Hà Giang

Xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ mới

14:47, 04/08/2020

BHG - “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Bắc Quang không ngừng đổi mới, tự chỉnh đốn, đảm bảo Đảng luôn ngang tầm nhiệm vụ.

Mô hình chuyển đổi vườn tạp cho hiệu quả kinh tế cao của đảng viên Tổ đảng 76 kiểu mẫu, thôn Tự Lập (thị trấn Vĩnh Tuy).
Mô hình chuyển đổi vườn tạp cho hiệu quả kinh tế cao của đảng viên Tổ đảng 76 kiểu mẫu, thôn Tự Lập (thị trấn Vĩnh Tuy).

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều này được minh chứng bằng việc đổi mới nội dung, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị trên địa bàn để triển khai thực hiện. Việc tổ chức nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai kịp thời, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập, quán triệt nghị quyết với xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của tập thể và cá nhân. Bên cạnh đó, cấp ủy huyện đã định hướng cho 12 đảng bộ cơ sở thực hiện tốt công tác sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng bộ xã, thị trấn; nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới và tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng. Mặt khác, tổ chức thành công nhiều cuộc thi viết tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ kính yêu. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Không những vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang được triển khai thường xuyên, tập trung chủ yếu vào việc “làm theo”, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Do vậy, trong nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã có 620 tập thể, 3.526 cá nhân được cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở biểu dương, khen thưởng với nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, hiệu quả trên các lĩnh vực.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hướng dẫn người dân đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hướng dẫn người dân đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Không dừng ở kết quả trên, công tác xây dựng Đảng, củng cố và kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh được thực hiện thường xuyên, liên tục. Điều này góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 1.622 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 10.494. Đi liền với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được duy trì thường xuyên. Huyện đã phối hợp mở 144 lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với 12.854 học viên. Đến nay, tỷ lệ công chức huyện có trình độ đại học và trên đại học chiếm 96,7%; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 87,4%. Hàng năm, tỷ lệ TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 99,2% và đảng viên đạt 99,76%; tỷ lệ TCCSĐ đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh” (từ năm 2015 – 2018) đạt trên 90% trở lên. Riêng năm 2019 đến nay (theo quy định mới), tỷ lệ TCCSĐ đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” đạt 20% trở lên; tỷ lệ TCCSĐ yếu, kém chỉ còn 2,5%.

Cùng với kết quả trên, thực hiện chủ trương của T.Ư và tỉnh về đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII. Đến nay, toàn huyện đã tinh gọn từ 72 TCCSĐ còn 33 Đảng bộ; hợp nhất 11 cơ quan thành 5 cơ quan; sáp nhập 27 trường học thành 13 trường; kiện toàn, nhất thể hóa cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn... Không những vậy, Bắc Quang còn là huyện đầu tiên của tỉnh thi tuyển các chức danh đơn vị sự nghiệp, viên chức quản lý trường học. Trong đó, thi tuyển chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Chuyển giao khoa học, kỹ thuật về nông, lâm nghiệp; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch; Trung tâm Dịch vụ Công cộng - Môi trường và Cấp thoát nước. Tổ chức 4 kỳ thi tuyển chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng với tổng số 77 người tham gia (46 người trúng tuyển). Tổ chức 4 kỳ thi sát hạch bổ nhiệm lại chức danh quản lý giáo dục với tổng số 110 người tham gia (106 người đủ điều kiện bổ nhiệm lại). Thông qua 11 đợt thi tuyển và sát hạch viên chức quản lý trường học, có 226 người trúng tuyển bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại. Ngoài ra, huyện còn tổ chức thi sát hạch công chức xã, cán bộ làm công tác MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã, thị trấn... Qua đó, từng bước thu gọn đầu mối các cơ quan, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và thực thi công vụ.

Không dừng ở kết quả trên, huyện Bắc Quang còn thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Minh chứng cho thấy, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra 200 tổ chức với 143 đảng viên; giám sát 171 tổ chức với 116 đảng viên. UBKT Huyện ủy kiểm tra 28 cuộc/28 tổ chức/1.452 đảng viên, giám sát 14 cuộc/14 tổ chức; UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra 258 cuộc/258 tổ chức/779 đảng viên; giám sát 109 cuộc/109 tổ chức. Trên cơ sở đó, BTV Huyện ủy, UBKT - Thanh tra huyện đã thi hành kỷ luật 37 đảng viên bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo (4 trường hợp); đình chỉ sinh hoạt Đảng (23 trường hợp) và khai trừ Đảng (10 trường hợp)…

Từ thực tế trên cho thấy, một trong nhóm những nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở được cấp ủy huyện Bắc Quang coi trọng chính là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và gắn bó mật thiết với nhân dân… Đây cũng là yếu tố then chốt để Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Bắc Quang xứng tầm vùng động lực của tỉnh.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Khi cán bộ, đảng viên nêu gương làm kinh tế

BHG - Nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…". Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiên phong trong gưỡng mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Trong đó có phong trào phát triển kinh tế, tạo niềm tin, động lực để nhân dân học tập, làm theo.

30/07/2020
Thị trấn Phố Bảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", mọi việc "thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Có thể nói, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng cơ sở luôn là khâu quan trọng ở mọi giai đoạn phát triển. Nhận rõ điều đó, những năm qua, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn.

30/06/2020
Bắc Mê nâng cao chất lượng Bí thư chi bộ thôn

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". Xác định tầm quan trọng của đội ngũ Bí thư chi bộ trong tình hình mới, ngay sau đại hội Đảng bộ cơ sở...

30/05/2020
Vẹn nguyên lời thề với Đảng

BHG - Trong buổi lễ kết nạp đảng viên mới, không thể thiếu lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới Đảng kỳ luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những đảng viên trẻ tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy niềm tin lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó không chỉ là những câu chuyện kể với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước "cột mốc" thiêng liêng của đời mình.

 

28/06/2020