Hà Giang

Cần nâng cấp các tuyến đường giao thông ở Yên Minh

10:30, 16/07/2021

BHG - Huyện Yên Minh hiện có 11 tuyến đường huyện, tổng chiều dài gần 137km. Nhiều tuyến đường mang tính độc đạo, huyết mạch kết nối giao thông, đảm bảo QP - AN và là động lực phát triển KT - XH của các địa phương trong huyện, nhưng hầu hết đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, rất cần được tu sửa, nâng cấp.

Đường Mậu Duệ - Ngọc Long xuống cấp nghiêm trọng, khiến các xe qua lại đoạn đường này khá vất vả.
Đường Mậu Duệ - Ngọc Long xuống cấp nghiêm trọng, khiến các xe qua lại đoạn đường này khá vất vả.

Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Sùng Mí Thề chia sẻ, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành và chung sức của nhân dân, kết cầu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến, đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH, kết nối giao thông thuận lợi, thu hẹp khoảng cách giữa trung tâm huyện với các xã và từ các xã đến các thôn, nhóm hộ, góp phần đảm bảo QP – AN, thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Tuy nhiên, hệ thống giao thông của huyện vẫn thiếu đồng bộ và kém tính kết nối. Các tuyến đường huyện, xã hầu hết đã xuống cấp và liên tục bị ảnh hưởng của thiên tai nhưng chưa được khắc phục… Đây đều là các tuyến đường mang tính chiến lược. Nếu không sớm được đầu tư nâng cấp sẽ là rào cản lớn cho sự phát triển của huyện và các địa phương.

Trong các tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện Yên Minh, hiện nay chỉ có tuyến từ thị trấn Yên Minh đi xã Na Khê và xã Mậu Duệ là đảm bảo do mới được nâng cấp. Các tuyến đường còn lại đều đã và đang xuống cấp. Trong đó các tuyến từ trung tâm huyện đi các xã Sủng Thài, Sủng Cháng, Đông Minh, Ngam La; Mậu Duệ đi Mậu Long, Ngọc Long; Ngọc Long đi Du Tiến đã xuống cấp trầm trọng, với nhiều đoạn sụt lún, mặt đường bong tróc, lồi lõm, gồ ghề đá. Tình trạng này khiến phương tiện di chuyển trên các tuyến đường gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Theo chia sẻ của các thương lái thường xuyên bán hàng tại chợ phiên, đoạn đường từ chợ trung tâm xã Sủng Cháng đến ngã 3 đi xã Bạch Đích, Thắng Mố, Phú Lũng là "ngán ngẩm" nhất khi chỉ dài khoảng 3 km nhưng chở hàng qua đây phải mất 20, thậm chí 30 phút do lái xe phải dò dẫm từng chút một, nếu không rất dễ tai nạn hoặc gặp sự cố giữa đường bởi nhiều điểm bị sụt lún, độ vênh lớn, nhiều viên đá hộc cỡ lớn trồi lên cả nền đường…

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Yên Minh gần đây, phần lớn người dân địa phương chủ yếu kiến nghị các vấn đề liên quan đến hỗ trợ đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyện, xã. Chủ tịch UBND xã Đông Minh Trương Thế Phúc, cho biết: Xã có 3 tuyến đường trục chính, huyết mạch kết nối với trung tâm huyện, xã Ngam La và xã Mậu Duệ với tổng chiều đài trên 20km. Đến nay gần như toàn bộ các đoạn tuyến này đã xuống cấp, hư hỏng; đặc biệt là từ trung tâm xã đi thôn Bó Mới ra xã Mậu Duệ và đi thôn Bản Sương sang xã Ngam La. Nhiều đoạn, nhất là ở khúc cua mặt đường gần như đã bong tróc hết phần nhựa, chỉ còn lại lớp đá cấp phối. Nếu không quen đường, đi xe máy ở các đoạn xuống dốc dễ bị trượt ngã, đi ô tô gặp xe ngược chiều dễ xảy ra tai nạn. Cử tri trên địa bàn xã đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có kinh phí đầu tư nâng cấp. Đây là khó khăn lớn đối với xã trong giao thương hàng hóa.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định đột phá quan trọng trong nhiệm kỳ là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện thực hóa mục tiêu này, BCH Đảng bộ huyện Yên Minh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông gắn với xây dựng Nông thôn mới huyện Yên Minh đến năm 2025”. Nghị quyết khẳng định quyết tâm cao của Đảng bộ huyện Yên Minh với mục tiêu xây dựng hệ thống thống giao thông đồng bộ, thông suốt, có năng lực vận tải đáp ứng tốt yêu cầu, tạo sự kết nối giữa các địa phương, khu vực để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, theo tính toán sơ bộ của huyện, để thực hiện đột phá trên cần gần 950 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 13 đoạn tuyến đường huyện, chiều dài trên 160km và hàng trăm km đường xã, thôn. Nhưng với điều kiện một huyện nghèo 30a, đời sống người dân còn rất khó khăn, nguồn thu hàng năm thấp, nội lực của huyện sẽ rất khó thực hiện. Mong rằng tỉnh sẽ quan tâm, dành nguồn lực đầu tư cho Yên Minh, tạo động lực cho huyện phát triển và góp phần thực hiện thắng lợi khâu đột phá kết cấu hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình dân dụng

BHG - An toàn lao động (ATLĐ) từ lâu đã là 1 trong những vấn đề cấp thiết, luôn được xã hội lưu tâm. Nhiều nhà thầu thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, nâng cấp các vật dụng bảo vệ công nhân thi công tại các công trình, gây tại nạn lao động, nguy hiểm đến tính mạng con người.

30/06/2021
Cần có giải pháp chống sạt lở cho khu dân cư tổ 5, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)

BHG - Hoàng Su Phì được biết là một trong những huyện có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định, nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân. Hàng năm, huyện Hoàng Su Phì luôn phải hứng chịu những hậu quả rất lớn do thiên tai gây ra.

27/04/2021
Mong điện thắp sáng Tà Làng

BHG - Những năm trở lại đây, Nhà nước đã nỗ lực đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản vùng cao, nhưng người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) sống ngay bên cạnh Thủy điện Nho Quế 1 nhưng vẫn "khát" điện. Điều bất cập ở đây chính là, tất cả các hộ dân trong thôn đều chủ động hiến đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1. 

22/09/2020
Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cần sớm được sửa chữa

BHG - Hiện nay, nhiều hạng mục, công trình của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê đã xuống cấp, trang thiết bị y tế còn thiếu, dẫn đến không đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới. Do đó, đầu tư nâng cấp BVĐK Bắc Mê là việc làm cần thiết, từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

22/04/2021