Hà Giang

Chi bộ mạnh, nhân dân ấm no

14:25, 01/04/2020

BHG - Cách trung tâm xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) 3,5 km, thôn Nậm Hồng có phong cảnh thiên nhiên đẹp với những thửa ruộng bậc thang trải dài trên khắp sườn đồi cùng những nương chè cổ thụ xanh mướt. Vùng quê nghèo miền sơn cước giờ đã có những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang… Thành quả đó là nhờ Chi bộ thôn đã phát huy tốt vai trò “hạt nhân” lãnh đạo, vận động nhân dân đoàn kết, xây dựng cuộc sống mới.

Du khách thưởng trà Shan tuyết tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng.                                                                                                                                               Ảnh: CTV
Du khách thưởng trà Shan tuyết tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng. Ảnh: CTV

Phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo

Đến Nậm Hồng vào một ngày tháng Ba, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động, sản xuất khẩn trương của người dân trong thôn nhằm thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Dưới nắng Xuân vàng ruộm, người nhanh tay cắt cỏ làm thức ăn cho gia súc, người ra đồng chăm bón hoa màu vụ Xuân; trên nương chè, những bàn tay thoăn thoắt hái những búp chè Xuân mơn mởn. Dưới hiên nhà, các thiếu nữ Dao với đôi má hây hây đỏ, đang miệt mài thêu hoa văn trên những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu… Tất cả tạo nên một bức tranh quê vô cùng thanh bình,  nhưng toát lên sự trù phú, ấm no của một vùng quê đang vươn mình trỗi dậy từng ngày.

Đón chúng tôi tại homestay của gia đình, đồng chí Triệu Tạ Vủi, Bí thư Chi bộ thôn phấn khởi cho biết: Nậm Hồng có 38 hộ, 199 khẩu; 100% là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, cuộc sống của bà con rất vất vả, chủ yếu sống dựa vào trồng lúa, ngô và chăn nuôi lợn, gà với quy mô nhỏ lẻ; đa phần là tự cung, tự cấp. Diện tích chè ít được người dân chú trọng chăm sóc, nên giá trị kinh tế chưa cao. Xác định rõ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, Chi bộ thôn đã ra nghị quyết về đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN; trong đó, mỗi đảng viên trong Chi bộ phải tiên phong, gương mẫu làm trước để nhân dân học tập, noi theo.

Bungalow tại thôn Nậm Hồng được đầu tư khang trang
Bungalow tại thôn Nậm Hồng được đầu tư khang trang

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định; xây dựng các nghị quyết hành động cụ thể, sát với thực tế của thôn, như: Đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, giảm nghèo và xây dựng NTM... Với 13 đảng viên, Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, mỗi đảng viên phụ trách 3 – 5 gia đình; có trách nhiệm trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ và các phong trào thi đua của thôn.

Chi bộ xác định, trước hết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt, qua đó mới có thể nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Các buổi sinh hoạt giờ đây trở nên sôi nổi hơn, nhờ Ban Chi ủy Chi bộ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung và gửi đến từng đảng viên trước đó 2 – 3 ngày. Các ý kiến thảo luận cũng trọng tâm và chất lượng hơn, giúp Chi bộ nắm bắt kịp thời các vấn đề nảy sinh cũng như tình hình tư tưởng trong nhân dân.

Đảng viên “đi trước”…

Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân; các đảng viên đã tiên phong, gương mẫu làm trước. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến tấm gương đảng viên trẻ Triệu Mềnh Kinh. Năm 2015, thôn Nậm Hồng được tổ chức Helvetas tại Việt Nam hỗ trợ thực hiện Dự án tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng. Từ 4 hộ ban đầu được hỗ trợ vốn để cải tạo, nâng cấp nhà ở làm dịch vụ Homestay phục vụ du khách; năm 2017, anh Kinh đã đứng ra thành lập HTX Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng. Với vai trò là Giám đốc HTX, anh Kinh đã vận động 100% các gia đình trong thôn cùng tham gia; trong đó, HTX làm đầu mối tiếp nhận và điều phối khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thôn. Ngoài sắp xếp, bố trí du khách, HTX sẽ đứng ra điều tiết các thành viên của HTX làm xe ôm hoặc hướng dẫn viên, đồng thời cùng hỗ trợ nấu ăn phục vụ du khách. Với cách làm như vậy, tất cả các thành viên của HTX đều tham gia làm du lịch và có nguồn thu ổn định từ du lịch cộng đồng.

