Xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Thông Nguyên

07:53, 16/11/2017

BHG - Với 18 chi bộ trực thuộc, 210 đảng viên, những năm qua, Đảng bộ xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực, tạo được sự đổi thay tích cực trong phát triển KT-XH tại địa phương.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động. Trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với người dân; đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; công tác phát triển đảng viên luôn được quan tâm... nên từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã đều đạt trong sạch vững mạnh; 100% tỷ lệ đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Trung tâm xã Thông Nguyên đang phát triển theo hướng đô thị.
Trung tâm xã Thông Nguyên đang phát triển theo hướng đô thị.

Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã chỉ đạo người dân phát huy nội lực, tập trung khai thác những thế mạnh của địa phương. Đồng thời, quan tâm, lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi đảm bảo chất lượng và hiệu quả kinh tế cao; tổ chức tập huấn cho người dân về cơ cấu khung thời vụ, biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Hàng năm, xã đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nghị quyết và kế hoạch giao về sản xuất nông - lâm nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 14%, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất canh tác đạt 43 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm, bình quân lương thực là 638kg/người/năm. Từ năm 2015, xã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Hiện nay, việc duy trì các tiêu chí luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn với rà soát tiêu chí đạt còn thấp, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng để đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn đến năm 2020 theo quy định mới.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của BTV Huyện ủy về việc phát huy cán bộ chủ chốt cấp xã nêu gương trong phát triển kinh tế, đến nay, toàn xã xây dựng được 17 mô hình kinh tế, trong đó chủ yếu là các mô hình nuôi trâu, lợn đen, nuôi cá và trồng thảo quả do cán bộ chủ chốt xã thực hiện và đang mở rộng đến cán bộ xã, Bí thư chi bộ và người dân. Cách làm này còn tạo khí thế thi đua xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong toàn xã; nhiều hộ dân đã mạnh dạn mở rộng quy mô, tiếp cận với các tiến bộ KHKT, đưa con giống chất lượng vào chăn nuôi nhằm nâng cao giá trị sản xuất... Tiêu biểu như: Mô hình phát triển chăn nuôi trâu và dê hàng hóa của anh Triệu Tạ Phấu, thôn Giàng Thượng cho thu nhập hàng năm từ 40 - 60 triệu đồng; mô hình nuôi lợn với quy mô trên 100 con của anh Nguyễn Văn Thiệu cho thu nhập 200 triệu đồng/năm; cơ sở chế biến chè Tươi Thiệu khu chợ cho thu nhập hàng năm khoảng 300 - 400 triệu đồng... Ngoài ra, tận dụng lợi thế của địa phương, xã đã linh hoạt vận dụng các cơ chế chính sách để phát triển cơ cấu hạ tầng văn hóa du lịch một cách có hiệu quả và đảm bảo đúng mục đích. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017 đã có trên 1 nghìn khách du lịch đến với xã, trong đó khách nước ngoài trên 800 người.

Đồng chí Lèng Seo Seng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ và hàng năm, Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển KT-XH. Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát huy tính tiên phong gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên thì công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Đảng, ý thức chấp hành pháp luật được tăng cường, từ đó có giải pháp điều chỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể...

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH những năm qua là cơ sở, động lực để cán bộ và nhân dân xã Thông Nguyên tiếp tục có những đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương; đồng thời, tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

  Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG-Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, triển khai bài bản, sát thực tế, có nhiều điểm sáng, mô hình cách làm mới và toàn diện. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ban hành triển khai Bộ công cụ đánh giá chấm điểm cán bộ, đảng viên đối chiếu với 27 biểu hiện mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã nêu...

31/10/2017
Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình, nêu cao vai trò "cầu nối" ý Đảng – lòng Dân

BHG-Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và các tổ chức thành viên, tuyên truyền 200 cuộc với 1 nghìn lượt người nghe về các bộ luật như...

30/10/2017
Hoàng Su Phì: Cán bộ chủ chốt cấp xã nêu gương trong phát triển kinh tế

BHG-Qua gần 3 năm triển khai, mô hình phát triển kinh tế do cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Hoàng Su Phì thực hiện đã và đang phát huy được hiệu quả. Cách làm này đang nhân rộng đến các đoàn thể, cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn và bà con nhân dân, qua đó góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

30/10/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

30/10/2017