Hà Giang

Yên Minh đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử

16:14, 01/05/2021

BHG - Là huyện biên giới có địa bàn rộng, còn một số vùng khó khăn trong việc tiếp cận thông tin. Do đó, để đảm bảo tính dân chủ và thành công cho cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, huyện Yên Minh đang tập trung tuyên truyền tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 

Cán bộ Đội Chiếu bóng huyện Yên Minh chuẩn bị pa-nô cho buổi tuyên truyền tại cơ sở.
Cán bộ Đội Chiếu bóng huyện Yên Minh chuẩn bị pa-nô cho buổi tuyên truyền tại cơ sở.

Nhiều tuần nay, ông Triệu Việt Hồng, Trưởng thôn Cốc Pảng, xã Du Già tất bật để chuẩn bị cho ngày hội toàn dân sắp diễn ra. Ông Hồng cho biết: Thôn có hơn 600 khẩu, cuộc BC sắp tới sẽ có trên 400 cử tri. Lượng cử tri tương đối lớn, do đó, tôi cùng với các đồng chí cán bộ thôn thường xuyên họp bàn, quán triệt chỉ đạo của cấp trên về công tác BC; trong đó, tập trung tuyên truyền để nhân dân đi bầu cử đúng thời gian, đảm bảo cho thành công chung của sự kiện chính trị trọng đại. Đồng thời, để hiệu quả hơn, chúng tôi đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí đảng viên tham gia tuyên truyền đến nhân dân. Thông qua các buổi họp thôn, tuyên truyền nhóm hộ giúp cử tri hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và thời gian diễn ra BC. Đặc biệt, chú trọng phổ biến về quyền BC, quyền ứng cử của công dân, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong quá trình tham gia BC. 

Ông Triệu Việt Hồng (thứ 3 bên trái), trưởng thôn Cốc Pảng, xã Du Già tuyên truyền cho nhóm hộ.
Ông Triệu Việt Hồng (thứ 3 bên trái), trưởng thôn Cốc Pảng, xã Du Già tuyên truyền cho nhóm hộ.

Du Già là xã cách xa trung tâm huyện Yên Minh với 9 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm 70% dân số và có nhiều DTTS ít người, như: Pu Péo, Lô Lô, Cờ Lao… Đồng chí Hoàng Minh Trường, Chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: Là địa phương có nhiều đồng bào DTTS, mang nhiều nét đặc thù, khó khăn về giao thông, nhận thức; nếu công tác tuyên truyền không tốt sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của nhân dân và cả quá trình BC. Do đó, thời gian qua, cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc để triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp với văn hóa từng dân tộc. Xã có 14 thôn, qua rà soát, thống kê có 4.815 cử tri đủ tuổi tham gia BC. Cùng với làm tốt các công tác chuẩn bị khác, cấp ủy, chính quyền đã tăng cường chỉ đạo, triển khai một số giải pháp tuyên truyền. Tập trung huy động sự vào cuộc của cán bộ thôn, đảng viên và các đoàn thể của xã trong việc tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, tuyên tuyền trực quan thông qua phát tờ rơi, pa-nô, áp phích về BC; lồng ghép với các sự kiện văn hóa, thể thao tại địa phương. 

Bên cạnh đó, sử dụng tối đa hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở, biên tập các nội dung liên quan đến BC bằng các thứ tiếng, như: Mông, Tày, Dao… phát vào các khung giờ nhất định. Tại một số địa bàn chưa có loa truyền thanh, Ban Bầu cử xã Du Già đã cho ghi âm, dùng xe máy chở loa di động đến từng thôn, nhóm hộ để phát cho người dân nghe. Cách làm này tuy mất nhiều thời gian nhưng mang lại hiệu quả lớn, nhất là đối với các địa bàn vùng xâu, xa còn hạn chế trong tiếp cận thông tin. Qua đó, giúp nhân dân hiểu được mục đích, nắm được các thông tin pháp luật có liên quan đến BC và có trách nhiệm trong thực hiện quyền dân chủ chính trị của mình. 

Cùng với các địa phương trên địa bàn huyện, thời điểm này, các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Văn hóa – Thông tin du lịch huyện Yên Minh cũng đang tích cực tuyên truyền cho ngày hội BC toàn dân. Trên cơ sở kế hoạch của cấp trên, Trung tâm đã tiến hành sớm các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thành các đợt và qua nhiều kênh thông tin với tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Hoàn thành xây dựng các pa-nô, áp phíc, khẩu hiệu chào mừng BC trên trục đường quốc lộ 4C, trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư tập trung và khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, để nội dung tuyên truyền không bị khô cứng, Trung tâm tổ chức tuyên truyền gắn với các hoạt động văn nghệ, thể thao. Phối hợp với Đội chiếu bóng huyện chủ động xuống cơ sở, chiếu phim, phóng sự tuyên truyền về cuộc BC… 

Đồng chí Hoàng Quang Hoàn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền và vận động BC huyện Yên Minh, cho biết: Từ đầu tháng 4 đến trước 23.5 là đợt cao điểm để tuyên truyền cho cuộc BC, Tiểu ban đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai các hình thức đa dạng, hiệu quả. Công tác tuyên truyền tập trung để các cử tri, nhất là vùng đồng bào DTTS thấy được quyền lợi của mình, bầu ra được những người đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Tăng cường đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại, lợi dụng BC để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết, chống phá Đảng và Nhà nước. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền trực tiếp qua hội nghị, sinh hoạt chi bộ, họp thôn, bản, tổ dân phố. Trong quá trình tuyên truyền, các địa phương chủ động nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân hướng về BC, nhất là những địa bàn nhạy cảm, khu vực biên giới, vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống…

Nhờ chủ động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, nhân dân huyện Yên Minh, nhất là đồng bào người DTTS từng bước nâng cao nhận thức, tầm quan trọng, để ngày BC thực sự là ngày hội của toàn dân. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc BC với những giải pháp linh động, phù hợp tạo sự gắn kết giữa các tầng lớp nhân dân hướng về ngày BC. Tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, 17 dân tộc anh em trên địa bàn sẽ tích cực tham gia để cuộc BC đạt kết quả cao, đảm bảo dân chủ, bình đẳng.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng

BHG - Ngày 22.3, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết 160/NQ-HĐBCQG về việc hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng.

31/03/2021
Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những ngày này, cùng với các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử; cổ vũ, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu tham gia bầu cử đúng luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

31/03/2021
Họp trực tuyến Ban bầu cử ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 2

BHG - Sáng 29.4, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban bầu cử ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 2 tỉnh (Ban bầu cử số 2) tổ chức họp trực tuyến đến điểm cầu các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Ban bầu cử số 2 từ khi thành lập đến nay.

29/04/2021
Họp Ban chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026

BHG - Chiều 29.4, Ban chỉ đạo (BCĐ) bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức họp, đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị bầu cử và triển khai các nhiệm vụ theo lịch trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy...

29/04/2021