực hiện thường xuyên. Ban Giám sát cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân ở các xã, thị trấn hoạt động nề nếp, hiệu quả. Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, giải quyết những bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở. 18/18 xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; qua đó, đã giải quyết được nhiều kiến nghị, đề xuất của nhân dân... sự công khai, minh bạch góp phần mang lại niềm tin cho nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện tốt QCDC; nhiều đơn vị chú trọng dân chủ trong mua sắm tài sản công, quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý, sử dụng tài sản; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tổ chức Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân tại các cơ quan, đơn vị được kiện toàn, phát huy vai trò trong việc giám sát, giải quyết kịp thời các chế độ cho cán bộ, công chức...

Trong thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt QCDC ở cơ sở gắn với xây dựng Nông thôn mới; niêm yết công khai các nội dung liên quan đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, kế hoạch sử dụng đất, quy tụ dân cư, giải quyết việc làm. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo… Qua đó, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018
Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Những kết quả từ thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở  được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên quan tâm, chú trọng. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc thực hiện QCDC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai dưới nhiều hình thức như...

30/05/2018
Chủ tịch Hội Nông dân "nói đi đôi với làm"

BHG - Phát huy vai trò gương mẫu, đảng viên đi đầu… ông Sầm Chí Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) những năm qua luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế; bản thân ông cũng là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình để mọi người học hỏi. Đến thăm nhà ông Thanh ở thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường; bên cạnh căn nhà sàn sạch đẹp là những chuồng trại, vườn rau, ao cá được bố trí xây dựng, sắp xếp khéo léo... 

26/06/2018