Hà Giang

Phát huy vai trò "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" ở Yên Phong

17:40, 05/12/2019

BHG - Ở xã Nông thôn mới (NTM) Yên Phong (Bắc Mê), việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được hiện thực hóa giữa ý Đảng với lòng dân và sự gắn kết giữa nói với làm; đặc biệt, lời nhắc nhở của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã thấm nhuần trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính bởi sự đồng lòng quyết tâm trong việc làm theo Bác mà Yên Phong đã về đích NTM trước một năm.

Mô hình trồng rừng kinh tế của đảng viên Nông Văn Tuân, thôn Bản Lầng (Yên Phong).
Mô hình trồng rừng kinh tế của đảng viên Nông Văn Tuân, thôn Bản Lầng (Yên Phong).

Tháng 1.2019, xã Yên Phong vinh dự đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả này bắt đầu từ việc thực hiện phương châm của Đảng ủy xã đề ra “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong lời nói đến việc làm; từ đó, người dân tin tưởng và tích cực làm theo. Trở lại thời kỳ đầu khi Yên Phong bắt tay vào xây dựng NTM, năm 2011. Khi đó, cùng với công tác tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu, tham gia và đóng góp công sức để xây dựng NTM; việc làm đầu tiên của Đảng bộ, chính quyền và các hội, đoàn thể là bàn bạc công khai, dân chủ với nhân dân về cách thức tổ chức thực hiện với những bước đi, cách làm phù hợp. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; nhất là người đứng đầu từ xã đến thôn.

Xuất phát từ nông thôn, nông dân, hơn ai hết, cán bộ đảng viên xã Yên Phong đã xác định xây dựng NTM phải đồng nghĩa với việc nâng cao thu nhập, cải thiện mạnh mẽ đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nói được và quyết tâm phải làm được, cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn đi đầu trong phát triển kinh tế và xây dựng các mô hình nông nghiệp bền vững để làm ra những sản phẩm chủ lực của địa phương. Từ đó, nhiều hộ dân tin tưởng, mạnh dạn đầu tư. Có thể nói, sự tin tưởng của người dân đối với đội ngũ cán bộ địa phương là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng NTM thành công. Minh chứng cụ thể, rõ ràng qua việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM và kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2019 với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hộ nghèo 308 triệu đồng; nhân dân đóng góp tiền, vật liệu, ngày công được trên 2 tỷ đồng...

Với tinh thần tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu và xác định việc xây dựng NTM chỉ có bắt đầu, không có kết thúc… Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Phong đã bắt tay vào nhiệm vụ chỉnh trang nông thôn. “Ngày xây dựng NTM” tại Yên Phong được phát động với công trình, phần việc cụ thể đối với các hội, đoàn thể và việc làm cụ thể của người dân đã, đang tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về sự đổi mới trên quê hương Yên Phong.

Bà Hoàng Thị Điệp, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bản Tắn, chia sẻ: Là người dân của xã, tôi cảm thấy sự thay đổi hàng ngày từ thôn, đến xã; từ đường làng, ngõ xóm rồi các công trình vệ sinh…; hàng tháng, hàng quý, Ban lãnh đạo thôn luôn nhắc nhở người dân tu sửa, quét dọn, trồng hoa, cây xanh ven đường cho quê hương ngày càng đổi mới.

Nông thôn Yên Phong hôm nay đã thực sự được đổi thay. Đây là niềm tự hào của mỗi người dân đã không chùn bước trước khó khăn; mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu để nhân dân tin tưởng làm theo. Đảng viên Phùng Văn Phân, thôn Bản Lầng, cho biết: Là một đảng viên trong chi bộ, bản thân tôi luôn đi đầu gương mẫu thực hiện trong phát triển kinh tế gia đình. Muốn cho nhân dân làm theo, bản thân người đảng viên phải làm trước và đi đầu trong mọi lĩnh vực; qua đó, người dân thấy hiệu quả thì sẽ làm theo.

Chị Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phong, cho biết: Hiện nay, xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tăng cường chỉnh trang nông thôn để đạt được ước vọng về miền quê đáng sống của người dân.

Lời nhắc của Bác Hồ kính yêu đối với cán bộ, đảng viên: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã cổ vũ vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong cả lời nói và việc làm đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Thấm nhuần lời Bác, đội ngũ cán bộ đảng viên, người đứng đầu ở xã Yên Phong đã quyết tâm “đi trước, làm trước” và đã làm nên kỳ tích trong công cuộc xây dựng quê hương Yên Phong ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những hạt nhân gương mẫu ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, "nói đi đôi với làm" của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, xây dựng được niềm tin, sự ủng hộ trong nhân dân, tạo nên sức mạnh đoàn kết phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển KT – XH địa phương...

 

31/10/2019
Điểm sáng Chi bộ thôn Na Chăn

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Na Chăn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo và nêu cao vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xác định vai trò hạt nhân chính trị của Ðảng, Chi bộ thôn Na Chăn đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và tuyên truyền đến nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; góp phần xây dựng cơ sở Ðảng trong sạch, vững mạnh... 

30/10/2019
Mèo Vạc đẩy mạnh phong trào đảng viên giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

BHG - Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá, nhận thức người dân còn hạn chế, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, huyện đã và đang đẩy mạnh phong trào mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ một hộ nghèo phát triển kinh tế. Đến thăm mô hình nuôi bò hàng hóa và sinh sản của gia đình anh Thò Vả Tính, thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn, anh tâm sự: Để thoát khỏi cái đói, nghèo, năm 2018 gia đình tôi mạnh dạn vay vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền 60 triệu đồng...

30/10/2019
Đảng bộ thành phố Hà Giang phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển KT – XH

BHG - Xác định năm 2019 là năm "bản lề", ngay từ đầu năm, BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Thành ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền; 9 tháng đầu năm, KT - XH của thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.

29/11/2019