Hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng

19:42, 31/03/2021

BHG - Ngày 22.3, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết 160/NQ-HĐBCQG về việc hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng.

Theo đó, trường hợp khuyết người ứng cử trong thời gian từ sau khi Ủy ban bầu cử (UBBC) công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử đến trước ngày danh sách này được niêm yết, UBBC thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp quyết định theo 1 trong 3 hình thức sau:

- Giữ nguyên danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND còn lại khi số dư người ứng cử vẫn đảm bảo theo quy định của pháp luật;

- Bổ sung người có số phiếu tín nhiệm cao nhất và đạt trên 50% tổng số phiếu tín nhiệm trong số những người còn lại trong danh sách những người ứng cử được xem xét tại Hội nghị hiệp thương lần 3 vào danh sách chính thức những người ứng cử nếu số dư người ứng cử ở đơn vị bầu cử không đảm bảo theo quy định của pháp luật, trong danh sách hiệp thương lần 3 còn có người ứng cử đạt trên 50% tổng số phiếu tín nhiệm và thời gian để bổ sung phải còn ít nhất là 2 ngày tính đến ngày niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử;

- Giảm số đại biểu HĐND được bầu ở đơn vị bầu cử để đảm bảo số dư theo quy định của pháp luật nếu không đáp ứng được một trong các điều kiện quy định ở 2 hình thức trên.

Trường hợp khuyết người ứng cử trong thời gian từ sau khi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND đã được niêm yết cho đến ngày bầu cử, UBBC thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp quyết định theo 1 trong 2 hình thức sau:

- Giữ nguyên danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND còn lại khi số người ứng cử vẫn nhiều hơn số đại biểu được bầu tại đơn vị bầu cử đó (ít nhất là 1 người);

- Giảm số đại biểu HĐND được bầu ở đơn vị bầu cử để đảm bảo số người ứng cử phải nhiều hơn số đại biểu được bầu tại đơn vị bầu cử đó ít nhất là 1 người.

Sau khi ra quyết định, UBBC phải có văn bản báo cáo ngay đến UBBC ở cấp trên trực tiếp (đối với trường hợp khuyết người ứng cử tại đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã) hoặc đến Hội đồng Bầu cử quốc gia (đối với trường hợp khuyết người ứng cử tại đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh).

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những ngày này, cùng với các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử; cổ vũ, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu tham gia bầu cử đúng luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

31/03/2021
Lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm

BHG - Nhiệm vụ trọng tâm của Cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân; góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 

26/03/2021
Thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh

BHG - Sáng 19.3, tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai về thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh – Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. 

19/03/2021
Thành lập các ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII

BHG - Ngày 11.3.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ban hành các Quyết định thành lập Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại các đơn vị bầu cử trong tỉnh. Sau đây, Báo Hà Giang điện tử xin giới thiệu các quyết định thành lập các ban bầu cử:

 

16/03/2021