Hà Giang

Vững mạnh từ cơ sở

11:48, 09/08/2020

BHG - Là huyện biên giới, còn nhiều khó khăn, các cấp ủy huyện Xín Mần luôn xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Huyện ủy luôn chú trọng lựa chọn nguồn đảng viên chất lượng tại các chi bộ cơ sở để những “hạt nhân” này là yếu tố góp phần củng cố tổ chức Đảng và hệ thống chính trị địa phương, từ đó giúp Đảng bộ huyện thêm vững mạnh.

Kết nạp đảng viên Chi bộ Trường THPT Xín Mần.
Kết nạp đảng viên Chi bộ Trường THPT Xín Mần.

Với đặc thù của huyện biên giới nên công tác phát triển đảng viên ở một số địa phương giáp biên có nhiều khó khăn, nhất là về nguồn. Từ thực tế đó, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho BTV có kế hoạch rà soát, tuyển chọn những cá nhân có phẩm chất để giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng. Huyện ủy luôn chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáp biên. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy với công tác xây dựng đoàn thể tại cơ sở ngày càng vững mạnh.

Xã Xín Mần là một địa phương biên giới, công tác phát triển đảng viên tại đây có những hạn chế và khó khăn đặc thù. Đồng chí Thèn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Dân cư phân bố thưa, trình độ thấp, không đồng đều nên khó khăn trong tạo nguồn, nhiều công dân thường xuyên đi xa nơi cư trú nên khó tổ chức bồi dưỡng và kết nạp. Tuy vậy với tinh thân xây dựng Đảng bộ xã vững mạnh, từng năm các chi bộ lựa chọn và tiến cử những cá nhân ưu tú có phẩm chất chính trị, ý trí kiên cường vào hàng ngũ của Đảng. Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy xã xét cử 53 quần chúng tham gia học lớp cảm tình Đảng, 35 đồng chí dự lớp đảng viên mới.

Bằng những giải pháp đồng bộ công tác phát triển đảng viên, xây dựng, củng cố chi bộ ở thôn, bản được duy trì. Vượt qua những khó khăn vốn có của huyện biên giới, Đảng bộ huyện Xín Mần từ đầu năm 2020 đến nay đã kết nạp được 61 quần chúng, chuyển đảng chính thức 98 đồng chí. Đảng bộ huyện hiện có 66 chi, Đảng bộ, trong đó có 24 Đảng bộ khối nông thôn, 18 cơ quan, 6 Đảng bộ và 42 chi bộ khối cơ quan. Với 5.278 đảng viên trong đó đảng viên nữ là 1.180 đồng chí, đảng viên dự bị là 275 đồng chí, đảng viên khối nông thôn 4.464 đồng chí, đảng viên khối cơ quan là 814 đồng chí.

Trao đổi với đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Huyện ủy Xín Mần được biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là các thôn, bản, cụm bản vùng sâu, vùng xa, biên giới; có kế hoạch tạo nguồn ở những chi bộ có đảng viên lớn tuổi, vùng có đồng bào tôn giáo. Nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên; chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương; phát động các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Cùng chuyên mục

Khi cán bộ, đảng viên nêu gương làm kinh tế

BHG - Nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…". Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiên phong trong gưỡng mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Trong đó có phong trào phát triển kinh tế, tạo niềm tin, động lực để nhân dân học tập, làm theo.

30/07/2020
Thị trấn Phố Bảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", mọi việc "thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Có thể nói, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng cơ sở luôn là khâu quan trọng ở mọi giai đoạn phát triển. Nhận rõ điều đó, những năm qua, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn.

30/06/2020
Vẹn nguyên lời thề với Đảng

BHG - Trong buổi lễ kết nạp đảng viên mới, không thể thiếu lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới Đảng kỳ luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những đảng viên trẻ tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy niềm tin lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó không chỉ là những câu chuyện kể với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước "cột mốc" thiêng liêng của đời mình.

 

28/06/2020
Bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội: Mở rộng dân chủ trong Đảng

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra với nhiều nét mới, trong đó điểm nhấn là bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại đại hội. Qua đó, góp phần tăng cường, mở rộng dân chủ; hiệu quả hơn trong việc lựa chọn, bầu những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo cao nhất cấp ủy.

 

25/07/2020