Hà Giang

Đảng viên Xin Văn Vu với nghề nuôi cá đặc sản

08:35, 02/01/2020

BHG - Xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) có địa hình dốc đứng, nhiều khe suối với nguồn nước lạnh quanh năm, phù hợp nuôi cá Hồi, cá Tầm. Tận dụng lợi thế này, đảng viên Xin Văn Vu - cán bộ xã Nậm Ty đã đầu tư nuôi 2 loại cá đặc sản và bắt đầu thu được những thành quả.

Anh Xin Văn Vu và bể nuôi cá Tầm đến tuổi xuất bán.
Anh Xin Văn Vu và bể nuôi cá Tầm đến tuổi xuất bán.

Trang trại cá Hồi của anh Vu đặt tại thôn Tân Minh, cạnh con suối nước trong vắt từ dãy Tây Côn Lĩnh chảy xuống. Nghe tiếng kẻng gọi cá ăn và chiêm ngưỡng trang trại, ít ai biết anh Vu phải trải qua nhiều khó khăn, thất bại.

Sinh năm 1979, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, anh Vu bắt đầu nuôi thử nghiệm cá Hồi tại xã Thèn Chu Phìn; anh lặn lội sang Lai Châu mua 2.000 con cá giống về nuôi. Lúc đầu, cá Hồi rất khỏe, nhưng một thời gian sau bị nấm hàng loạt, rất khó chữa.

Không nản lòng, năm 2011 anh chuyển địa điểm nuôi đến xã Tả Sử Choóng, nơi có nguồn nước lạnh hơn; bám trụ ở đây hơn 3 năm, nhưng cá vẫn chết nhiều, sinh trưởng chậm. Năm 2014 sau khi khảo sát nguồn nước tại xã Nậm Ty, anh Vu quyết định chuyển về đây xây dựng trang trại.         

Hơn 10 năm kiên trì với loài cá đặc sản, nếm đủ thất bại, đến giờ mới có được sự phát triển ổn định. Hiện, quy mô trang trại cá Hồi của anh Vu có 13 bể lớn, nhỏ thả hơn 1 vạn cá Hồi và cá Tầm; hơn 1.000 con đến tuổi xuất bán.

Nguồn nước ở xã Nậm Ty sạch, chảy đều, phù hợp với giống cá ưa lạnh nên cá sinh trưởng, phát triển tốt. Ngồi trong ngôi nhà sàn bê tông mới hoàn thành, ngắm đàn cá trong bể, anh Vu kể về quãng thời gian ăn, ngủ với loài cá quý tộc này. Hai loại cá này rất kén nước, chỉ sống và phát triển trong điều kiện nước trong, sạch và đủ độ lạnh. Nếu mất nước chỉ một thời gian ngắn, cả đàn cá sẽ chết nên phải chăm bẵm như chăm trẻ nhỏ.

Trang trại của anh đang thả cá Tầm nhiều hơn cá Hồi; cá Tầm sinh trưởng và phát triển tốt, thịt ngon, giòn, có hương vị đặc biệt, được thị trường ưu chuộng. Hiện, cá Tầm có giá trên 200.000 đồng/kg, cá Hồi có giá trên 300.000 đồng/kg; mỗi năm trang trại của anh thu về trên 100 triệu đồng.

Giờ đây, khi đã làm chủ được kỹ thuật chăm sóc cá, anh Vu tiếp tục đầu tư tăng đàn và mở thêm các dịch vụ ăn, uống, nghỉ dưỡng tại chỗ phục vụ nhu cầu của du khách.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ huyện Bắc Mê tạo niềm tin nhiệm kỳ mới

BHG - Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các cấp ủy huyện Bắc Mê đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đại hội đúng theo kế hoạch. Đến nay, Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng cơ bản hoàn thành về văn kiện; lựa chọn cán bộ tiêu biểu giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ mới; phát động thực hiện nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội.

 

31/12/2019
Dấu ấn xây dựng Đảng nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG - Mỗi độ Xuân về, không gian lại vang âm hưởng ngọt ngào khúc ca mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới: "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi". Nói như vậy để thấy rằng, có được "mùa xuân tươi" ấy, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đổi mới để xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ.

 

31/12/2019
Hoàng Thế Diện - Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi

BHG - Không chỉ là một cán bộ cơ sở gương mẫu, anh còn là người dám nghĩ, dám làm; biết dựa vào lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế gia đình; đó là anh Hoàng Thế Diệm, dân tộc Tày (sinh 1976) quê thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc). Ngồi bên bàn nước trong ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, anh Diệm tâm sự: "Năm 1997, tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng; đến năm 2009, với sự tin tưởng của người dân, tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Nà Tiềng cho đến nay...

29/11/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển KT – XH

BHG - Xác định năm 2019 là năm "bản lề", ngay từ đầu năm, BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Thành ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền; 9 tháng đầu năm, KT - XH của thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.

29/11/2019