"Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước"

09:38, 19/12/2017

BHG - Có thể nói tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc là một tư tưởng cốt lõi trong đường lối chính trị của Bác. Kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược, trên đường về Thủ đô Hà Nội, Bác nói một câu rất nổi tiếng ở Đền Hùng: Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. Đây được coi là thông điệp chắc nịch mà Bác muốn gửi đến chúng ta phải bảo vệ và xây dựng đất nước, mà mục tiêu cao nhất là giữ được độc lập, tự do và hạnh phúc cho nhân dân.

Tìm hiểu những điểm cơ bản, cốt lõi của Hồ Chí Minh về bảo vệ Nhà nước xã hội chủ nghĩa, chúng ta lưu ý những điểm căn bản sau: Sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc đó là toàn dân, cho nên “Đại đoàn kết toàn dân tộc” là sức mạnh bền vững nhất để giữ được độc lập cho Tổ quốc, đoàn kết ở đây là đoàn kết quân dân, đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Tư tưởng Đại đoàn kết đã thấm sâu trong đường lối chính trị và trong cả phương pháp của Bác, cho nên để bảo vệ Tổ quốc phải gắn liền với xây dựng, dựng nước đi liền với giữ nước. Muốn bảo vệ Tổ quốc phải xây dựng đất nước phát triển hùng mạnh cả về kinh tế, chính trị và văn hóa, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến con người Việt Nam qua các thế hệ; lực lượng để bảo vệ Tổ quốc chính là quân đội và công an. Quân đội nhân dân trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua và kẻ thù nào cũng đánh thắng. Còn công an, theo Bác nói là bạn của dân để bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân.

Bác đã đi xa, nhưng chúng ta luôn luôn nhớ lời Bác đó là, nhân dân ủng hộ ít thì thắng lợi ít; nhân dân ủng hộ nhiều thì thắng lợi nhiều; nhân dân ủng hộ hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn. Cho nên chiến tranh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân mà Đảng ta nhấn mạnh hiện nay chính là bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa từ tư tưởng bảo vệ Tổ quốc của Hồ Chí Minh. Ngoài ra, theo Bác Hồ, muốn bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa thì Đảng ta phải thực sự trong sạch, vững mạnh, Nhà nước phải dân chủ, tất cả do dân và vì dân, được dân ủng hộ, dân bảo vệ… Vậy nên khi chúng ta hỏi Bác, bây giờ Đảng ta cầm quyền rồi thì có gì đáng sợ không? Bác trả lời rất thấm thía, “Đảng vì nước, vì dân, Đảng quang minh chính đại chỉ làm tốt cho dân, được dân tin, dân ủng hộ, dân bảo vệ thì đó là sức mạnh mà không phải sợ gì hết”. Nhưng Bác lại trầm ngâm suy nghĩ và nhìn thẳng về chúng ta, Bác nói, “Có một điều làm Bác rất sợ” - thưa Bác, điều gì làm Bác lo nghĩ, một lúc sau Bác nói: “Bác sợ đó chính là các chú. Không phải sợ con người các chú đâu mà sợ các chú hư hỏng, mất lòng dân, không được dân tin thì mất sức mạnh đoàn kết, sức mạnh nền tảng của cách mạng”. Chính vì vậy, mấu chốt của vấn đề bây giờ là xây dựng đội ngũ cán bộ “cần, kiệm, liêm, chính”, đặt việc dân, việc nước lên trên hết. Có như vậy, chúng ta mới bảo vệ được Tổ quốc, thực hiện được ước nguyện cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hiện nay, đất nước đã thống nhất, non sông thu về một dải, hòa bình, thống nhất là cơ sở để chúng ta phát triển, đưa đất nước tiến lên. Tuy nhiên, chúng  ta phải luôn luôn nhớ lời Bác, không bao giờ được chủ quan và mất cảnh giác, vì kẻ thù bên ngoài luôn luôn dòm ngó và có ý định phá hoại đất nước ta. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải củng cố sức mạnh trong lòng dân, trong đó “ý Đảng, lòng dân, phép nước” là một tổng kết rất sâu sắc về sự nghiệp đổi mới của chúng ta; muốn được dân tin, dân ủng hộ, dân bảo vệ thì từ việc nhỏ đến việc lớn, từ trước mắt đến lâu dài phải làm cho dân được hưởng lợi ích trong công bằng, dân chủ. Thực hiện cho được quyền làm chủ của nhân dân, vì thế giữ được sự ổn định tích cực, phát triển được kinh tế phồn vinh, xây dựng nền văn hóa lành mạnh, tốt đẹp, lại có được sự đồng thuận, ủng hộ của bạn bè thế giới thì đó là sức mạnh để chúng ta bảo vệ Tổ quốc, đấy là những việc chúng ta cần làm hiện nay. Và nóng bỏng hơn, chúng ta cần phải đấu tranh, loại bỏ được căn bệnh quan liêu, tham nhũng mà Đảng ta nhiều lần nhấn mạnh, phải đẩy lùi quốc nạn này.

Gs, Ts: Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Quan Sơn muôn dặm một nhà, bốn phương vô sản đều là anh em"

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một người yêu nước, thương dân, thiết tha với độc lập dân tộc, mà Người còn là chiến sỹ cộng sản chân chính. Bước ngoặt trong 10 năm đầu tiên trên hành trình tìm đường cứu nước đã đưa Bác tiếp cận tư tưởng của Lê-nin và chịu ảnh hưởng sâu sắc của Cách mạng Tháng Mười Nga (1917). 

30/10/2017
"Đồng bào Kinh cũng như đồng bào dân tộc thiểu số khác đều là con một nhà"

BHG - Đất nước ta có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, Bác Hồ rất chú trọng đến sự bình đẳng giữa các dân tộc, xem các dân tộc đều như con một nhà. Việc quan tâm, chú trọng đến đồng bào dân tộc thiểu số được thể hiện ngay sau Cách mạng Tháng Tám, năm 1945, đầu năm 1946 chúng ta đã tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số tại Playcu (Gia Lai). Tại Đại hội này, vì công việc của đất nước, đường sá đi lại khó khăn nên Bác không đến dự được mà gửi Đại hội bức thư vô cùng cảm động: Tôi vì bận nhiều công việc của Chính phủ, đường sá lại xa xôi, cách trở, tôi không vào được với các vị nên có mấy lời này mong các vị hiểu được tấm lòng của Chính phủ.

29/11/2017
"Văn hóa soi đường cho Quốc dân đi"

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh, không chỉ là một lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, Hồ Chí Minh còn là một Nhà văn hóa lớn được cả thế giới ghi nhận và ngưỡng mộ. Trong di sản của Người để lại về tư tưởng văn hóa, Bác cho biết "Văn hóa soi đường cho Quốc dân đi", văn hóa không ở bên ngoài mà tồn tại trong kinh tế, chính trị của nhân loại. 

24/10/2017
Chuyên mục nghe kể chuyện về Bác Hồ

LTS: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức toàn dân cũng như mỗi cán bộ, đảng viên trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cũng như việc thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"; thông qua những câu chuyện kể chân thật, gần gũi, dễ hiểu của Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Chí Bảo về Bác Hồ. Từ số này, Báo Hà Giang điện tử mở Chuyên mục "Kể chuyện về Bác", trân trọng mời quý vị và các bạn đón xem!

22/10/2017