Hiệu quả công tác đào tạo cán bộ ở Quản Bạ

10:16, 26/10/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng, là “công việc gốc của Đảng”. Thực hiện tư tưởng đó, huyện Quản Bạ đã thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực của bản thân trong quá trình công tác, chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Lê Thanh Chiến trao đổi cách phát triển kinh tế với người dân thôn Na Lình.
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Lê Thanh Chiến trao đổi cách phát triển kinh tế với người dân thôn Na Lình.

Về xã vùng biên Nghĩa Thuận, được nghe người dân địa phương nói về anh Lê Thanh Chiến, là Phó Chủ tịch UBND xã trẻ, năng động, chịu khó đi cơ sở học hỏi, nắm bắt tình hình địa phương nhanh; anh đã có nhiều sáng kiến hỗ trợ bà con trong phát triển kinh tế cũng như phát triển cây Hồng không hạt đặc sản của địa phương. Anh Chiến chia sẻ: “Từ khi về xã công tác năm 2015 đến nay, tôi luôn được các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp giúp đỡ. Được bổ sung kiến thức về mọi mặt, giúp tôi có thể vận dụng vào giải quyết công tác quản lý, điều hành chuyên môn và xử lý tốt những vấn đề phát sinh ở xã”. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, cho biết: “Hầu hết các cán bộ ở xã đều có trình độ đại học,  nên chúng tôi chú trọng vào việc bồi dưỡng nghiệp vụ là chính. Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xã thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của tỉnh, huyện; thực hiện sắp xếp cán bộ đúng vị trí việc làm, đúng chuyên môn được đào tạo”. Từ việc cử cán bộ đi bồi dưỡng, tập huấn tại các lớp học kết hợp với phương pháp “cầm tay chỉ việc” đào tạo thông qua công việc thực tiễn ở cơ quan đã giúp cho đội ngũ cán bộ nhanh chóng tiếp cận với công việc, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong quá trình công tác.

Xác định công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng là khâu quan trọng trong công tác cán bộ; nhiệm kỳ qua, huyện Quản Bạ đã lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở với nhiều cách làm đa dạng, hiệu quả. Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ huyện Quản Bạ, Nguyễn Văn Lý, cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt; cũng như căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn đối với từng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức huyện đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, lý luận chính trị; các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý,… theo tiêu chuẩn của vị trí được quy hoạch và vị trí việc làm theo quy định. Đồng thời, bên cạnh việc cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; huyện đã thực hiện tốt việc bố trí, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức để rèn luyện, thử thách, tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn qua các vị trí công tác. Việc cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo có lộ trình phù hợp, bám sát phương án quy hoạch và yêu cầu sử dụng, bố trí cán bộ theo từng giai đoạn cụ thể; đào tạo, bồi dưỡng gắn với địa chỉ, vị trí việc làm của chức danh đang đảm nhiệm và chức danh quy hoạch.

Kết quả trong nhiệm kỳ, đã cử đi đào tạo thạc sỹ 14 đồng chí, đại học 74 đồng chí, cao cấp lý luận chính trị 14 đồng chí và trung cấp lý luận chính trị 197 đồng chí. Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên 147 đồng chí, chuyên viên chính 7 đồng chí; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, kỹ năng, tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc,… với hơn 11.800 lượt người. Từ đó, trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở tiếp tục được nâng lên; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc theo chức trách được phân công; từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện là những người có chức vụ, có vai trò nòng cốt trong việc quyết định đến sự phát triển trên tất cả mọi mặt của huyện. Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất nên là việc làm thường xuyên của mỗi địa phương.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Đảng viên Lục Đức Giang làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Với đức tính cần cù, chịu khó, anh Lục Đức Giang, dân tộc Giấy, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương với mô hình phát triển kinh tế vườn – ao – chuồng (VAC). Tham quan mô hình kinh tế của anh Giang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước cơ ngơi khang trang của vợ chồng anh, chị. Trước đây, nơi này là vùng đất cằn cỗi...

24/10/2020
Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Phương Tiến

BHG - Đảng bộ xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 342 đảng viên. Để việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã đã quán triệt, cụ thể hóa từng nội dung của nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các cán bộ, đảng viên. 

22/10/2020
Chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát ở Bắc Mê

BHG - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiệm kỳ 2015 - 2020  BTV Huyện ủy Bắc Mê luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS ngày càng đi vào nề nếp, thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả đạt cao hơn.

 

22/08/2020
Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

BHG - Từng được tôi luyện trong quân ngũ và may mắn trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc trong những năm tháng ác liệt nhất; cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hoàng Cân (sinh 1955), thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không chỉ là "đầu tàu" trong phát triển kinh tế mà còn là Bí thư Chi bộ hết lòng vì dân.

 

22/08/2020