Bắc Mê tăng cường công tác kiểm tra giám sát

13:08, 15/01/2021

BHG - Huyện Bắc Mê có 57 tổ chức cơ sở đảng, 220 chi bộ trực thuộc và hơn 3.800 đảng viên. Nhằm thực hiện Đề án số 18 của BTV Tỉnh ủy Hà Giang về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp cơ sở”, BTV Huyện ủy Bắc Mê đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện tăng cường công tác KTGS trong đảng. Theo đó, trong năm 2020, UBKT định hướng tới các tổ chức cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc tiến hành KTGS thường xuyên, tránh để việc có dấu hiệu mới kiểm tra. Từ đó, kịp thời uốn nắn khi có sai phạm, giúp đảng viên vi phạm trong năm giảm so với những năm trước đây… Đồng chí Trần Quốc Phòng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bắc Mê đánh giá.

UBKT Huyện ủy Bắc Mê giao ban công tác đầu năm 2021.
UBKT Huyện ủy Bắc Mê giao ban công tác đầu năm 2021.

Trong năm 2020, UBKT Huyện ủy chủ động tiến hành các cuộc KTGS theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Với cấp huyện kiểm tra 1 cuộc, giám sát 3 cuộc; tiếp nhận và giải quyết được 23 đơn thư. Đối với đảng ủy trực thuộc, kiểm tra được 47 cuộc với 54 chi bộ trực thuộc, tăng 12 cuộc so với năm 2019; giám sát được 24 cuộc với 24 tổ chức cơ sở đảng; thành lập 4 đoàn kiểm tra trực tiếp tại 20 chi, đảng bộ trực thuộc về công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị và hoạt động của các Ban chỉ đạo. Đối với chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc, kiểm tra được 798 đảng viên, giám sát được 834 đảng viên, thi hành kỷ luật 6 trường hợp, với các nội dung: Việc chấp hành quy định Điều lệ Đảng, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; xây dựng và thực hiện chương trình hành động cá nhân, chức trách nhiệm vụ được giao… Theo Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra 2 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, chi quản lý và sử dụng tài chính Đảng 1 cuộc với 1 chi bộ; thi hành kỷ luật 6 đảng viên; giám sát được 21 cuộc đối với 21 chi bộ. Qua đó đã kịp thời chỉ ra hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục.

Đánh giá về công tác KTGS trên địa bàn huyện, đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo các cấp ủy Đảng trong huyện và UBKT các cấp triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng theo đúng quy định, điều lệ. Các cấp ủy đảng, UBKT các cấp chủ động xây dựng kế hoạch KTGS hàng năm, từng quý và được đưa vào chương trình lãnh đạo chung của cấp mình. Nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, chỉ rõ những việc đạt được cần phát huy, những yếu kém, sai phạm phải khắc phục. Kết luận đảm bảo khách quan, công minh, chính xác, kịp thời đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa, chỉ ra giải pháp khắc phục…”.

 Là đơn vị chủ chốt, nhằm nâng cao hơn vai trò và nhiệm vụ của mình, UBKT Huyện ủy đã ban hành công tác KTGS toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bắc Mê, nhiệm kỳ 2020 – 2025; tổng kết Đề án số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp cơ sở trong Đảng bộ tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020”; thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng và cơ quan liên quan… Từ đó cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên và cấp ủy viên các cấp được nâng lên.

Nhằm phát huy và thực hiện tốt hơn nữa công tác KTGS trong đảng, năm 2021, Huyện ủy Bắc Mê đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo các cấp ủy đảng và UBKT các cấp triển khai, thực hiện tốt quy định về công tác KTGS; biên soạn tài liệu, mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng theo hướng “cầm tay chỉ việc”; xây dựng Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống KTGS; rà soát bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ KTGS; phấn đấu mỗi UBKT từ huyện đến cơ sở thực hiện ít nhất 1 - 2 cuộc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm…

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ cuối: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược đủ phẩm chất, năng lực

BHG - Từ thực tiễn, bài học kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện chuyển sinh hoạt đảng viên là CBCC cấp xã, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH T.Ư về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hiện nay, Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

 

31/12/2020
"Chi bộ tốt, dân ấm no" - Kỳ đầu: Đảng viên "gần dân, sát cơ sở"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt". Thực tiễn chỉ ra rằng, cơ sở nào chi bộ tốt, nhân dân có đời sống ấm no, tiến bộ. Đó cũng là kết quả sau 2 năm thực hiện chuyển cán bộ, công chức (CBCC) của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn về sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn, tổ dân phố trên phạm vi toàn tỉnh.

 

30/12/2020
Phường Trần Phú cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị

BHG - Với mục tiêu nâng cao các tiêu chí đô thị, những năm qua thành phố Hà Giang luôn quan tâm, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa việc xây dựng, chỉnh trang đô thị. Chủ trương này được các phường, xã trên địa bàn thành phố ủng hộ, trong đó phường Trần Phú là đơn vị có nhiều kết quả tích cực trong thực hiện xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị.

30/11/2020
Quang Bình thực hiện chủ trương người đứng đầu cấp cơ sở không phải là người địa phương

BHG - Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Quang Bình có 100% chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn không phải là người địa phương. Việc đổi mới, sắp xếp hoàn thiện về công tác cán bộ làm cho tổ chức bộ máy của Đảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và cũng là một trong những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiêu cực, lợi ích nhóm.

25/11/2020