Đảng bộ xã Bằng Hành đưa nghị quyết vào cuộc sống

14:57, 10/06/2020

BHG - Đại hội BCH Đảng bộ xã Bằng Hành (Bắc Quang) nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt ra mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2025 và tầm nhìn xây dựng NTM nâng cao vào năm 2030. Vậy đâu là hướng đi, cách làm để đạt được kết quả này…?

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã Bằng Hành thành công, chúng tôi đã trao đổi với Bí thư Đảng uỷ xã Ma Trọng Luận: BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã bàn rất kỹ để đưa ra mục tiêu phấn đấu cho 5 năm tới, đó là 2 mục tiêu then chốt để “Đột phá” thành công. Một là, đột phá về đổi mới tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ theo hướng gần dân, sát dân. Đồng chí Luận giải thích rõ: Sở dĩ, BCH Đảng bộ xã Bằng Hành chọn việc gần dân, sát dân để lãnh, chỉ đạo thực hiện mục tiêu là bởi trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, BCH Đảng bộ đã mắc khiếm khuyết và còn một số tồn tại lớn được đại hội chỉ ra là: Cán bộ còn chưa thực sự đi sâu, sát với dân; chưa thực sự cầu thị, lắng nghe... Dẫn đến, công tác, chỉ đạo, điều hành còn nặng hình thức, nặng tính phong trào; hiệu quả phát triển KT – XH chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Quan trọng hơn là còn thiếu, yếu trong công tác kiểm tra, giám sát; còn tồn tại tính nể nang, đấu tranh phê, tự phê bình yếu dẫn đến cán bộ bị kỷ luật, mất cán bộ. Cho nên, nhiệm kỳ đại hội lần này, BCH Đảng bộ xã đặt mục tiêu quyết tâm đổi mới trong công tác cán bộ; đồng thời, phải thực hiện bằng được quyết tâm đó ngay từ ngày đầu, tháng đầu và ngay sau đại hội kết thúc. Đúc rút từ bài học kinh nghiệm sâu sắc khoá trước, BCH Đảng bộ xã Bằng Hành khoá mới đã đưa ra sự lựa chọn phương thức lãnh đạo mới là gần dân, sát dân. Coi đó, là khâu đột phá để lắng nghe, điều chỉnh lại công tác cán bộ. Và cũng từ đó, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân phấn đấu xây dựng xã Bằng Hành ngày một lớn mạnh.

Nhiệm vụ đột phá thứ hai của BCH Đảng bộ xã là: Đột phá trong sản xuất nông, lâm nghiệp để nâng cao giá trị trong sản xuất. Từ đó, tăng thu nhập, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân; đồng thời huy động sức dân, nguồn lực trong dân để hoàn thành xây dựng NTM giai đoạn 1 vào cuối năm 2025, tiến tới hoàn thành công mục tiêu xây dựng NTM nâng cao vào năm 2030.

Để hiện thực hoá và đưa nghị quyết vào cuộc sống, Phó Bí thư Đảng uỷ xã, Ngọc Văn Bảo, cho biết: Hướng đi sẽ tập trung tổ chức lại sản xuất theo hướng củng cố, thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, tổ hợp tác (THT) trong xã và từng thôn, bản. Chú trọng nguồn lực, người đứng đầu các HTX, THT. Để từ đó, tận dựng triệt để nguồn tài nguyên về đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hoà, nguồn nước tưới tiêu của xã và hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp công nghệ cao. Các HTX, THT sẽ dẫn dắt sản xuất, bao tiêu sản phẩm và phân phối ra thị trường. Còn người dân chính là người sản xuất trực tiếp. Bà Nguyễn Thị Hường, Bí thư, kiêm Trưởng thôn Tân Thành, tâm sự: Tân Thành có “Cánh đồng 5 cùng” sản xuất hàng trăm tấn lúa gạo chất lượng cao/vụ. Chủ thể tổ chức sản xuất trên cánh đồng 5 cùng  là HTX, người trực tiếp sản xuất là  thành viên các HTX, THT. Trách nhiệm được quy định rõ: Tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là HTX; trực tiếp sản xuất và hưởng lợi ích từ sản phẩm là  thành viên HTX. Như vậy, HTX chuyên lo việc giống, vốn, bao tiêu sản phẩm cho  thành viên; còn thành viên lo làm ra sản phẩm thật tốt để có giá bán cao nhất, mang về lợi ích nhiều nhất trong mỗi mùa vụ sản xuất. Hướng tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, từ đó dần hình thành, hoàn thiện và nâng cao. Tổ chức lại sản xuất ở xã Bằng Hành thời gian tới sẽ đi theo hướng: Kiện toàn lại các HTX và THT kết hợp; mở rộng và tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp từ bên ngoài vào bắt tay với nông dân cùng phát triển sản xuất. Chú trọng đến các giống cây, con có năng suất, chất lượng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; thực hiện triệt để công tác cải tạo diện tích vườn, đồi tạp thành vườn kinh tế, gắn với xây dựng NTM. Quyết tâm xây dựng NTM ở Bằng Hành theo mô hình thôn “Tự chủ - tự quản” và tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp”. Mục tiêu đến cuối năm 2025, xã đạt tổng giá trị sản xuất nông, lâm ngiệp, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ là 237,195 tỷ đồng; tăng khoảng 100 tỷ đồng trong năm 2020. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm, tăng 10 triệu đồng so với 2020; toàn xã có 100% số thôn đạt tiêu chí thôn “Tự chủ - tự quản” và hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào tháng 12-2025.

Với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt ngay sau Đại hội, sẽ giúp Bằng Hành bứt phá thành công...

 Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê nâng cao chất lượng Bí thư chi bộ thôn

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". Xác định tầm quan trọng của đội ngũ Bí thư chi bộ trong tình hình mới, ngay sau đại hội Đảng bộ cơ sở...

30/05/2020
Quang Bình duy trì hiệu quả "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới"

BHG - "Đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, chính là nền tảng quan trọng giúp địa phương duy trì hiệu quả phong trào "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới" suốt 5 năm qua" - đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình khẳng định.

 

27/05/2020
Vị Xuyên tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững AN – QP trên địa bàn.

 

23/04/2020
Quản Bạ chú trọng luân chuyển cán bộ

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Người quan niệm "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thấm nhuần tư tưởng đó cùng các quan điểm của Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện Quản Bạ đã có nhiều giải pháp đào tạo cán bộ, trong đó việc điều động, luân chuyển cán bộ được chú trọng và phát huy hiệu quả tích cực; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, góp phần thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

20/05/2020