Đẩy mạnh tuyên truyền cho những người lần đầu đi bầu cử

10:42, 06/05/2021

BHG - Vinh dự, tự hào khi lần đầu được thể hiện quyền công dân, những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Nhằm giúp các cử tri mới nắm rõ được quyền và nghĩa vụ của mình, thời gian qua các địa phương đã tích cực tuyên truyền và vận động những người đủ 18 tuổi đi bầu cử với nhiều hình thức phong phú.

Trường THPT Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử cho học sinh.
Trường THPT Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử cho học sinh.

Khi công dân đủ 18 tuổi tính đến ngày bầu cử 23.5.2021 được xác định là đủ tuổi để được ghi vào danh sách cử tri tham gia Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Áp theo luật định, các công dân khi đủ tuổi sẽ được cấp thẻ cử tri và có danh sách đi bầu cử tại nơi sinh sống. Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các địa phương và định hướng đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức như: Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền tại chợ phiên;  qua hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử; giao lưu gặp gỡ cử tri trẻ; tổ chức đối thoại giữa cử tri trẻ với Ủy ban bầu cử, Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp; phối hợp với ngành văn hóa treo băng rôn, pano, áp phích tuyên truyền… Với sự tích cực và hình thức đa dạng trong thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành tuyên truyền được 3.568 buổi; huy động số lượng đoàn viên và nhân dân tuyên truyền cho trên 230.000 lượt người; phát trên 150.000 tờ rơi…

Theo rà soát của Thành đoàn Hà Giang, số lượng cử tri lần đầu đi bầu cử trên địa bàn sắp tới là gần 400 cử tri, chủ yếu tại các trường học. Qua đó, để giúp các cử tri nắm rõ Luật Bầu cử, đồng chí Đỗ Hà Văn, Bí thư Thành đoàn cho biết: “Nhằm giúp đông đảo cử tri sử dụng đúng lá phiếu của mình và đúng thẻ, không để xảy ra hiện tượng bầu cử thay, Thành đoàn đã phối hợp cùng các ngành đoàn thể tích cực vào cuộc, đặc biệt là chú trọng đến các cử tri lần đầu đi bầu cử, nhằm giảm sự bỡ ngỡ, trang bị đầy đủ kiến thức về quyền và nghĩa vụ khi tham gia bầu cử. Đến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và kế hoạch theo đúng lộ trình đã đặt ra…”.

Huyện đoàn Bắc Mê tuyên truyền bầu cử cho người dân.         Ảnh: HOÀNG YẾN
Huyện đoàn Bắc Mê tuyên truyền bầu cử cho người dân. Ảnh: HOÀNG YẾN

Vinh dự và tự hào khi lần đầu được đi bầu cử, em Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 12c4 Trường THPT Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Năm 2021 đối với em là một năm ý nghĩa và vô cùng quan trọng. Bởi năm nay em sẽ trinh phục ước mơ với việc nỗ lực bước vào trường đại học mà mình hướng tới và cũng may mắn khi được thể hiện quyền công dân của mình. Điều này sẽ giúp em tự tin, chững chạc và trưởng thành hơn. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, bên cạnh việc tập trung ôn luyện em cũng dành thời gian tìm hiểu về Luật Bầu cử và tại trường, tổ dân phố em cũng thường xuyên được nghe tuyên truyền về ngày hội sắp tới. Bản thân em thấy cần có ý thức tốt hơn nữa, khi được cầm lá phiếu bầu những người đại diện, có tâm và tầm để đưa đất nước đi lên…”.

Hòa chung không khí sôi nổi và khẩn trương hướng đến ngày bầu cử, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền và hoàn thành khâu chuẩn bị với các hoạt động như: Niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; treo băng rôn, khẩu hiệu, để mọi thông tin bầu cử sẽ đến gần hơn với mỗi người dân; thành lập đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác bầu cử, khu vực bỏ phiếu…

Hiện nay mọi sự kiện, hoạt động và người dân đều hướng đến ngày bầu cử 23.5.2021 sắp tới. Trong sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, có sự tham gia đông đảo cử tri trẻ lần đầu đi bầu cử với ý thức và trách nhiệm xây dựng cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và địa phương.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp trực tuyến Ban bầu cử ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 2

BHG - Sáng 29.4, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban bầu cử ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 2 tỉnh (Ban bầu cử số 2) tổ chức họp trực tuyến đến điểm cầu các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Ban bầu cử số 2 từ khi thành lập đến nay.

29/04/2021
Công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

BHG - Ngày 28.4.2021, Ủy ban bầu cử tỉnh ban hành Quyết định số 65/QĐ-UBBC, công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử tại tỉnh Hà Giang và Nghị quyết số 63/NQ-UBBC, ngày 27.4.2021, về việc công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Quyết định số 65, Nghị quyết số 63 của UBBC tỉnh và danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

29/04/2021
Họp Ban chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026

BHG - Chiều 29.4, Ban chỉ đạo (BCĐ) bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức họp, đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị bầu cử và triển khai các nhiệm vụ theo lịch trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy...

29/04/2021
Quyền dân chủ cao nhất

BHG - Ngày 23.5 tới đây là ngày cử tri cả nước thực hiện quyền dân chủ lựa chọn người đủ đức, đủ tài bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của cả nước và các địa phương là Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là quyền dân chủ cao nhất của cử tri cả nước.

28/04/2021