Năm 2018, nhận thấy lượng khách đến thôn tăng cao, anh Kinh đã cùng một số gia đình góp vốn lên đến hàng tỷ đồng để xây dựng Bungalow với 7 phòng nghỉ tách biệt, quy mô sức chứa khoảng 25 – 30 khách/ngày, đêm. Với mức giá thuê phòng từ 600.000 – 1,2 triệu đồng/ngày, đêm, Bungalow của anh thường xuyên có khách lưu trú, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cùng với anh Kinh, các đảng viên khác trong thôn cũng mạnh dạn đầu tư làm dịch vụ Homestay, như: Triệu Mềnh Quyên, Triệu Mùi Moang, Triệu Văn Dương… Với lượng khách đến thôn ổn định, các gia đình đều có một khoản thu nhập đáng kể, từ 50 – 70 triệu đồng/tháng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế và tiềm năng phát triển, nhiều gia đình trong thôn đã mạnh dạn làm theo, đầu tư mua sắm trang, thiết bị làm dịch vụ Homestay, góp phần tạo nên diện mạo mới cho thôn.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, Chi bộ còn chú trọng vận động nhân dân chăm sóc diện tích chè Shan tuyết hiện có. Với chất lượng chè thơm, ngon đem lại giá trị kinh tế cao; Chi bộ đã vận động nhân dân áp dụng KHKT, tăng cường thâm canh, cải tạo vườn chè. Đến nay, toàn thôn có 45 ha chè, giá bán bình quân 8 – 10 nghìn đồng/kg chè tươi, đem lại nguồn thu nhập 40 – 60 triệu đồng/năm cho các hộ trồng chè.

Với việc phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và tăng cường “Nói đi đôi với làm” của mỗi đảng viên ở Chi bộ thôn Nậm Hồng đã động viên, đoàn kết nhân dân hăng hái lao động, sản xuất. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 5,2%; thu nhập bình quân đạt 32,5 triệu đồng/người/năm - một con số trước đây chỉ là mơ ước ở vùng quê nghèo miền sơn cước này.

“Thành công lớn nhất đối với Chi bộ là đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đại bộ phận nhân dân, giúp bà con đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống vật chất, tinh thần và tạo dựng được niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng” – Bí thư Chi bộ thôn Nậm Hồng, Triệu Tạ Vủi nhấn mạnh.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng, Bác và mùa Xuân đất nước

BHG - Đảng ta ra đời vào mùa Xuân; mùa Xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc, ước vọng. Như một lẽ tự nhiên, mỗi độ Tết đến, Xuân về, cả dân tộc lại hân hoan đón chào năm mới, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng quang vinh (3.2.1930). Và mùa Xuân này thật ý nghĩa, khi triệu triệu trái tim người Việt dù ở đâu trên khắp địa cầu cũng luôn hướng về kỷ niệm Đảng ta tròn 90 mùa Xuân.

 

31/01/2020
Góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh

Xuân 2020 - Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, UBKT - Thanh tra các cấp trong tỉnh đã thường xuyên chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng và pháp luật thanh tra qui định, trọng tâm là kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui chế làm việc của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp...

27/01/2020
Diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" ở Quản Bạ

BHG - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quản Bạ luôn chú trọng, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động thường xuyên như: Diễn đàn khởi nghiệp,  hoạt động ngoại khóa tìm hiểu các chính sách giải quyết việc làm, lớp học tìm hiểu các kiến thức về Đoàn Thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam...; đặc biệt là diễn đàn "Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên" đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích cho các thế hệ ĐVTN trên địa bàn.

 

26/02/2020
Làm trong sạch đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng

BHG - Năm cũ khép lại, bên cạnh niềm vui về thành tựu KT - XH đạt được, công tác xây dựng Đảng ở huyện Quang Bình cũng để lại những dấu ấn sâu đậm. Trong đó, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến"...

25/02/2020