Hà Giang

Những câu chuyện về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh

10:42, 06/12/2018

BHG - Không chỉ tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, thương dân, trí tuệ và nhãn quan chính trị nhạy bén, năng lực thực tiễn và dự báo thiên tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là hiện thân của phong cách ứng xử, chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Nói đến phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chúng ta tiếp cận đến nét văn hóa đặc sắc trong lối sống của Người. Bác giản dị mà vĩ đại. Lúc còn sống, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết về Bác như sau: Hồ CHí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, sáng chói mà không choáng ngợp, gặp lần đầu mà như thân thiết từ lâu.

 

 

Ngôi nhà sàn Bác ở, nay đã trở thành không gian văn hóa cảm động và linh thiêng. Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã cảm động viết về ngôi nhà sàn của Bác: Người sống trong ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị ngát hương thơm cây cỏ trong vườn, nhưng tâm hồn lộng gió bốn phương của thời đại. Từ đây, chúng ta biết Bác thể hiện ứng xử như thế nào với con người, với tổ chức, với đoàn thể, với bạn bè quốc tế thậm chí cả với kẻ thù đều toát lên phong cách ứng xử của Bác Hồ về một con người chân chính.

Chúng ta bắt đầu từ câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Đại tướng Võ Nguyễn Giáp là một thiên tài về quân sự, được Bác rất quý mến, tin cậy, Bác giao trọng trách quân sự từ khi còn rất trẻ, 34 tuổi đã làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, chủ trì buổi Lễ tuyên ngôn độc lập. Đến khi 37 tuổi ông đã là Đại tướng huyền thoại của Việt Nam. Bác quý trọng nên có lần Bác mời cơm cả gia đình Đại tướng; đến bữa cơm, Đại tướng luôn đến rất đúng giờ, nhưng không hiểu tại sao trong lần mời cơm của Bác thì lại đến muộn. Bác chờ 5 phút, 10 phút mà vẫn chưa thấy gia đình Đại tướng đến. Không để mọi người chờ nên Bác nói, thôi chúng ta cứ ăn trước đi, thế nào Đại tướng cũng đến, vừa dứt lời thì gia đình Đại tướng đến rất đông đủ. Vừa đến Bác nói ngay, Đại tướng của Bác mà cũng đến muộn thế sao? Lời phê bình nhẹ nhàng nhưng lại rất đáng yêu. Đại tướng cũng rất linh hoạt và nhanh trí: Thưa Bác, quân chủ lực lúc nào cũng sẵn sàng nhưng dân quân du kích lúc nào cũng chậm chạp lắm… vậy là không khí vui vẻ, đầm ấm đã trở lại, bữa cơm Bác mời nhiều ý nghĩa.

Một câu chuyện khác rất đời thường của Bác, ai cũng biết Bác hút thuốc lá, một lần trong giờ giải lao tại một Đại hội trong thời kháng chiến, Bác đi thăm một đơn vị phục vụ  những nhân viên lần đầu tiên được phục vụ Đại hội Đảng rất xúc động, bây giờ được gặp Bác trực tiếp càng xúc động hơn, nên cứ đứng ngây ra ngắm Bác. Để mọi người tự nhiên, Bác nói chú nào đi lấy cho Bác cốc nước, nghe không rõ hay lúng túng trước câu nói của Bác nên có một cán bộ vội cho tay vào túi quần lấy cái bật lửa (vì nhìn thấy Bác nghĩ ngay đến việc Bác hút thuốc lá) Bác nhẹ nhàng cúi xuống châm điếu thuốc và nói: Dân xin nước mà cán bộ lại cho lửa mới vui chứ. Câu nói của Bác mang nhiều hàm ý giáo dục đạo đức, hãy gần dân nhiều hơn và đừng làm việc gì trái ý dân.

            (Còn nữa)

Gs, Ts Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Vai trò của con người trong sự nghiệp cách mạng và phát triển xã hội

BHG - Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ, trong cuộc hành trình 30 năm tìm chân lý cho cách mạng Việt Nam, Bác đã đi qua hơn 40 nước trên thế giới, chính vì vậy Bác đã tích lũy cho mình một vốn sống và kinh nghiệm vô cùng phong phú. Trong tất cả những kinh nghiệm và tri thức ấy, Hồ Chí Minh nổi bật là tri thức về vai trò của con người. Bác đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng thấm thía về vai trò của con người trong sự phát triển xã hội và sự nghiệp cách mạng.

30/06/2018
Những câu chuyện cảm động về hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Bác Hồ (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có một điều đặc biệt, đó là cuộc hành trình bôn ba của Bác sau 10 năm lại có bước ngoặt (1911 – 1920). Bác từ một người yêu nước trở thành một người Cộng sản. Bác sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, Bác ủng hộ Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) là quốc tế duy nhất trên thế giới ủng hộ giải phóng các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam.

29/08/2018
"Dĩ bất biến, ứng vạn biến"

BHG - Phong cách là điểm đặc sắc, độc đáo của con người; Bác Hồ một người có nhân cách lớn và trí tuệ uyên sâu. Trong phong cách tư duy của Bác nổi bật là phẩm chất hài hòa, uyển chuyển, linh hoạt, những điều này được Bác đúc kết lại một câu "Dĩ bất biến, ứng vạn biến".

24/05/2018