Lan tỏa phong trào thi đua “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” ở Đảng bộ thành phố

17:25, 18/09/2024

BHG - Phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” ở Đảng bộ thành phố Hà Giang đã tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng và chính quyền. Qua đó, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Sáng tạo và quyết đoán trong xây dựng chi bộ tốt

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”, BTV Thành ủy Hà Giang đã xác định năm 2024 là năm “tăng tốc” để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố và tỉnh. Phong trào thi đua “Chi bộ bốn tốt” và “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” cũng được triển khai mạnh mẽ tới 100% các chi, đảng bộ trực thuộc và 100% cán bộ, đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

Để cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, Đảng bộ thành phố đã phát động phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt” và “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” với bốn nội dung tiêu chí: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt. Quá trình triển khai đã ghi nhận 52/52 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố đăng ký thi đua; 12/12 đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch và phát động tới 100% chi bộ cơ sở, trong đó có 170 chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở tham gia thực hiện chương trình thi đua.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Bí thư Chi bộ tổ 5, phường Nguyễn Trãi chia sẻ: Phong trào “Chi bộ bốn tốt,” “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” đã mang lại hiệu quả tích cực cho chi bộ. Chi bộ đã đổi mới cách thức sinh hoạt, nâng cao chất lượng công việc với các buổi sinh hoạt được tổ chức cởi mở, dân chủ, mọi ý kiến đều được lắng nghe và thảo luận. Tiêu chí “cán bộ, đảng viên tốt” đã giúp nâng cao phẩm chất đạo đức và tăng cường sự đoàn kết, kỷ luật trong chi bộ. Kết quả, chi bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và đạt các tiêu chí của phong trào.

Tạo động lực và kích thích sáng tạo trong quá trình thực hiện phong trào

Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”, việc tạo động lực và kích thích sáng tạo đóng vai trò quan trọng. Đảng bộ thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động khuyến khích các chi bộ và đảng bộ cơ sở chủ động sáng tạo và đổi mới trong công tác. Việc tổ chức các hội thảo chuyên đề, các hội thi bí thư chi bộ giỏi đã giúp các chi bộ và đảng bộ cơ sở chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp hay. Các mô hình, cách làm sáng tạo từ các đơn vị điển hình được lan tỏa rộng rãi, tạo động lực cho các chi bộ khác.

Đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phương Thiện cho biết: Ngay sau buổi lễ phát động thi đua thực hiện “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” do Thành ủy tổ chức, Đảng ủy xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Thành ủy và triển khai hiệu quả việc xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ bốn tốt” theo thực tiễn tại cơ sở. Trong đó xác định việc đầu tiên là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường đoàn kết trong toàn Đảng bộ. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã duy trì nề nếp sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt chuyên đề và hội thi Bí thư chi bộ giỏi. Các bí thư chi bộ có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, lý luận chính trị và giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Chi bộ thôn Khuổi My, xã Phương Độ họp triển khai xây dựng NTM.
Chi bộ thôn Khuổi My, xã Phương Độ họp triển khai xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, BTV Thành ủy cũng khuyến khích việc xây dựng các chương trình hành động cụ thể và linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng chi bộ và đảng bộ cơ sở. Việc phân công nhiệm vụ rõ ràng, hỗ trợ từ các ban, ngành đã giúp các đơn vị có thêm động lực đổi mới phương pháp làm việc. Cơ chế khen thưởng kịp thời là một yếu tố quan trọng trong việc khuyến khích sáng tạo. Các chi bộ và đảng bộ có thành tích xuất sắc được vinh danh và khen thưởng, từ đó thúc đẩy tinh thần phấn đấu của từng đảng viên. Nhờ các biện pháp này, phong trào thi đua đã tạo ra một luồng sinh khí mới, giúp các chi bộ và đảng bộ cơ sở không ngừng cải tiến và đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Kết quả đạt được và định hướng phát triển trong tương lai

Phong trào thi đua “Chi bộ bốn tốt,” “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” tại Đảng bộ thành phố Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị. Hiện nay, thành phố có 28/38 chi bộ cơ sở và 132/175 chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn “bốn tốt”, tương đương 75,43% tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy. Các chi bộ đã thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt, đổi mới nội dung và phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng công tác. Đặc biệt, phong trào đã giúp nâng cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật trong toàn Đảng bộ, cải thiện hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Bùi Huy Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Phong trào thi đua “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố, tác động đến từng đảng viên, với nhận thức “Kết quả của cá nhân là thành quả của tổ chức”, với phương châm “Thiết thực, hiệu quả, vững chắc”, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát và đánh giá. Theo đó, phong trào phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự đồng thuận cao của cấp ủy các cấp; bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình từng tổ chức đảng, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; gắn kết quả thực hiện phong trào thi đua với công tác khen thưởng.

Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ thành phố Hà Giang đã đề ra một số định hướng phát triển trong thời gian tới như: Tiếp tục đổi mới phương pháp sinh hoạt chi bộ và áp dụng công nghệ thông tin vào các phương pháp quản lý hiện đại để nâng cao chất lượng công việc. Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý, tập trung vào phát triển kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề và khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tiếp tục áp dụng cơ chế khen thưởng và động viên để khuyến khích các chi bộ và cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời tăng cường công tác phát hiện và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo. Tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, động viên và khuyến khích sự tham gia tích cực của tất cả đảng viên, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp và liên kết giữa các chi bộ và tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện các mục tiêu chung. Xây dựng các chiến lược dài hạn nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của Đảng bộ thành phố, đặc biệt là thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Với những định hướng này, Đảng bộ thành phố Hà Giang tin tưởng rằng, phong trào thi đua “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng vững mạnh và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, KT - XH trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Khánh Xuân (Phường Nguyễn Trãi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang - Kỳ II: Thống nhất nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện

BHG - Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của cả nước, có nhiều tiềm năng lợi thế nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh uỷ đã họp bàn thống nhất đưa ra những quyết sách làm sao để vừa giải quyết được các khó khăn, vừa tập trung bảo vệ biên cương Tổ quốc, vừa phát triển kinh tế gắn với ổn định quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới. Chính vì lẽ đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tích cực phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng cơ hội mới. Trong đó ngành Nông nghiệp đang dần khẳng định là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

26/10/2023
“ Hồi sinh” vườn tạp từ Nghị quyết 05

BHG - Từ những mảnh vườn bạc màu, cằn cỗi, tưởng chừng suy kiệt, hoang hóa, nhưng nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, Nghị quyết 05 ra đời, giúp hồi sinh những mảnh vườn trở lại màu xanh ngút ngàn, gọi no ấm cho những làng quê, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.  

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh chỉ đạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành Nông nghiệp Hà Giang - Kỳ I: Quyết tâm tạo nền tảng vững chắc đưa ngành Nông nghiệp lên một bước tiến mới

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định Hà Giang là tỉnh nông nghiệp; nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong 3 đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đưa ra, có 02 đột phá liên quan đến ngành Nông nghiệp, đó là: Tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân và Phát triển Du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. 

24/10/2023
Đảng dẫn lối dân đi: Kỳ cuối - “Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”
BHG - Thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tìm rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp chiến lược phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân chính là cách Đảng bộ tỉnh tiếp tục đưa Nghị quyết 27 thấm sâu hơn vào đời sống đồng bào các dân tộc. Mặt khác, Đảng bộ tỉnh luôn xác định “dân là gốc”, hướng đến mục tiêu cuối cùng xây dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân và để “xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
20/09/2023