"Chi bộ tốt" ở thôn 10

16:32, 05/05/2020

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”; những năm qua, Chi bộ thôn 10, xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Năng lực lãnh đạo và uy tín của tổ chức Đảng được khẳng định rõ nét.

Một cửa hàng kinh doanh tổng hợp tại thôn 10, xã Nậm Dịch.
Một cửa hàng kinh doanh tổng hợp tại thôn 10, xã Nậm Dịch.

Đồng chí Nguyễn Kim Hồng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, cho biết: Chi bộ có 22 đảng viên, sinh hoạt vào ngày 19 hàng tháng nhằm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước. Trong đó, chỉ rõ những nội dung, phần việc chưa hoàn thành và tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tiếp theo. Chi ủy Chi bộ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung trước mỗi buổi sinh hoạt, tập trung vào những vấn đề phù hợp với điều kiện thực tế của thôn. Cách vài tháng, chi bộ lại tiến hành sinh hoạt tập trung vào một chuyên đề cụ thể, như: Phát triển đảng viên mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN; xây dựng NTM; xử lý rác thải, bảo vệ môi trường; giải tỏa hành lang đường bộ, chống xâm lấn vỉa hè... Các ý kiến thảo luận trọng tâm và chất lượng hơn. Chi bộ xây dựng nghị quyết hành động cụ thể, sát với thực tế của thôn. Phân công mỗi đảng viên phụ trách theo nhóm hộ, trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết lãnh đạo của chi bộ và các phong trào thi đua.

Thôn 10 là thôn trung tâm của xã Nậm Dịch, có 94 hộ dân sinh sống. Có tỉnh lộ 177 đi qua và là khu vực trung tâm của cụm xã: Nam Sơn, Nậm Khòa, Hồ Thầu,… vì vậy, thôn có tiềm năng rất lớn để phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ. Xác định rõ thế mạnh của thôn, Chi bộ thôn đã ra nghị quyết chuyên đề, tập trung vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ. Đến nay, toàn thôn có 94 hộ thì gần 90% hộ kinh doanh buôn bán, chỉ có 12 hộ làm nông nghiệp. Chi bộ luôn khuyến khích các hộ mở rộng ngành nghề, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Chú trọng phát triển dịch vụ sửa chữa nông cụ, chế biến chè, cung ứng vật liệu, kinh doanh nhà hàng ăn uống, lưu trú phục vụ du lịch…

Vài năm trở lại đây, diện mạo của thôn 10 đang có sự đổi thay rõ rệt, các cửa hàng kinh doanh, sản xuất, dịch vụ được mở rộng, hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra tấp nập. Là hộ kinh doanh tại khu vực chợ trung tâm xã, anh Nguyễn Văn Hồng, cho biết: Những năm trước, gia đình tôi đăng ký kinh doanh dịch vụ cơ khí, lắp ráp khung nhôm, cửa kính phục vụ bà con trên địa bàn. Hiện nay, với lợi thế nằm ở trung tâm, gia đình tôi tiếp tục đầu tư, mở rộng các loại hình kinh doanh, đa dạng mẫu mã sản phẩm. Nhờ vậy, không những đem lại nguồn thu nhập mà còn tạo việc làm ổn định cho các thành viên trong gia đình và một số lao động thời vụ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, dưới sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và các đảng viên trong chi bộ, người dân thôn 10 đã hiến hàng trăm m2 đất, đóng góp trên 20 triệu đồng tiền mặt, trên 300 ngày công để mở rộng tuyến đường nội thôn, liên thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Năm 2020, thôn 10 được xã Nậm Dịch lựa chọn hoàn thành thôn NTM, nhân dân tập trung sức người, sức của để bê tông hóa gần 2 km đường nhóm hộ, xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện tiêu chí môi trường. Tính đến nay, thôn đã đạt 7/12 tiêu chí thôn NTM. Toàn thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm.

Bí thư Đảng ủy xã Nậm Dịch, Đinh Văn Hùng, cho biết: Là một trong những chi bộ điển hình của xã, những năm qua, Chi bộ thôn 10 đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đề ra nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất trên địa bàn. Khẳng định được năng lực và uy tín của tổ chức cơ sở Đảng trong các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" ở Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quản Bạ luôn chú trọng, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên như: Diễn đàn khởi nghiệp,  hoạt động ngoại khóa tìm hiểu các chính sách giải quyết việc làm, lớp học tìm hiểu các kiến thức về Đoàn Thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam...; đặc biệt là diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho các thế hệ ĐVTN trên địa bàn.

 

26/02/2020
Đặng Văn Sáng Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu

BHG - "Gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm với mọi công việc", đó là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dành cho Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Sáng (sinh năm 1978).

 

25/02/2020
Vị Xuyên tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Vị Xuyên có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững AN – QP trên địa bàn.

 

23/04/2020
Bí thư Chi bộ Hầu Mí Vương "nói đi đôi với làm"

BHG - Năm 2018, anh Hầu Mí Vương (sinh 1982), dân tộc Mông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn… Mã Hoàng Phìn là thôn biên giới, có 38 hộ với 172 khẩu, 100% là đồng bào Mông; đời sống kinh tế, nhận thức của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

 

21/03/2020