Khát vọng làm giàu của đảng viên Nguyễn Văn Trụ

10:07, 01/09/2021

BHG - Từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương đã sớm hình thành trong anh Nguyễn Văn Trụ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Tiến, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Và nay, với sự cần cù, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đã giúp anh trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương.

Mô hình nuôi hươu Sao sinh sản của anh Nguyễn Văn Trụ.
Mô hình nuôi hươu Sao sinh sản của anh Nguyễn Văn Trụ.

Từng tốt nghiệp Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hà Giang và sau đó có công việc khá ổn định tại một phòng chuyên môn của huyện Xín Mần, song anh quyết định xin nghỉ việc, trở về địa phương lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2011, về địa phương chăn nuôi là nghề anh lựa chọn, trong đó tập trung vào nuôi lợn, vịt thương phẩm. Đây là những vật nuôi quen thuộc, dễ chăm sóc, phù hợp với khả năng của anh. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng khiến anh phải đối diện với không ít khó khăn. Nhưng với điểm mạnh của mình là sự kiên trì, ham học hỏi đã giúp anh vượt qua nhiều trở ngại.

Hiện nay, với việc triển khai, thực hiện mô hình nuôi lợn đen bản địa và vịt bầu thương phẩm đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh mỗi năm từ 200 – 300 triệu đồng. Anh Trụ cho biết: “Lợn đen và vịt bầu là vật nuôi dễ chăm sóc, có sức đề kháng cao, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong dịp Rằm tháng 7 âm lịch vừa qua, nhiều khách đến mua vịt của gia đình tôi, dẫn đến cung không đủ cầu”.

Song song với chăn nuôi lợn, vịt, giữa năm 2020, anh Trụ mạnh dạn đầu tư nuôi 5 con hươu Sao sinh sản và lấy nhung. Hiện nay, đàn hươu của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là mô hình nuôi hươu Sao đầu tiên và duy nhất trên địa bàn xã Phương Độ đến thời điểm này. Anh Trụ chia sẻ: Kỹ thuật nuôi hươu Sao khá đơn giản; nguồn thức ăn cho hươu phong phú, như các loại cỏ, lá mía, mít; trong khi nhung hươu lại có giá trị kinh tế rất cao. Hiện trên thị trường, nhung hươu tươi có giá từ 2 – 2,5 triệu đồng/lạng. Một con hươu trưởng thành mỗi năm cho cắt nhung 1 - 2 lần, tương đương 3 – 4 lạng/1 lần cắt.

Không dừng lại ở việc chăn nuôi, anh Trụ còn đầu tư thêm gian hàng bán tạp hóa và mở dịch vụ xay xát tại nhà phục vụ nhu cầu của người dân trong thôn. Đặc biệt, vừa qua, anh sửa chữa, nâng cấp căn nhà sàn của gia đình nhằm mở dịch vụ homestay phục vụ du khách trong thời gian tới. Theo dự kiến, căn nhà sẽ phục vụ đồng thời khoảng 20 khách ngủ qua đêm và hơn 100 khách ăn uống. Động lực để anh thực hiện mục tiêu này chính là lợi thế về cảnh quan sạch, đẹp, thơ mộng của thôn; sự chất phác, mến khách của đồng bào Tày cũng như các món ăn truyền thống tại địa phương…

Bên cạnh việc hăng say phát triển kinh tế gia đình, anh Trụ không quên làm tròn trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên. Từ năm 2011 đến nay, anh liên lục được Chi bộ và người dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Tiến. Với tinh thần, trách nhiệm của mình, những năm qua, anh Trụ luôn đoàn kết, thống nhất với tập thể Chi bộ thôn lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, diện mạo của thôn Tân Tiến ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét. Nổi bật như: 100% đường trục thôn, liên thôn và đường vào các nhóm hộ đã được bê tông hóa; toàn thôn không còn hộ nghèo, cận nghèo; phong trào xây dựng Nông thôn mới ngày càng được thực hiện hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Xín Cái "Nói đi đôi với làm"

BHG - Tuy là một trong những xã xa xôi nhất của Mèo Vạc, nhưng Đảng bộ xã biên giới Xín Cái luôn đổi mới phương thức lãnh đạo; thực hiện hiệu quả việc "nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thúc đẩy KT – XH, giữ vững QP – AN, nâng cao đời sống đồng bào biên cương.

31/07/2021
Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021